Cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, vẫn có người dân bị lừa mất 10 tỷ đồng vì cài ứng dụng dịch vụ công giả mạo

Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) vừa khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân với thủ đoạn lừa cài đặt ứng dụng dịch vụ công giả mạo, số tiền thiệt hại lên tới 10 tỷ đồng. Đáng lưu ý, đây không phải lần đầu tiên cơ quan chức năng cảnh báo về hiện tượng lừa đảo này nhưng vẫn có những người dân sập bẫy…

Đây cũng là nội dung vừa được Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin truyền thông) phát đi trong thông báo mới đây về tình hình an toàn, an ninh mạng trong tuần qua.

Nội dung vụ việc cho thấy, anh T (quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhận được cuộc gọi của đối tượng giả danh cán bộ công an, yêu cầu cài đặt phần mềm dịch vụ công (giả mạo). Sau khi cài đặt ứng dụng, người này đã kiểm tra và phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất đến 10 tỷ đồng và lập tức trình báo lên cơ quan công an.

dich-vu-cong-gia-mao-1721550248.jpg

Vì tin lời của kẻ giả mạo công an, một người dân tại Cầu Giấy, Hà Nội bị lừa cài đặt ứng dụng dịch vụ công giả mạo và bị hack tới 10 tỷ đồng.

Đây là một vụ việc nghiêm trọng, mặc dù các cơ quan chức năng và bộ TT&TT đã nhiều lần cảnh báo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước chiêu trò này. Tuy nhiên, vẫn có những nạn nhân như anh T. mắc bẫy những kẻ lừa đảo.

Theo Cục An toàn thông tin, các đối tượng lừa đảo thường giả danh cán bộ công an, gọi điện thông báo CCCD của người dân lỗi trên hệ thống hoặc cần cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh. Sau đó, chúng yêu cầu người dân đến cơ quan công an để làm việc. Sau đó, dùng các lý do như “cần hoàn thiện gấp hồ sơ”, “để thuận tiện cho người dân”, chúng sẽ hướng dẫn cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo, thông qua các đường link do chúng cung cấp.

Khi người dân dưới sức ép về thời gian của chúng, cài đặt phần mềm giả mạo, ngay lập tức thiết bị sẽ bị chiếm quyền. Tội phạm sẽ chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán cài trên thiết bị của nạn nhân.

Trước vụ việc nghiêm trọng được đề cập kể trên, Cục An toàn thông tin một lần nữa khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo mạng như trên. Để tránh trở thành nạn nhân, người dân cần tìm hiểu, cập nhật thường xuyên các thông tin về tình hình lừa đảo trực tuyến để trang bị thêm kiếm thức, kỹ năng chống lừa đảo cho bản thân.

cong-an-ho-tro-nguoi-dan-1721550496.jpg

Khi có các vấn đề về cài đặt ứng dụng dịch vụ công, người dân nên đến trực tiếp cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn trên điện thoại.

Người dân tuyệt đối không tin, không làm theo các yêu cầu của người lạ qua điện thoại, không truy cập vào các đường link, kho ứng dụng không chính thống và không cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc. Lưu ý, công an các cấp tuyệt đối không làm việc với người dân qua điện thại và mạng xã hội.

Khi cần hỗ trợ về cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử, người dân nên đến cơ quan công an địa phương nơi gần nhất để được hướng dẫn.