Thiết kế gây bất ngờ trong ngôi nhà có "vẻ ngoài kín như bưng" của nhiếp ảnh gia hướng nội

Dự án công trình nhà ở The Tiamo House giống như bức tường kiên cố, sừng sững giữa đường phố Hà Tĩnh. Nhưng phía sau cánh cổng, bố trí nội thất cùng thiên nhiên sống động tạo nên không gian nhà vườn bình dị, an yên.

Công trình nhà ở The Tiamo House được xây dựng trên diện tích khu đất rộng 200m2, dành cho gia đình 4 thành viên gồm 2 vợ chồng và 2 cậu con trai nhỏ. Ý tưởng thiết kế độc đáo "hướng nội" cho loại hình nhà phố khiến căn nhà tường đỏ trở nên khác biệt.

  
Thay vì mở rộng không gian ra bên ngoài, các kiến trúc sư của Dom Architects đã khéo léo đưa thiên nhiên vào trong nhà, tạo nên một "khu vườn bí mật" ngay giữa lòng thành phố.
 Những mảng tường gạch trần lưu giữ vẻ đẹp tự nhiên, mang đến cảm giác ấm áp, gần gũi. Bề mặt đá mài nhẵn mịn cùng những đường vân gỗ tự nhiên tạo nên sự tinh tế, sang trọng, đồng thời tôn vinh vẻ đẹp của thời gian. Sự kết hợp giữa các vật liệu tự nhiên này xuất phát từ niềm yêu thích kiến trúc truyền thống của anh Trương Quang Huy - một nhiếp ảnh gia có tính cách hướng nội.

Hệ thống các khoảng hiên dài bao quanh nhà giúp ánh sáng tự nhiên được len lỏi vào từng ngóc ngách, mang đến cho không gian nội thất sự ấm áp và dịu nhẹ. Tầng 2 được thiết kế đơn giản với khối ngủ và khối không gian phụ trợ, tối ưu diện tích sử dụng.

Nhà ở được nâng cao hơn so với mặt đất bằng một cầu thang ít bậc. Giải pháp này giúp đưa toàn bộ không gian sinh hoạt lên vị trí cao ráo, tránh khỏi nguy cơ ngập lụt trong mùa mưa bão, đặc biệt là khu vực miền Trung như Hà Tĩnh.

Không gian sinh hoạt trong nhà còn được bố trí khu chơi bóng rổ để cả gia đình cùng tham gia giải trí, rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Phòng khách rộng thoáng với trần cao, được thiết kế liền kề khu vực bếp ăn, tạo nên sự kết nối mở rộng và ấm cúng. Điểm nhấn ấn tượng chính là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc hiện đại và thiên nhiên bên ngoài.

Đằng sau cánh cổng kín mít là sảnh, khách và bếp, là nơi sum họp, gắn kết các thành viên trong gia đình. Điểm nhấn của khu vực này chính là hệ thống cửa kính lớn, xóa nhòa ranh giới giữa trong nhà và ngoài trời, đưa thiên nhiên kết nối cùng nơi ở, mang đến cảm giác thư thái và rộng rãi.

 
 
 Lấy khối không gian sinh hoạt chung làm trung tâm, các kiến trúc sư khéo léo mở ra những hàng hiên dài, biến nơi đây thành tâm điểm thu hút ánh sáng tự nhiên và gió mát lành.
Lớp không gian cuối cùng được ẩn giấu trong ngôi nhà phố "hướng nội" chính là khu vườn xanh mát, điểm tô thêm hồ cá nhỏ, tạo nên một bức tranh thiên nhiên thanh bình, an yên.
  
Hệ thống mành tre không chỉ mang giá trị thẩm mỹ, mà còn góp phần điều chỉnh ánh sáng, tạo nên bầu không khí dễ chịu, thư giãn cho ngôi nhà.
  
Mái ngói gạch nung sở hữu độ bền bỉ đáng kinh ngạc, có thể chống chọi với mọi tác động khắc nghiệt của thời tiết, từ nắng gắt mưa giông cho đến bão tố. Thiết kế dạng dốc không chỉ giúp thoát nước mưa nhanh chóng mà còn tạo ra khoảng không lưu thông gió hiệu quả, giúp điều hòa nhiệt độ trong nhà, mang đến sự mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.
  
Tầng 2 được thiết kế tối giản với các phòng ngủ và khối không gian phụ trợ, đảm bảo tối ưu hóa diện tích sử dụng mà vẫn đề cao sự tiện nghi. Hệ thống cầu thang sắt và gỗ nối liền hai tầng, tạo điểm nhấn độc đáo, đồng thời mang đến cảm giác thông thoáng cho ngôi nhà.
  
Tông màu chủ đạo của ngôi nhà là màu trắng, kết hợp với những mảng xanh của cây cỏ tạo nên cảm giác thanh bình và thư giãn.

Nguồn ảnh: Hoàng Lê - Dom Architect Studio