Chung cư mini bị nứt cột bê tông, 60 hộ dân di dời khẩn cấp

Nắm bắt được thông tin chung cư mini tại số 22 ngách 236/17 đường Khương Đình bị nứt 2 cột bê tông chống nhà, nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn khai thác, sử dụng, UBND quận Thanh Xuân đã yêu cầu các hộ dân sống tại đây di rời khẩn cấp.
Người dân di rời khỏi chung cư mini

Sáng 24/2, 60 hộ dân sống trong chung cư mini tại số 22 ngách 236/17 đường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) đã được các cơ quan chức năng yêu cầu phải di dời ra khỏi tòa nhà để đảm bảo an toàn. Nguyên nhân của yêu cầu này là do một số cột bê tông, cốt thép ở tầng 1 của tòa chung cư này đã bị nứt toác nhiều ngày.

Chung cư mini này có 8 tầng, khoảng 60 căn hộ, được đưa vào sử dụng từ năm 2017. Chủ đầu tư đã bán lại chung cư cho các hộ dân. Do đã đã được cấp sổ đỏ, nên các hộ dân sinh sống tại đây đồng sở hữu cả về đất và tài sản trên đất.

Khoảng đầu tháng 2, người dân ở chung cư phát hiện cư dân phát hiện các cột ở tầng 1 của tòa nhà bỗng nhiên nứt toác. Cụ thể, khu vực tầng 1 của toà nhà dùng làm nơi để xe, có hai cột bê tông, cốt thép có những khe nứt lớn ngang, dọc từ chân cột lên đến trần nhà. Dù vậy, các hộ dân vẫn ở lại, chấp nhận chung sống với nỗi lo tòa nhà không đảm bảo an toàn vì chưa biết ở đâu.

Phải đến khi chính quyền địa phương nắm bắt được thông tin công trình này nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn khai thác, sử dụng, yêu cầu di rời thì các hộ dân mới chuyển đi. Theo đó, lãnh đạo quận Thanh Xuân đã có văn bản khuyến cáo, đề nghị người dân chung cư mini thực hiện di rời, đồng thời cử lực lượng hỗ trợ di chuyển khi người dân có yêu cầu. Đến cuối ngày 24/2, toàn bộ hộ dân đã di dời ra khỏi tòa nhà để đảm bảo an toàn.

Lực lượng chức năng sử dụng giàn giáo bằng sắt gia cố xung quanh chân các cột nhà bị nứt

Với hiện trạng của chung cư, lực lượng chức năng đã sử dụng hệ thống giàn giáo bằng sắt gia cố xung quanh chân các cột nhà bị xuống cấp. Tại khu vực gia cố các cột bê tông bị nứt toác, lực lượng chức năng cũng căng dây cảnh báo nguy hiểm, cấm vào để đảm bảo an toàn cho các hộ dân.

Trong văn bản gửi đi, UBND quận Thanh Xuân còn yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại chung cư mini số 22 ngách 236/17 đường Khương Đình phải thuê đơn vị tư vấn đủ điều kiện, năng lực theo quy định tổ chức khảo sát, kiểm định chất lượng, đánh giá mức độ nguy hiểm của công trình theo đúng quy định của Bộ Xây dựng.

UBND quận Thanh Xuân yêu cầu chủ chung cư mini này thuê đơn vị thi công đủ năng lực điều kiện để tổ chức sửa chữa, gia cố công trình theo quy định đảm bảo an toàn sử dụng, trong quá trình gia cố phải đảm bảo an toàn cho người và công trình.

Công trình sau khi sửa chữa và gia cố thì phải được đơn vị kiểm định và các cơ quan liên quan đánh giá đảm bảo an toàn theo quy định mới tiếp tục đưa vào sử dụng. UBND phường Hạ Đình được giao giám sát việc thực hiện sửa chữa này.