Công an hướng dẫn người dân phản ánh vi phạm qua Zalo

Đại diện Công an TP. HCM chia sẻ, thời gian đầu phản ánh vi phạm qua Zalo, người dân ngại để lại thông tin cá nhân để cơ quan chức năng liên hệ làm chứng vụ việc khi có yêu cầu. Tuy nhiên người dân yên tâm rằng, cơ quan tiếp nhận sẽ có trách nhiệm đảm bảo bí mật họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, bút tích và thông tin khác của cá nhân, tổ chức đã cung cấp thông tin, hình ảnh.

Mới đây, Công an TP. HCM đã phát thư ngỏ vận động phong trào toàn dân tham gia phản ánh, cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm trật tự an toàn giao thông cho lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) qua nhiều kênh tương tác. Mục đích để CSGT nắm bắt, xác minh, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân.

Công an TP. HCM trân trọng kêu gọi người dân trên địa bàn chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; tích cực phát hiện, cung cấp thông tin hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự an toàn giao thông với phương châm "Mỗi người dân là một chiến sĩ CSGT phát hiện hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông".

phan-anh-vi-pham-1-1722228165.jpg
Xe vi phạm giao thông được người dân chụp ảnh gửi đến CSGT (Ảnh: Thanh Niên)

Theo đó, Công an TP. HCM hướng dẫn, cách thứ nhất: Người dân có thể đến trực tiếp trụ sở cơ quan, đơn vị có thẩm quyền để cung cấp thông tin gồm: Phòng CSGT, đội/trạm CSGT thuộc phòng và đội CSGT - trật tự thuộc công an các quận, huyện và TP. Thủ Đức.

Cách thứ hai, người dân có thể gửi hình ảnh, clip phản ánh vi phạm thông qua hộp thư điện tử (csgt-dbds.ca@tphcm.gov.vn), cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử (trang Zalo Official Account Phòng CSGT TP. HCM), số điện thoại đường dây nóng 0326.08.08.08.

Cách thứ ba, người dân có thể gửi thư thông qua dịch vụ bưu chính.

Trước đó, vào ngày 8/7, Đội CSGT Bàn Cờ đã tiếp nhận thông tin phản ánh vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do một người dân cung cấp liên quan đến ô tô có biển số 51H-xxx.xx lưu thông trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3, TP. HCM).

Từ phản ánh này, Đội CSGT Bàn Cờ đã rà soát, xem xét video clip do người dân cung cấp. Lực lượng chức năng nhận thấy, nội dung trên đã đủ đảm bảo các yếu tố theo quy định về hành vi vi phạm như thời gian phát hiện vi phạm, biển số phương tiện, đặc điểm của phương tiện, tuyến đường, địa điểm xảy ra vi phạm. Do đó, Đội CSGT Bàn Cờ đã mời người điều khiển phương tiện vi phạm trong video clip đến trụ sở làm việc. Qua trao đổi, người điều khiển ô tô đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình.

Đội CSGT Bàn Cờ đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với lái xe về hành vi điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình, được quy định tại điểm đ, Khoản 5, Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, mức phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

phan-anh-vi-pham-1722228165.jpg
Cơ quan tiếp nhận sẽ có trách nhiệm đảm bảo bí mật thông tin người phản ánh (Ảnh: Vũ Phượng)

Theo đại diện Công an TP. HCM, trước khi phát đi cuộc vận động này, CSGT thành phố cũng đã nhận được hàng nghìn lượt phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Trong đó, nhiều hình ảnh, video vi phạm giao thông đã được phân loại, rồi chuyển cho đơn vị có liên quan để mời người vi phạm đến xử lý theo quy định.

Vị này cho biết thêm, thời gian đầu, người dân ngại để lại thông tin cá nhân để cơ quan chức năng liên hệ làm chứng vụ việc khi có yêu cầu. Do vậy, việc xác minh, xử lý vụ việc vẫn còn gặp khó. Tuy nhiên người dân yên tâm rằng, cơ quan tiếp nhận sẽ có trách nhiệm đảm bảo bí mật họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, bút tích và thông tin khác của cá nhân, tổ chức đã cung cấp thông tin, hình ảnh.