Tạo tiền lệ mới, Apple cho phép người dùng hạ cấp iOS

Khác với các hệ điều hành phổ thông khác, người dùng iOS không thể hạ cấp phần mềm sau khi đã nâng cấp mới. Điều này đã có sự thay đổi khi mới đây nhất, các thông tin được chia sẻ cho thấy Apple đang tạo ra tiền lệ mới trên iPhone.

Các thông tin được chia sẻ mới đây cho thấy, Apple đang âm thầm mở lại sign (cấp phép) cho phiên bản iOS 17.3.1 dành cho các dòng điện thoại từ iPhone XS đến iPhone 13 series, iPhone SE 2/3. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng đã có thể thực hiện “hạ cấp” phiên bản hệ điều hành trên iPhone của mình. Trước đó, theo thông lệ mỗi lần ra mắt iOS mới, sau một thời gian, hãng sẽ ngừng cung cấp các phiên bản hệ điều hành cũ, lúc này người dùng sẽ không thể “quay đầu” khi đã lỡ nâng cấp hệ điều hành.

Apple đã phát hành iOS 17.4 vào ngày 5/3 vừa qua, tới đó đã khóa iOS 17.3.1 vào ngày 13/3.

ios-1711341911.jpg
Sau khi bị khóa ngày 13/3, iOS 13.3.1 lại âm thầm quay trở lại vào ngày 23/3, đồng nghĩa với việc người dùng có thể hạ cấp hệ điều hành dễ dàng.

iOS 17.4 có nhiều tính năng mới, bao gồm khả năng tải ứng dụng từ cửa hàng bên thứ 3 trực tiếp, tuy nhiên chỉ khả thi tại các thị trường châu Âu. Bản cập nhật này cũng vá 4 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng mà hacker có thể bị lợi dụng để tấn công, khai thác dữ liệu, vị trí, thậm chí kiểm soát iPhone của người dùng.  iOS 17.4 cũng được cho là giúp cải thiện hiệu suất chung của iPhone, hỗ trợ Apple Pay Later, Apple Music…

Lợi ích của việc cập nhật iOS lên phiên bản cao hơn là điều hiển nhiên, tuy nhiên đôi khi các phiên bản hệ điều hành mới cũng phát sinh thêm lỗi ngoài mong muốn. Nhiều người cũng băn khoăn về những rủi ro của việc nâng cấp, bao gồm vấn đề thiết bị có thể bị chậm hơn, các tính năng mới hoặc ứng dụng không tương thích với phiên bản hệ điều hành; trong quá trình cập nhật có thể diễn ra sự cố gây mất mát dữ liệu… Một số người khác lại lạ lẫm trong các thao tác sử dụng iOS mới...

Chưa dừng ở đó, ngay sau thời điểm được phát hành, iOS 17.4 lại bị một số người dùng iPhone phản ánh về việc mất khả năng quét mã QR trên thiết bị. Vì vậy, hãng cũng đã nhanh chóng phát hành một bản cập nhật mới 17.4.1 vào ngày 22/3 vừa qua để khắc phục lỗi.

Không thực sự yên tâm về độ ổn định của iOS mới, nhiều người dùng mong muốn được quay trở lại phiên bản hệ điều hành cũ quen thuộc hơn. Việc Apple âm thầm mở lại iOS 17.3.1 sẽ giúp cho người dùng iPhone có thể thực hiện được việc hạ cấp như mong muốn. Lưu ý, điều này sẽ không thể áp dụng với các mẫu iPhone thấp hơn XS và cao hơn 13 series. 

Để thực hiện hạ cấp iOS, người dùng cần tải về firmware iOS 17.3.1 tại https://ipsw.me/, sau đó cài đặt iTunes trên máy tính và kết nối với iPhone. Tiếp đó, người dùng lựa chọn giữ phím Option (trên máy Mac) hoặc Shift (trên Windows) và nhấn nút “cập nhật”, chọn tệp firmware iOS 17.3.1 đã tải xuống và nhấn nút “cập nhật” để hoàn tất quá trình hạ cấp iOS.

ios-13-1711342312.jpg
Việc hạ cấp iOS có thể khiến người dùng đối diện với những lỗi đã phát sinh trong quá khứ, trước khi các phiên bản hệ điều hành mới hơn được cung cấp.

Khả năng iOS 17.3.1 cũng chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn tới đây, sau đó sẽ bị đóng lại. Nếu có ý định hạ cấp, người dùng nên thực hiện sớm.