Chuyên gia mách nước: Người mua nhà cần đặt 3 câu hỏi trước khi “chốt đơn”

Bài toán tài chính nào phù hợp với gia đình trẻ trong bối cảnh giá nhà tăng "phi mã" là vấn đề khiến không ít cặp vợ chồng trì hoãn mục tiêu an cư. Theo các chuyên gia từ Savills Việt Nam, có 3 câu hỏi người mua nhà cần quan tâm trước khi “chốt đơn”.

Từ giai đoạn 2018-2022, trung bình dân số tại TP.HCM tăng 200.000 người/năm, quy mô hộ gia đình tăng 61.000 hộ/năm, hàng năm số cặp kết hôn mới là 41.000. Đây cũng là nhóm khách hàng tạo lực cầu quan trọng trên thị trường bất động sản. 

Từ trước đến nay, nhu cầu sở hữu nhà ở luôn là vấn đề lớn của người dân, đặc biệt là nhóm người trẻ tại TP.HCM và các tỉnh thành lân cận. Ngoài ra, nhóm này còn là một trong những động lực mạnh mẽ cho sự phục hồi của thị trường nhà ở hiện nay.

Đặc biệt, việc sở hữu căn nhà đầu tiên đòi hỏi người mua cần nhiều thời gian tích lũy cũng như một tầm nhìn dài hạn về thị trường nhà ở. Phương án khả thi là khi mới lập gia đình và chưa đối mặt với áp lực lớn về nhà ở, người dân có thể tìm kiếm giải pháp bất động sản có tính linh hoạt.

mua-nha-33-1712652705.jpg
Nhu cầu sở hữu nhà ở luôn là vấn đề lớn của người dân.

Đó là trong khoảng 3-5 năm sau kết hôn và trước khi có con, không cần phải sở hữu ngôi nhà ngay lập tức. Thay vào đó, nhóm này có thể đầu tư vào một căn hộ hoặc nhà phố với tỷ lệ thanh toán ban đầu là 30 - 50%, phần còn lại vay mượn từ ngân hàng. 

Với những người có nhu cầu sở hữu nhà ở ngay lập tức, họ có thể chọn mua một căn hộ hoặc nhà phố (phải thanh toán toàn bộ giá trị 100%). Tuy nhiên, trường hợp này có thể sử dụng một phần tiền mặt và vay phần còn lại từ nhà băng. Sau đó, dùng thu nhập hàng tháng để trả cả gốc và lãi.

Theo dữ liệu của Savills Việt Nam (Công ty tư vấn bất động sản), trong năm 2024, nguồn cung tương lai tại TP.HCM sẽ có hơn 16.000 căn hộ và hơn 2.000 căn biệt thự/nhà phố. Các tỉnh lân cận như Bình Dương và Đồng Nai với quỹ đất lớn sẽ có hơn 6.000 căn biệt thự/nhà phố và hơn 9.000 căn hộ.

Hiện, bài toán tài chính nào phù hợp với gia đình trẻ trong bối cảnh giá nhà tăng nhanh không phải dễ dàng có lời giải. Các chuyên gia từ Savills Việt Nam cho rằng, có 3 câu hỏi người mua nhà cần quan tâm trước khi mua nhà. Đó là nhu cầu về nhà ở; mức tiền tích lũy hiện có và khả năng vay vốn; dòng tiền hàng tháng để thanh toán gốc và lãi vay.

mua-nha-44-1712652705.jpeg
Các chuyên gia nhận định, thời điểm này phù hợp nhất để mua nhà.

Thứ nhất về nhu cầu: Đối với vợ chồng trẻ, căn hộ là loại hình đang được ưa chuộng vì tính an ninh, tiện ích ngay dưới chân tòa nhà và có cộng đồng cư dân. Để an tâm, người mua nên lưu ý những dự án có vị trí kết nối thuận tiện; hạ tầng tiện ích giáo dục, thương mại, y tế xung quanh; chủ đầu tư uy tín thông qua thông tin từ những dự án đã triển khai trước đó và tiến độ xây dựng thực tế.

Thứ hai về tài chính: Số vốn người mua nhà cần có trong tay ít nhất 30%, lý tưởng là 50%. Phần còn lại có thể vay ngân hàng bằng cách chọn nhà băng có lãi suất ưu đãi, hạn mức cho vay tối ưu và thời gian vay linh hoạt để dễ dàng cân đối tài chính hơn.

Thứ ba về dòng tiền: Người mua nên áp dụng quy tắc 28/36. Theo đó, chỉ nên dành tối đa 28% tổng thu nhập để thanh toán khoản vay mua nhà hàng tháng hoặc tối đa 36% nếu không có các khoản vay tiêu dùng khác. Điều này giúp các gia đình trẻ cân đối được khoản tiền cho việc mua nhà và các chi tiêu khác trong gia đình.

Các chuyên gia nhận định, thời điểm này phù hợp nhất để mua nhà khi lãi suất đã giảm mạnh về mức thấp nhất trong vòng 20 năm qua. Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư tung các ưu đãi kích cầu, tạo cơ hội để khách hàng có nhu cầu thực dễ dàng sở hữu chốn an cư.