Dự án Samsora Riverside: Nhà để xe sau 5 năm vẫn "nằm trên giấy", lối ra vào như “baba trong rọ”

Bàn giao nhà từ tháng 9/2019 nhưng đã qua 5 năm, chủ đầu tư dự án Samsora Riverside vẫn không thực hiện xây nhà để xe cho cư dân. Trong khi lối vào chung cư cũng là đường độc đạo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro nếu xảy ra sự cố.

Dự án Samsora Riverside ở địa chỉ 207A, đường QL1A, phường Bình Thắng, TP. Dĩ An, Bình Dương do Công ty Cổ phần Địa ốc Sacom (Samland) làm chủ đầu tư. Tuy đã đưa vào sử dụng từ 2019 nhưng hiện vẫn còn nhiều hạng mục trong thiết kế chưa được hoàn thiện như các cổng ra vào, nhà để xe 5 tầng, bãi đỗ xe ngoài trời… 

Thiếu các hạng mục trong thiết kế nhưng vẫn được nghiệm thu, hoàn công

Ngay trước khi thực hiện dự án Samsora Riverside, chủ đầu tư Samland đã điều chỉnh bổ sung công trình nhà xe vào trong Giấy phép xây dựng số124/GPXD ngày 10/01/2018. Giấy phép này của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cấp cho Công ty Cổ phần Sam Holdings: Công trình nhà xe là loại công trình cấp III, diện tích xây dựng 432m2, tổng diện tích sàn 2.160 m2, số tầng 05 tầng, tổng chiều cao công trình (tính từ cốt sân đường) +14,66m2, thời gian có hiệu lực của giấy phép từ 04/2018.

Như vậy có thể hiểu là từ tháng 04/2018 là chủ đầu tư Samland đã được phép xây dựng nhà để xe tại vị trí nói trên.Thế nhưng, không hiểu vì sao đến nay điều đó vẫn chỉ là lời hứa từ chủ đầu tư.

chung-cu-7-1713853846.jpg
Dự án Samsora Riverside do Công ty Cổ phần Địa ốc Sacom (Samland) làm chủ đầu tư

Nhưng hiện tại, ở vị trí dự định xây nhà để xe, đối diện với chung cư Samsora Riverside vẫn chỉ là một bãi đất trống rộng hàng trăm m2 vuông, cỏ mọc um tùm. Như vậy, dù hơn 1000 hộ dân đã dọn vào đây ở từ tháng 9/2019 nhưng nhiều hạng mục tại dự án này nếu không xuống cấp thì cũng đang tồn tại trên giấy.

chung-cu-8-1713854059.jpg
Khu đất khoanh đỏ là vị trí bãi xe 5 tầng

Tại hội nghị nhà chung cư lần đầu ngày 25/09/2022, đại diện chủ đầu tư khẳng định với cư dân việc triển khai và xây dựng nhà xe 5 tầng sẽ  được triển khai trong vài tháng sắp tới nhưng cho đến nay dự án này vẫn chưa có gì biến chuyển.

Mặc dù, dự án chung cư Samsora Riverside chưa hoàn thiện hết các hạng mục theo Giấy phép xây dựng nhưng bằng một cách nào đó vẫn được nghiệm thu và đi vào hoạt động?

Cư dân không được đăng ký gửi xe, để xe trên đường công cộng vẫn bị thu phí

Do hầm để xe diện tích quá nhỏ, không đủ cho hơn 1000 hộ dân nên từ cuối năm 2023, Ban Quản lý đã ra thông báo là không nhận các xe đăng ký mới vì "không còn chỗ". Như vậy, điều này đồng nghĩa với việc cư dân ở Samsora Riverside phải tìm nơi gửi ở bên ngoài. Điều này gây ra nhiều bất tiện và phát sinh thêm chi phí hàng tháng.

