Chuyên gia hiến kế “hạ sốt” giá chung cư Hà Nội

Các chuyên gia cho rằng, để “hạ nhiệt” giá nhà chung cư tại Hà Nội cần theo dõi, và phát triển song song thị trường nhà thương mại và nhà ở xã hội, nhằm giải quyết nhu cầu chỗ ở của những người có thu nhập trung bình và thấp.

Giá nhà gấp 24 lần thu nhập của hộ gia đình Việt

Theo số liệu thống kê mới nhất của các cơ quan nghiên cứu và Bộ Xây dựng, giá nhà tại Hà Nội đã tăng phi mã trong hơn 20 quý liên tục và không có dấu hiệu dừng lại.

Hiện nay, các dự án lớn tại Hà Nội có những nơi rao bán với mức giá lên đến cả trăm triệu đồng/m2, còn căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 gần như biến mất khỏi thị trường. Trong khi đó, một số nghiên cứu khác chỉ ra rằng, giá nhà tại Việt Nam đã gấp gần 24 lần thu nhập trung bình của các hộ gia đình.

Đặc biệt, từ đầu năm 2024 đến nay, giá chung cư tại Hà Nội liên tục tăng mạnh, bất chấp việc thị trường bất động sản vừa trải qua thời kỳ ảm đạm và gần như mất thanh khoản ở nhiều phân khúc.

chung-cu-ha-noi-ha-nhiet-2-1715934491.png
Từ đầu năm 2024 đến nay, giá chung cư tại Hà Nội liên tục tăng mạnh, bất chấp việc thị trường bất động sản vừa trải qua thời kỳ ảm đạm và gần như mất thanh khoản ở nhiều phân khúc

Trong hai tháng đầu năm nay, mức giá rao bán nhiều dự án đã tăng lên đến 17% so với cùng kỳ năm 2023, với một số dự án có mức tăng trên 20% sau một năm. Mức giá chung cư sơ cấp trung bình hiện tại đã ở mức rất cao, khoảng 58 triệu đồng/m2, khiến mơ ước sở hữu nhà ở Hà Nội của nhiều người ngày càng trở nên ngoài tầm với.

Chia sẻ bên lề Talkshow "Hạ nhiệt sốt giá chung cư" với PV Đô Thị Mới, TS. Vũ Đình Ánh (chuyên gia tài chính, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường giá cả, Bộ Tài chính), nhận định: Giá nhà chung cư có xu hướng tăng liên tục và không đồng đều ở các địa phương.

Tốc độ tăng giá nhà chung cư ở Hà Nội cao hơn rất nhiều so với các vùng còn lại trên cả nước. Tuy nhiên, việc giá chung cư Hà Nội tăng lại cho thấy sự ổn định, không có dấu hiệu của các cơn “sốt giá” như phân khúc đất nền tại các địa phương khác, liên quan đến vấn đề quy hoạch. Đồng thời, việc giá nhà chung cư tăng cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi các chính sách của nhà nước, cụ thể là Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản. 

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản EZ Property bày tỏ với Đô Thị Mới rằng: Phân khúc chung cư tại Hà Nội tăng giá chóng mặt trong vòng một quý trở lại đây. Tuy nhiên, với tình hình khó khăn của nền kinh tế và thị trường hiện tại, việc tăng giá này là điều bất thường. Nhưng may mắn rằng ở thời điểm hiện tại, giá chung cư Hà Nội đã có dấu hiệu chững lại.

ong-pham-duc-toan-1715934490.png
Ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản EZ Property cho rằng, với tình hình khó khăn của nền kinh tế và thị trường hiện tại, việc tăng giá chóng mặt của nhà chung cư Hà Nội là điều bất thường.

Cũng theo ông Toản, giá chung cư Hà Nội tăng vì khan hiếm là một hiệu ứng của quy luật cung cầu. Cung nhỏ hơn cầu nên giá buộc phải tăng để đảm bảo sự cân đối. Tuy nhiên, trên thực tế, khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, “thổi giá” chung cư.

Làm sao để “hạ nhiệt” giá chung cư Hà Nội?

Bàn về giải pháp "hạ nhiệt" giá chung cư Hà Nội, TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, để hạ giá chung cư, các cơ quan chức năng cần đánh giá thật cụ thể diễn biến của thị trường, đặc biệt ở khu vực Hà Nội.

Đồng thời, cần dịch chuyển cơ cầu phân khúc chung cư theo hướng, tăng cường phân khúc nhà ở thương mại bình dân, giảm thiểu phân khúc cao cấp. Đồng thời, cần hạn chế mức thấp nhất, việc sử dụng công cụ hành chính mà phải sử dụng công cụ kinh tế, tài chính để can thiệp và bình ổn thị trường.

Cũng theo TS Ánh, với thị trường bất động sản nói chung, đặc biệt là thị trường bất động sản đang trong giai đoạn đầu như ở Việt Nam, hiện tượng thổi giá và đầu cơ bất động sản thường xuyên xảy ra. Do đó, các nhà đầu tư và người dân cần bình tĩnh, phân tích từng nguyên nhân để tìm ra giải pháp giữa bối cảnh giá chung cư tăng như hiện tại.

ts-vu-dinh-anh-1715934491.jpg
Theo quan điểm của TS. Vũ Đình Ánh, để "hạ nhiệt" giá nhà, cần dịch chuyển cơ cầu phân khúc chung cư theo hướng, tăng cường phân khúc nhà ở thương mại bình dân, giảm thiểu phân khúc cao cấp.

Trong khi đó, ông Phạm Đức Toản bày tỏ, cần xử lý việc thiếu nguồn cung nhà ở bình dân theo quy luật tự nhiên của thị trường. Có phương án theo dõi và phát triển song song hai thị trường bất động sản, là nhà ở thương mại và nhà ở xã hội. Trong đó, thị trường nhà ở xã hội cần được nhà nước hỗ trợ một cách tối đa, cả về vật chất lẫn thủ tục pháp lý, để giải quyết nhu cầu nhà ở của những người có thu nhập trung bình và thấp.

Đồng thời, TS Ánh và ông Toản cho rằng, người dân và nhà đầu tư nên chủ động, chọn lọc và đánh giá thông tin về thị trường nhà ở một cách khoa học, thực tế và chính xác nhất. Tránh vướng phải những câu chuyện đáng tiếc trong quá trình tham gia thị trường, nhất là phân khúc nhà chung cư ở Hà Nội thời điểm hiện tại…

chung-cu-ha-noi-ha-nhiet-1-1715934492.png
Người dân và nhà đầu tư nên chủ động, chọn lọc và đánh giá thông tin về thị trường nhà ở một cách khoa học, thực tế và chính xác nhất

Còn ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn khuyên, kể cả khi giá chung cư Hà Nội đã có dấu hiệu hạ nhiệt, thì người mua cần xác định rõ mục đích mua nhà. Nếu mua để ở, có thể giao dịch khi tài chính cho phép. Chờ đợi giá giảm mạnh là khó vì nguồn cung chưa cải thiện nhanh chóng và số lượng chủ đầu tư sẽ giảm khi Luật kinh doanh Bất động sản sửa đổi có hiệu lực...