Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

Với mức tăng trưởng 21% ghi nhận ở Hà Nội và từ 25-50% ở khu vực khác, chung cư đang là phân khúc có mức tăng trưởng tốt nhất trong 2 quý đầu năm 2024.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn, tính đến hiện tại, chung cư đã hạ nhiệt về nhu cầu tìm kiếm nhưng vẫn là loại hình được có thanh khoản lớn nhất. Các sản phẩm chung cư đã tạo động lực phục hồi về mức độ quan tâm bất động sản nói chung  cho Hà Nội và TP.HCM.

Dữ liệu của batdongsan.com.vn cho thấy, các dự án chung cư được tìm kiếm nhiều nhất tập trung vào thị trường thứ cấp ở khu vực phía Tây như Vinhomes Smart City, Vinhomes Green Bay Mễ Trì, Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính, Goldmark City. Tương tự ở TP.HCM, các dự án lớn thứ cấp, có vị trí ở khu vực dân cư đông đúc vẫn hút khách.

Cũng theo ông Quốc Anh, lực cầu của phân khúc chung cư chủ yếu đến từ những người đã kết hôn nhưng chưa có con (73% người tham gia khảo sát) và 56% người kết hôn đã có con cho biết họ sẽ mua nhà trong 1 năm tới.

nha-chung-cu-1718497357.jpg

Nhu cầu thực tăng cao trong giai đoạn đầu năm 2024 cũng là một trong những yếu tố tạo ra sự sôi động của phân khúc chung cư

Nếu như nửa đầu năm có 64% người mua tiềm năng dự định mua bất động sản sơ cấp thì tỷ lệ này ở nửa cuối năm có thể giảm xuống 52%. Trong khi đó, tỷ lệ người muốn mua bất động sản thứ cấp đã tăng từ mức 33% ở nửa đầu năm lên 44% vào nửa cuối năm nay.

“Đến hết quý III/2024, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ xuất hiện “điểm đảo chiều” khi những dấu hiệu tiêu cực đã dần hạn chế, các yếu tố tiền tệ dần thuận lợi hơn. Thị trường từng bước thăm dò, thanh khoản sẽ xuất hiện nhiều ở phân khúc phục vụ ở thực, giai đoạn củng cố dự kiến vào quý I/2025”, ông Quốc Anh nhận định.

Đồng quan điểm, ông Vũ Cương Quyết – Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc cho biết, thị trường bất động sản đang ở thời điểm chuyển mình giữa giai đoạn khó khăn khốc liệt với quá trình hồi phục. Cùng với sự tháo gỡ quyết liệt từ Chính phủ, các doanh nghiệp cũng nỗ lực tái cấu trúc, giúp các tín hiệu sáng của thị trường đang xuất hiện rõ rệt hơn, nhất là tại các địa phương có tiềm năng ở khu vực phía Bắc.

“Trong nửa đầu năm 2024, đặc biệt là quý II, sự phục hồi của thị trường bất động sản đã thể hiện rõ ràng hơn. Tại Hà Nội, nguồn cung phân khúc chung cư thiếu hụt trầm trọng, chưa thể đáp ứng được nhu cầu ở thực. Trong khi đó, rủi ro ở các loại hình khác như chung cư mini lại không đảm bảo chất lượng, nên nhu cầu mua/thuê căn hộ chung cư tại các dự án chất lượng càng trở nên bức thiết hơn”, ông Quyết nhận xét.

Cũng theo ông Quyết, nhu cầu thực tăng cao trong giai đoạn đầu năm 2024 cũng là một trong những yếu tố tạo ra sự sôi động của thị trường bất động sản Hà Nội. Thậm chí, phân khúc chung cư tăng giá rất mạnh.

Trước đà tăng giá của chung cư, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam khuyến nghị, chỉ nên mua cân nhắc mua nhà tại Hà Nội và TP.HCM khi có thu nhập từ 30 triệu đồng. Bởi lẽ, một căn nhà riêng hay chung cư ở hai thành phố lớn hiện nay có giá ít nhất 2 – 2,5 tỷ đồng, nếu vay từ 50 - 70% giá trị bất động sản, tức khoảng 1,4 – 1,5 tỷ thì chủ nhà phải trả lãi 12 triệu đồng và tiền gốc khoảng 5 triệu đồng mỗi tháng.

“Nếu có thu nhập 30 triệu đồng trở lên, khi người mua trừ đi 17 triệu đồng chi phí lãi vay và gốc thì còn ít nhất 13 triệu đồng để trang trải nhu cầu cuộc sống cơ bản. Còn nếu thu nhập dưới 30 triệu đồng sẽ rất khó khăn”, ông Tuấn cho biết.