Chuyên gia kinh tế: Giá vàng tăng dựng đứng là do "cháy hàng"

Các chuyên gia kinh tế cho rằng tình trạng “cháy hàng” là một trong những nguyên nhân khiến vàng miếng trong nước tăng dựng đứng, chạm ngưỡng 81 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước vừa chứng kiến thiết lập kỷ lục mới với đà tăng chưa dứt. Hôm nay 2/3, vàng miếng SJC lần đầu chạm ngưỡng bán ra 81 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá kỷ lục của thương hiệu vàng quốc gia.

Không chỉ vàng SJC, vàng nhẫn hôm nay cũng điều chỉnh tăng từ 900.000 - 1 triệu đồng/lượng tại hai thương hiệu lớn là Bảo Tín Minh Châu (mua vào 66,78  triệu đồng/lượng bán ra 67,98 triệu đồng/lượng) và DOJI (mua vào 66,2 triệu đồng/lượng- bán ra 67,55 triệu đồng/lượng).

Vàng miếng SJC chạm ngưỡng 81 triệu đồng/lượng.

Các chuyên gia cho rằng, giá vàng trong nước tăng vọt trong phiên sáng nay đến từ đà tăng của vàng thế giới. Hiện giá vàng thế giới đã tăng lên đến 2.081 USD/ounce, mức cao nhất trong vòng 2 tháng trở lại đây, vượt xa dự đoán 2.050 USD/ounce trước đó.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng thì động lực chính để hỗ trợ giá kim loại quý là việc Trung Quốc và các ngân hàng trung ương trên thế giới gia tăng dự trữ vàng. Nửa đầu năm 2023, Trung Quốc và Nga dẫn đầu khi mua vào 800 tấn vàng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, vàng vẫn đang là kênh đầu tư có sức hút bởi lãi suất ngân hàng xuống thấp, kênh đầu tư bất động sản chưa hồi phục hoàn toàn, chứng khoán thì biến động thất thường...

Chuyên gia Trần Duy Phương nhận định, việc giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn 9999 tăng dồn dập còn do nguồn cung khan hiếm trong khi lực mua tăng. Theo khảo sát, 2 tuần sau ngày vía Thần Tài, một số tiệm vàng lớn tại Hà Nội và TP.HCM vẫn trong tình trạng tạm hết vàng miếng, vàng nhẫn loại 1 chỉ, 5 phân.

Nguyên nhân được cho là từ lâu Công ty SJC không được sản xuất thêm vàng miếng. Về vàng nhẫn, nhiều năm qua, các công ty vàng cũng không được cấp phép nhập. Hiện tại, Ngân hàng nhà nước vẫn đang là đơn vị duy nhất có thể nhập khẩu vàng. Chưa kể, gần đây cơ quan quản lý tăng cường triệt phá các đường dây buôn vàng lậu dẫn đến nguồn cung nguyên liệu cũng ít hơn.

Một số ý kiến lại cho rằng nguồn cung khan, cộng với nhu cầu mua vàng tăng dịp Quốc tế phụ nữ 8/3 sắp tới cũng góp phần đẩy giá kim loại quý liên tục tăng "nóng".

Trước diễn biến tăng cao của giá vàng trong nước, chuyên gia tài chính Nguyễn An Huy - Tổ trưởng Tổ tư vấn Tài chính cá nhân tại CTCP Tư vấn đầu tư & Quản lý tài sản FIDT, cho rằng nhà đầu tư nên hạn chế lướt sóng vàng vì chênh lệch giá mua bán đang rất lớn.

Nếu tự tin về khả năng dự báo giá vàng và có kinh nghiệm "lướt sóng", chuyên gia khuyên nhà đầu tư nên chọn vàng nhẫn trơn 9999 hơn là vàng miếng SJC. Bởi vàng nhẫn chỉ có rủi ro liên quan đến sự biến động của giá vàng thế giới, còn vàng miếng có thêm rủi ro, sự thay đổi trong chính sách quản lý thị trường vàng khi Nghị định 24/2012 được sửa đổi.