Một điều ngạc nhiên, trước chung cư Samsora Riverside là đường D17. Đây là đường do Nhà nước quản lý nhưng Ban Quản lý chung cư vẫn nhận gửi xe và tiến hành thu phí hàng tháng. Theo đó, mỗi xe đậu ở đây phải trả 600.000 đồng/tháng.

chung-cu-2-1713853846.jpg
Sau 5 năm, khu đất định xây nhà gửi xe vẫn để trống, cỏ mọc um tùm

Theo nhiều cư dân thì việc Ban Quản lý (Công ty vận hành Khánh Hội) ngang nhiên sử dụng phần đường công cộng để trông giữ để xe và thu phí là một hành vi vi phạm pháp luật. Không chỉ vậy, những khoản tiền thu được từ trông xe chỉ ghi đơn giản là phí quản lý. Ngoài việc vi phạm pháp luật thì việc cho xe đậu ở đây đã làm cản trở lối ra vào chung cư, gây khó khăn nếu có sự cố xảy ra.

Lối ra vào như “baba trong rọ”

Ngoài việc không có bãi giữ xe, một điều khiến cư dân ở đây vô cùng bức xúc là một dự án hơn 1000 căn hộ, với hàng ngàn cư dân nhưng lại chỉ có một lối đi “độc đạo”. 

chung-cu-1-1713853846.jpg
Cư dân thiếu chỗ để xe phải đỗ trên vỉa hè

Trong mặt bằng tổng thể bản vẽ hoàn công, thiết kế thi công khu dự án này đều thể hiện có 4 cổng ra vào: Cổng 1 và 2 hướng ra đường D17; Cổng 3 hướng ra đường N12 kết nối đường ĐT743A và Xa lộ Hà Nội; Cổng phụ nối ra đường dân cư thuộc khu phố Quyết Thắng.

Nhưng trên thực tế, toàn bộ khu dự án gồm 3 block toà nhà với 1.125 căn hộ nhưng chỉ có duy nhất 1 cổng ra vào tại hẻm 207A hướng ra Quốc lộ 1A.

chung-cu-4-1713853846.jpg
 

Vì không đủ các cổng ra vào nên để giải quyết vấn đề an ninh, chủ đầu tư đã cho lập hai điểm kiểm soát có barie, trong đó 1 điểm đặt ngay trên đường D17 (đây là đường công cộng và không nằm trên phần đất dự án). Không biết chủ đầu tư được cơ quan nào cấp phép mà ngang nhiên sử dụng tài sản công làm tài sản riêng.

Suốt 5 năm qua, tất cả các phương tiện và người dân ra vào dự án này đều chỉ đi duy nhất một lối vào ở hẻm 207A. Điều này đã gây ách tắc vào giờ cao điểm và tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu chẳng may xảy ra sự cố cháy nổ. 

chung-cu-6-1713853846.jpg
Hơn 1000 căn hộ nhưng chỉ có một lối ra vào 

Ngoài ra, chất lượng công trình ở đây cũng đáng lo ngại khi tầng hầm để xe luôn bị rỉ và thấm nước dù trời không mưa. Các tường, cột đỡ của công trình bị thấm trong thời gian dài khiến chất lượng công trình nhanh xuống cấp.

chung-cu-1713853846.jpg
Hầm giữ xe luôn bị rỉ nước dù trời không mưa

Theo cư dân chia sẻ thì vào ngày 12/10/2023 tum block B vỡ nứt và rơi gạch xuống vành đai. Gạch khu vực công cộng ở hành lang các tầng, sảnh, khuôn viên công viên, vành đai…  thường xuyên đứt mạch, trồi và vỡ. Bản thân anh H. (cư dân ở block A) cũng là nạn nhân. Vào ngày 01/07/2023, xe ô tô của anh H. khi đang để tại khuôn viên của dự án đã bị kính rơi vỡ làm hư hỏng nặng kính trước, viền và gương. Đến nay, xe ô tô của anh H. vẫn chưa được sửa chữa hay khắc phục.

Không chỉ bất cập về bãi xe, lối ra vào, chất lượng công trình… mà việc thành lập Ban Quản trị chung cư, quỹ bảo trì cũng gây nhiều bức xúc. Đô Thị Mới sẽ tiếp tục phản ánh trong thời gian tới.