Ba dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản chuyển nhượng Hà Nội sắp sôi động

Trong 3 tháng đầu năm, bất động sản chuyển nhượng tại Hà Nội ước đạt khoảng 15.000 - 16.000 giao dịch. Trong đó, phần lớn đến từ nhà phố thổ cư.

Theo số liệu của Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate, trong quý I/2024, thị trường giao dịch chuyển nhượng tại Hà Nội ước đạt khoảng 15.000 - 16.000 giao dịch. Trong đó, phần lớn đến từ nhà phố thổ cư với hơn 50% lượng giao dịch toàn thị trường; xếp thứ 2 là chung cư cao tầng với gần 42% lượng giao dịch.

Chi tiết, về giao dịch chuyển nhượng nhà thổ cư: 72% tập trung tại 6 quận trung tâm bao gồm Hà Đông, Nam Từ Liêm, Long Biên, Gia Lâm, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm. Được biết, đây là những quận có nguồn cung đa dạng và mặt bằng giá hấp dẫn.

Về giao dịch chuyển nhượng chung cư sôi động ở phía Tây và Đông thành phố lần lượt là 60,2% và 23,25%. Đa số lượng căn hộ mở mới thuộc phân khúc cao cấp, giá trung bình khoảng 58 triệu đồng/m2. Phần lớn lượng căn hộ mở mới tại thị trường chung cư hiện tại thuộc phân khúc cao cấp, đơn giá trung bình khoảng 58 triệu đồng/m2.

Loại hình chuyển nhượng này hấp dẫn hơn về mức giá và đa dạng phân khúc giúp khách hàng có thể lựa chọn từ các căn hộ bình dân đến trung và cao cấp. Dự báo giao dịch chuyển nhượng khu Đông và Tây trong quý II/2024 sẽ tăng 31,3%.

chuyn2-1712053454.jpg
Thị trường bất động sản chuyển nhượng sẽ sôi động vào quý II/2024.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Chuyên gia nghiên cứu thị trường của One Mount Real Estate dự báo, thị trường bất động sản chuyển nhượng Hà Nội vào "sóng" từ quý II năm nay. Có 3 dấu hiệu thấy rõ điều này, đó là: 

Thứ nhất, sau khi lượng giao dịch quý đầu năm giảm do vào dịp lễ Tết, đến quý II thị trường sẽ sôi động trở lại.

Thứ hai, với các sản phẩm chuyển nhượng dự án, người mua nhà cũng có nhiều sự lựa chọn về phân khúc. Đặc biệt, gần đây thị trường chung cư sơ cấp ra hàng, chủ yếu là các sản phẩm cao cấp trở lên.

Thứ ba, đơn giá và mức độ tăng giá của các sản phẩm chuyển nhượng dự án trên thị trường vẫn đang hấp dẫn hơn so với các sản phẩm sơ cấp mới mở. 

Vị chuyên gia cho biết, thị trường chuyển nhượng chung cư, nguồn cung mới khan hiếm, chủ yếu là các dự án cao cấp trên 60 triệu/m2. Thời điểm này, thị trường chuyển nhượng Hà Nội là lựa chọn hợp lý hơn cho người mua khi giá bán thấp hơn sơ cấp. Ngoài ra, loại hình này có nhiều dự án để lựa chọn, pháp lý rõ ràng và được nhận nhà ngay.

Cũng theo chuyên gia từ One Mount Real Estate, giá chuyển nhượng tăng nhanh. Vì vậy, người mua cần tìm hiểu kỹ càng trước khi ra quyết định. Nên ưu tiên dự án mới được xây dựng và phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín. Bên cạnh đó, dự án cần có hạ tầng, tiện ích đầy đủ đáp ứng nhu cầu cuộc sống và bàn giao dưới 10 năm. Còn với các dự án chung cư đã bàn giao lâu năm thì nên chú trọng chất lượng căn hộ, cơ sở vật chất, vấn đề pháp lý trước khi quyết định xuống tiền. 

giao-dich2-1712053415.jpg
Thị trường địa ốc Hà Nội có tín hiệu tích cực.

Nhìn nhận về thị trường địa ốc Hà Nội, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, thị trường đã và đang có dấu hiệu hồi phục sau nhiều nỗ lực điều hành quyết liệt của Chính phủ. Theo thống kê của VARS, từ đầu năm đến nay có gần 100 sự kiện kickoff giới thiệu, mở bán các dự án bất động sản. Đây là điều hiếm hoi trong năm 2023.

Qua đó thấy rằng, thị trường bất động sản Thủ đô đang quay trở lại hoạt động bình thường và có tín hiệu tích cực. Số liệu cũng đúng như dự đoán, thị trường năm 2024 đang bước vào chu kỳ mới cho một khởi đầu mới, giai đoạn mới bền vững hơn.