Chung cư và đất nền “trên núi” hút khách, giá ngang ngửa Hà Nội

Chung cư và đất nền ở Sapa (Lào Cai) và Tam Đảo (Vĩnh Phúc) đang hút khách, giá giao dịch ngang ngửa với một số dự án ở quận trung tâm Thủ đô Hà Nội.

Giá chung cư "trên núi" cao ngang ngửa thành phố lớn

Việc xây dựng chung cư vốn là “đặc sản” ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Tuy nhiên, thống kê từ các giao dịch và giá trị các căn chung cư tại SaPa (Lào Cai) thời gian gần đây cho thấy, nhu cầu mua căn hộ trên núi đang là xu hướng. Nhiều người lựa chọn dịch chuyển nơi ở từ đô thị miền xuôi lên các đỉnh núi có khí hậu mát mẻ.

spa-1712303121.jpg
Nhiều nhà đầu tư ở Hà Nội lên Sapa để đầu tư bất động sản

Một nhà đầu tư ở Hà Nội vừa rót 2,4 tỷ đồng để đầu tư một căn chung cư tại một dự án thuộc thị xã Sa Pa. Căn hộ trên núi ở tầng 8, diện tích 60m2, có 2 phòng ngủ. Mỗi m2 khoảng 40 triệu đồng. Người này cho hay, đường sá từ Hà Nội lên Sapa ngày càng tiện nên mùa hè chị muốn lên núi ở vài tháng hè cho mát. Hơn nữa, khách du lịch đến nhiều cũng là cơ hội đầu tư cho thuê căn hộ nếu muốn.

Theo khảo sát, giá chung cư ở trung tâm thành phố Lào Cai khoảng từ 29-32 triệu đồng/m2. Chung cư ở đây rất tiềm năng do có nhiều chuyên gia và thương nhân người Trung Quốc qua làm ăn lâu dài tại Việt Nam, muốn thuê dài hạn. Giá chung cư ở SaPa còn đắt hơn, từ 36-41 triệu đồng/m2 tuỳ căn. Khách chủ yếu ở Hà Nội lên mua hoặc các chủ kinh doanh dịch vụ trên SaPa đầu tư cho khách du lịch thuê.

cc-lao-cai-1712303430.jpeg
Một dự án chung cư ở Sapa

Theo một nhà đầu tư, loại hình chung cư mới xuất hiện vài năm gần đây tại Lào Cai. Nhiều khách mua cách đây 2 năm, giờ bán sang tên lãi được 3-4 giá. Thời gian gần đây, nhà đầu tư ở Hà Nội quan tâm khá nhiều. Loại hình này mới, nhưng có thể tương lai sẽ là xu hướng bởi nhu cầu của khách du lịch, thương nhân, chuyên gia thuê rất cao.

Bên cạnh chung cư, đất nền tại SaPa chỉ có đà tăng, không có chiều hướng giảm. Theo khảo sát của PV, giá đất tại các tuyến phố “vàng” khu vực trung tâm thị xã Sa Pa không thua kém tại Hà Nội. Giá đất tại đây có nơi dao động 250-270 triệu đồng/m2, riêng khu vực đường Ngũ Chỉ Sơn, Cầu Mây, Xuân Viên… có nơi giá rao bán lên tới 300 triệu đồng/m2. Nhưng thực tế chỉ thấy rao, không có người bán vì các chủ đất thường chỉ muốn cho thuê làm dịch vụ kinh doanh.

Lý giải về điều này, một môi giới bất động sản cho hay, thời điểm sau Tết Nguyên đán 2024, lãi suất ngân hàng giảm mạnh, giá nhà Hà Nội quá cao, các nhà đầu tư tìm đến Sa Pa khá nhiều.

Giá đất Tam Đảo cao ngất ngưởng

Một địa điểm ở miền Bắc mà giá nhà, đất cao ngang ngửa thậm chí cao hơn Hà Nội phải kể đến “đất núi” Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Nhiều người còn cho rằng, có tiền chưa chắc đã mua được đất ở trung tâm thị trấn Tam Đảo.

tam-dao-1712303778.jpg
Giá bất động sản ở Tam Đảo cao ngất ngưởng

Một môi giới bất động sản tại huyện Tam Đảo cho biết, hiện nay đất trung tâm thị trấn Tam Đảo ít người có nhu cầu bán, họ chủ yếu cho thuê. Chỉ có thể mua ở các đường phía trong nhưng giá cũng rất cao. Hiện nay có giao dịch là ở các khu vực rìa thị trấn, với mức giá phù hợp từ khoảng 45-50 triệu đồng/m2, chỉ có đất không có nhà.

Theo khảo sát, giá bất động sản ở Tam Đảo thời gian này vẫn cao ngất ngưởng. Dù giá đất trung tâm tăng nhẹ nhưng vẫn ít người có nhu cầu bán, khu vực xa trung tâm có mức giá tăng dần đều, do nhu cầu mở rộng thị trấn.

Một khách sạn 9 tầng, có view đẹp nhất thị trấn Tam Đảo, đất mua trước đây khoảng 7-8 năm đã có giá hơn 30 tỷ đồng, diện tích khoảng 250m2. Sau khi hoàn thiện, khách sạn trên được định giá hơn 250 tỷ đồng, nhưng gia chủ chưa có nhu cầu bán.

Một mảnh đất khác có diện tích 300m2 phía sau toà khách sạn Grand Victory đẹp bậc nhất thị trấn, mặt đường phía trong, được giao dịch với giá 48 tỷ đồng, tương đương 160 triệu đồng/m2. Chủ của ô đất trên đang xây dựng công trình cao 9 tầng, khi hoàn thiện, giá trị của công trình gắn với ô đất này sẽ ở ngưỡng hàng trăm tỷ đồng.

Giá đất tại thị trấn Tam Đảo cao ngất ngưởng bởi giá trị mang lại từ việc kinh doanh khách sạn cho thu nhập "khủng". Đơn cử, giá thuê phòng khách sạn Century Hotel 3 sao, được quảng cáo là vị trí đẹp, có view nhìn xuống toàn bộ thị trấn là 2,5 triệu đồng/đêm, với phòng 28m2 vào ngày cuối tuần. Còn với khách sạn 5 sao dự kiến có giá khá 5-10 triệu đồng/đêm, tuỳ từng hạng phòng và thời điểm khách đến nghỉ.