Tiện lợi mua sắm online “áp chế” cửa hàng truyền thống
Dịp Black Friday, các trung tâm thương mại lớn và nhiều cửa hàng thời trang đồng loạt triển khai các chương trình giảm giá từ 50 - 80%, cùng các ưu đãi như đồng giá, mua 1 tặng 1… Tuy nhiên, lượng khách mua sắm năm nay được nhận định là khá thưa thớt.
Chị Nguyễn Linh Nhi (quận Long Biên, Hà Nội) chia sẻ, những năm trước, Black Friday luôn khiến mọi người háo hức vì có thể săn được những món đồ yêu thích với giá rẻ. Nhưng năm nay, không khí đó đã phai nhạt đi rất nhiều. Nguyên nhân là do các sàn thương mại điện tử vào những ngày thường, áp mã giảm giá vào còn rẻ hơn cả dịp lễ, mà lại không phải mất công đi mua.
Còn chị Bùi Thị Nhung (huyện Đông Anh, Hà Nội) cho rằng, khuyến mãi tại các cửa hàng năm nào cũng giống nhau. Tuy nhiên, giờ mua sắm đã trở nên tiện lợi hơn qua các sàn thương mại điện tử. Chính vì thế, nhiều khách hàng như chị đã không còn hào hứng với Black Friday như trước. Nhất là khi, đồ giảm giá tại các cửa hàng chủ yếu chỉ áp dụng cho các sản phẩm cũ, bộ sưu tập của mùa trước, rất ít khi có khuyến mại cho hàng mới.
Xác nhận điều này, chị Nguyễn Hồng Nhung - chủ cửa hàng quần áo tại huyện Đông Anh (Hà Nội) cho biết, nhiều khách hàng hiện nay không còn mặn mà với việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng. Thay vào đó, họ chuyển sang các kênh mua sắm trực tuyến. Vì vậy, chị bán đồng thời ở cả cửa hàng và trên các sàn thương mại điện tử.
Dịp Black Friday năm nay, chị Nhung triển khai chương trình khuyến mãi trên cả hai kênh bán hàng. Để thu hút thêm khách, chị cũng kéo dài thời gian giảm giá các sản phẩm từ giữa tháng 11 đến đầu tháng 12.
Với anh Nguyễn Văn Tuấn - chủ cửa hàng kinh doanh giày dép tại quận Long Biên (Hà Nội), ngoài việc tổ chức các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng, cửa hàng của anh còn tặng quà cho mỗi đơn hàng.
Anh Tuấn cho biết, trong các dịp lễ như thế này, anh thường treo biển khuyến mãi và đăng bài quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội từ trước 2 tuần để khách hàng biết. Hiện nay, lượng khách đến mua trực tiếp tại cửa hàng ít hơn, nên anh phải tìm thêm nhiều hình thức khuyến mãi khác nhau. Chẳng hạn, với đơn hàng từ 2,5 triệu đồng trở lên, khách sẽ nhận được áo thun, có thể in hình theo sở thích cá nhân. Với những hóa đơn thấp hơn, khách sẽ nhận túi hoặc móc chìa khóa.
Cùng với dịp khuyến mại “khủng” Black Friday, tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia và Ngày Mua sắm Trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024) năm nay diễn ra từ ngày 25/11 đến ngày 1/12. Với thông điệp "Tự hào hàng Việt Nam" trên nền tảng trực tuyến, sự kiện này là dịp để tôn vinh các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, thể hiện niềm tự hào dân tộc và khẳng định cam kết của Bộ Công Thương trong việc thúc đẩy hàng Việt chiếm lĩnh thị trường.
Điểm nhấn của Online Friday 2024 là khu vực trải nghiệm sản phẩm Việt nổi bật, bên cạnh sự tham gia của các thương hiệu quốc tế uy tín. Chương trình không chỉ mang đến các sản phẩm chính hãng từ các nhà bán hàng, mà còn giới thiệu nhiều sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, kèm theo các ưu đãi và khuyến mãi hấp dẫn từ nhãn hàng cũng như các sàn thương mại điện tử.
Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm mà còn là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử. Thông qua các hoạt động tương tác sáng tạo, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong nước mà còn khẳng định chất lượng và vị thế của sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế.
Để thúc đẩy tiêu dùng và khuyến khích mua sắm hàng Việt trong khuôn khổ sự kiện, đại diện của TikTok cho biết sẽ cung cấp hàng loạt voucher ưu đãi từ 15 - 20%. Trong khi đó, Lazada cũng cho hay sẽ tài trợ hàng ngàn voucher giảm giá từ 8%, 10%, đến 12%, với giá trị lên đến 400.000 đồng cùng các voucher miễn phí giao hàng. Đặc biệt, trong 60 giờ mua sắm trực tuyến, Lazada sẽ dành tặng khách hàng 1.000 voucher trị giá 50.000 đồng.
Chiêu trò lừa đảo mua sắm online
Trước sức nóng mua sắm online trong mùa lễ hội và dịp mua sắm cuối năm, mới đây Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã đưa ra cảnh báo về các chiêu trò lừa đảo gia tăng. Cục đặc biệt nhấn mạnh nguy cơ từ các đối tượng lừa đảo lợi dụng sự kiện mua sắm Black Friday sắp tới.
Theo đó, các đối tượng lừa đảo sẽ gửi tin nhắn giả mạo các sàn thương mại điện tử nổi tiếng như Shopee, Tiki, Lazada, Amazon… Nhờ vào khả năng phân tích dữ liệu của các nền tảng mạng xã hội, những đối tượng này biết được sản phẩm mà người tiêu dùng đang quan tâm. Từ đó, chúng tạo ra các trang website giả rất tinh vi để dụ dỗ nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân hoặc đặt mua sản phẩm với phương thức thanh toán trước. Sau đó, chúng sẽ lợi dụng thông tin này để chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng.
Cục An toàn thông tin khuyến cáo, người dân cần nâng cao cảnh giác khi mua sắm trực tuyến, nên cẩn trọng kiểm tra kỹ địa chỉ email, đường link URL và đối chiếu thông tin qua các kênh tin cậy, chính thống. Thông thường, các đường link giả mạo sẽ có các ký tự lạ hoặc tên miền không quen thuộc, không có chứng chỉ SSL bảo mật, hoặc trình duyệt sẽ hiển thị cảnh báo khi truy cập. Ngoài ra, người dân cũng cần thận trọng khi tiếp nhận thông tin từ các trang Facebook liên quan đến cuộc thi hoặc chương trình khuyến mãi trực tuyến và yêu cầu xác minh rõ ràng danh tính của đơn vị tổ chức trước khi tham gia.