Chung cư Bảo Sơn Nghệ An: Có 500 hộ đang ở dù chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư

Cho người dân vào ở đã hơn 5 năm nhưng kỳ lạ là tới nay chung cư Bảo Sơn Green Pearl vẫn chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Hoàn thiện xong công trình mới phát hiện hồ sơ bị thiếu 

Nhiều năm qua, gần 500 hộ dân của chung cư Bảo Sơn Green Pearl (72 Lê Lợi, TP. Vinh, Nghệ An) liên tục treo băng rôn yêu cầu chủ đầu tư làm sổ hồng nhưng vẫn không được giải quyết. Nguyên nhân của vụ việc trên là do dự án này chưa được cơ quan chức năng chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo tìm hiểu, dự án chung cư Bảo Sơn trước đây là trụ sở của Công ty CP Muối và thương mại Nghệ An (Công ty Muối Nghệ An). Ngày 13/11/2015, Công ty Muối Nghệ An có công văn số 332/2015/CV-TĐBS gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc xin trả lại đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuê 4.342m2 cho tỉnh. Đồng thời công ty này đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, Sở TN&MT xem xét giao lại khu đất trên cho Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng và Du lịch Bảo Sơn (Tâp đoàn Bảo Sơn). 

Ngày 30/11/2015, Công ty CP Muối và Thương mại Nghệ An và Tập đoàn Bảo Sơn ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản với tổng giá trị 26 tỷ đồng. 

chung-cu-bao-son-1-1711166520.jpg

Chung cư Bảo Sơn Green Pearl đã cho gần 500 cư dân vào ở nhưng đến nay vẫn chưa được nghiệm thu công trình

 

Cũng trong khoảng thời gian này, Tập đoàn Bảo Sơn (trụ sở chính tại Hà Nội) trình Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An xin phép được đầu tư Khu dịch vụ thương mại và chung cư (Chung cư Bảo Sơn) tại số 72 Lê Lợi, TP. Vinh.

Chưa đầy 1 tuần, dự án chung cư đã được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký văn bản và giao Sở KHĐT nghiên cứu đề xuất của Tập đoàn Bảo Sơn, xem xét cho thực hiện.

Năm 2016, Sở KHĐT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc chấp thuận mua bán 4.342,2m2 đất tại địa chỉ 72 Lê Lợi để Tập đoàn Bảo Sơn thực hiện dự án.

Tháng 4/2016, diện tích đất kể trên đã được UBND tỉnh Nghệ An thu hồi và bàn giao Tập đoàn Bảo Sơn. Trên cơ sở phê duyệt thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật của Bộ Xây dựng, tháng 8/2016, Sở Xây dựng Nghệ An đã cấp giấy phép xây dựng cho dự án này. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cho dự án.

Tháng 9/2017, Tập đoàn Bảo Sơn được Sở TN&MT tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Sau khi triển khai thi công, hoàn thiện 31 tầng của chung cư Bảo Sơn Green Pearl, chủ đầu tư đã cho các khách hàng đặt mua căn hộ từ trước đó vào sinh sống.

Năm 2018 Tập đoàn Bảo Sơn đề nghị Cục Giám định chất lượng công trình của Bộ Xây dựng tiến hành nghiệm thu công trình. Tới lúc này mới phát hiện hồ sơ pháp lý dự án thiếu quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của tỉnh Nghệ An, do đó Cục Giám định đã không nghiệm thu công trình.

chung-cu-bao-son-3-1711167013.jpg

Vụ việc này đã kéo dài suốt hơn 5 năm và vẫn chưa có hướng giải quyết

Phát hiện hồ sơ pháp lý thiếu quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, chủ đầu tư đã liên tục gửi văn bản tới các cơ quan ban ngành đề nghị hoàn thiện thủ tục. Nhưng tới nay sự việc vẫn kéo dài và chưa được giải quyết.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bảo Sơn – ông Nguyễn Trường Sơn chia sẻ, lẽ ra trước đó UBND tỉnh Nghệ An phải ra quyết định phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư, sau khi chấp thuận chủ trương đầu tư mới ra quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, rồi mới đến các bước tiếp theo. Nhưng khâu ban đầu này đã bị UBND tỉnh Nghệ An bỏ sót.

Nói về vấn đề này, Sở KHĐT tỉnh Nghệ An cho hay, dự án chung cư 72 Lê Lợi đã được triển khai xây dựng trên thực địa, do đó không có căn cứ, cơ sở tham mưu giải quyết.

Gần 500 hộ dân treo băng rôn đòi sổ hồng

Được biết, chung cư Bảo Sơn Green Pearl cao 31 tầng với 535 căn hộ. Trong đó, gần 500 hộ dân đã mua nhà vào sinh sống nhưng nhiều năm qua chưa thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.

tap-doan-bao-son-1711167093.png

Ông Lê Văn Minh - Giám đốc chi nhánh Nghệ An của Tập đoàn Bảo Sơn

 

Giám đốc chi nhánh Nghệ An của Tập đoàn Bảo Sơn – ông Lê Văn Minh cho biết, chủ đầu tư đề nghị cơ quan ban ngành Nghệ An cùng phối hợp, giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận cho 535 căn hộ để người dân được đăng ký thường trú, hưởng giá nước, điện theo quy định, vay vốn ngân hàng và con em đi học được hưởng chính sách của địa phương… Vấn đề cấp bách này, chủ đầu tư mong mỏi nhiều năm qua.

Theo chia sẻ của ông Minh thì Tập đoàn Bảo Sơn và đại diện hàng trăm hộ dân đã nhiều lần gửi giấy tờ, công văn kiến nghị mong UBND, HĐND tỉnh Nghệ An xem xét giải quyết.

chung-cu-bao-son-2-1711167135.jpg

Cư dân chung cư Bảo Sơn Green Pearl liên tục căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư làm thủ tục cấp sổ hồng

 

VietnamNet thông tin, mới đây Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bảo Sơn đã ký tiếp văn bản gửi UBND và Sở KHĐT tỉnh Nghệ An khẩn thiết đề nghị UBND tỉnh vào cuộc tìm biện pháp tháo gỡ vấn đề.

Văn bản có nêu công tác xây dựng dự án hoàn thành đã lâu, khách hàng bức thiết về nhu cầu nhà ở nên đã chuyển vào sinh hoạt. Tập đoàn Bảo Sơn đã 2 lần mời Cục Giám định nhà nước về công trình xây dựng vào nghiệm thu nhưng vẫn chưa thể nghiệm thu công trình. Vì chưa đủ điều kiện nghiệm thu đưa vào sử dụng nên chủ đầu tư không thể xin cấp sổ hồng. Nhiều năm qua, cư dân sống tại chung cư bức xúc, đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.

chung-cu-bao-son-1-1711167441.jpg

Cư dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư

 

Liên quan tới dự án này, lãnh đạo Sở KHĐT tỉnh Nghệ An cho biết, UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở TN&MT để thanh tra toàn bộ vụ việc và sẽ sớm đưa ra kết luận.