Con chip AI mạnh mẽ nhất thế giới Nvidia Blackwell trễ hẹn ra mắt do phát sinh trục trặc

Nvidia đã phát hiện ra “lỗi thiết kế” vào giai đoạn cuối của quá trình sản xuất, điều này đã khiến cho con chip AI mạnh mẽ nhất thế giới Blackwell có thể chậm ra mắt và giao hàng vài tháng so với dự kiến ban đầu.

Nvidia đã công bố dòng chip AI Blackwell tiên tiến và mạnh mẽ nhất của mình, bao gồm Blackwell B200 vào tháng 3 năm nay với sức mạnh hiệu suất cao gấp 30 lần so với mẫu chip AI H100 hàng đầu trước đó của họ. Con chip này dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng cho một số hệ thống đào tạo AI lớn nhất hiện nay. Chưa dừng lại ở đó, Blackwell còn được cho là có thể giảm “chi phí và mức tiêu thụ năng lượng lên đến 25 lần” so với H100. Với những thông số kể trên, Blackwell sớm trở thành mục tiêu săn đón của các “ông lớn” công nghệ trên toàn thế giới như Microsoft, OpenAI, Apple, Tesla, Meta,…

Hồi tháng 6 vừa qua, Nvidia tuyên bố quá trình sản xuất Blackwell đã bắt đầu với dòng chip đầu tiên là GB200. Chuỗi cung ứng đặt kỳ vọng lớn vào GB200 với dự đoán doanh số năm 2025 có thể vượt mốc 1 triệu chip, chiếm khoảng 40%- 50% tổng lượng GPU cao cấp của Nvidia.

Tuy nhiên, tin buồn dành cho các khách hàng là việc ra mắt chính thức cùng quá trình giao hàng sẽ bị chậm trễ hơn so với dự kiến ban đầu. The Informatin trích dẫn các nguồn tin liên quan đến con chip mạnh nhất thế giới cho thấy, "các vấn đề về thiết kế phát sinh muộn bất thường trong quá trình sản xuất" đã khiến hãng phải thay đổi kế hoạch.

Công ty được cho là đã bắt đầu thông báo cho khách hàng bao gồm cả Microsoft về sự chậm trễ này. Các đơn đặt hàng lớn về chip Blackwell kể cả nằm trong diện ưu tiên cũng sẽ không thể giao trước năm 2025. Ngoài Microsoft, ấn phẩm này cũng đưa tin rằng Google, Meta và các công ty lớn khác đã đặt hàng số lượng lớn chip Blackwell có giá trị cộng lại là "hàng chục tỷ USD".

Nvidia và đối tác sản xuất chip cho hãng là Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC), hiện đang tiến hành thử nghiệm để tìm hiểu tận gốc vấn đề. Tờ báo này đưa tin rằng lô hàng lớn đầu tiên có thể sẽ không được giao cho đến quý đầu tiên của năm sau.

Theo các nhà quan sát, sự chậm trễ trong việc sản xuất chip Blackwell có thể ảnh hưởng đến doanh thu của Nvidia vào cuối năm nay, kéo theo giá cổ phiếu đi xuống.

loat-khach-hang-lon-cua-nvidia-1722853103.jpg

Microsoft là một trong những khách hàng quan trọng, lớn nhất của Nvidia đang chờ đợi các con chip Blackwell mới.

Nvidia hiện đang chiếm tới 80% thị phần chip AI toàn cầu và cũng là công ty được hưởng lợi nhất bởi làn sóng AI hiện nay. Để cạnh tranh, một số đối thủ như AMD cũng đang nỗ lực tạo ra chip AI của riêng mình, tuy nhiên chưa thực sự trở thành mối đe dọa với công ty.

Mới đây nhất, Nvidia cũng đang phải đối diện với một cuộc điều tra về chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ. Các cáo buộc cho thấy Nvidia đã lợi dụng vị thế của mình gây sức ép lên khách hàng, không chỉ ép giá mà còn đe dọa gây khó khăn nếu muốn sử dụng đồng thời sản phẩm đến từ các đối thủ. Chưa hết, nhà sản xuất chip AI còn bị cho là ép khách hàng phải mua nhiều sản phẩm khác của mình mới có thể tiếp cận được những con chip tiên tiến hàng đầu.