Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Anthropic được đánh giá là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của OpenAI trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Họ vừa công bố mô hình AI mạnh nhất của mình là Claude 3.5 Sonnet sau khi thu hút hàng loạt nhân tài công nghệ thế giới về phía mình, bao gồm cựu lãnh đạo an toàn AI của OpenAI Jan Leike.

Claude của Anthropic là một trong những chatbot giống như ChatGPT của OpenAI và Gemini của Google. Chatbot này đã ghi nhận sự bùng nổ về mức độ nổi tiếng và số lượng người dùng thời gian qua.

Được thành lập bởi các cựu giám đốc nghiên cứu OpenAI, có sự hậu thuẫn của Google, Salesforce và Amazon, trong năm qua, Anthropic đã hoàn tất 5  thỏa thuận tài trợ khác nhau  với tổng trị giá khoảng 7,3 tỷ USD. Xét về số lượng người dùng lẫn khả năng của chatbot, Anthropic đang cạnh tranh gay gắt với OpenAI trong cuộc chiến thị phần.

Anthropic đã ra mắt phiên bản Claude 3 vào tháng 3 và sau đó không lâu, OpenAI đã ra mắt GPT-4o vào tháng 5 khiến cho cuộc chạy đua ngày càng “nóng”. Đó cũng là lý do vì sao, Anthropic nhanh chóng ra mắt phiên bản Claude 3.5 Sonnet nhanh hơn và mạnh mẽ hơn so với tất cả các phiên bản trước đó của họ.

claude-anthropic-1719014053.jpg
Sau khi OpenAI ra mắt GPT-4o, đối thủ mạnh nhất trong ngành của họ cũng tung ra phiên bản Claude 3.5 Sonnet để cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường.

Claude 3.5 Sonnet được cung cấp miễn phí trên trang web của công ty là Claude.ai và trong ứng dụng Claude iPhone. Người đăng ký Claude Pro và Team có thể truy cập mẫu mới nhất với giới hạn tốc độ cao hơn.

Công ty cho biết trong một bài đăng trên blog: “Nó (Claude 3.5 Sonnet) cho thấy sự cải thiện rõ rệt trong việc nắm bắt sắc thái, sự hài hước và các hướng dẫn phức tạp, đồng thời đặc biệt ở khả năng viết nội dung chất lượng cao với giọng điệu tự nhiên, dễ hiểu”. Công ty cho biết, mô hình trí tuệ nhân tạo mới của mình cũng có thể viết, chỉnh sửa và thực thi mã.

Anthropic cũng đã công bố “Artifacts”, cho phép người dùng yêu cầu chatbot Claude của họ tạo một tài liệu văn bản hoặc mã, sau đó mở kết quả trong một cửa sổ chuyên dụng. “Điều này tạo ra một không gian làm việc năng động, nơi họ có thể xem, chỉnh sửa và xây dựng dựa trên những sáng tạo của Claude trong thời gian thực”. Công ty hy vọng rằng công cụ mới sẽ hữu ích cho việc phát triển mã, soạn thảo và phân tích hợp đồng pháp lý, viết báo cáo kinh doanh và hơn thế nữa…

Khi các công ty khởi nghiệp như Anthropic và OpenAI có được động lực trong lĩnh vực kinh doanh AI tổng quát, họ cùng với những gã khổng lồ công nghệ như Google, Amazon, Microsoft, Meta tham gia vào  cuộc chạy AI để đảm bảo không bị tụt lại phía sau trong bối cảnh thị trường được  dự đoán sẽ đạt doanh thu 1 nghìn tỷ USD trong vòng một thập kỷ.

Đồng sáng lập Anthropic là Daniela Amodei cho biết, kế hoạch phát triển chatbot dành cho các doanh nghiệp có tên là Team đã được phát triển trong vài quý vừa qua, nó bao gồm các thử nghiệm beta với khoảng 30 đến 50 khách hàng trong các ngành như công nghệ, dịch vụ tài chính, dịch vụ pháp lý và chăm sóc sức khỏe. Ý tưởng về dịch vụ này một phần xuất phát từ việc nhiều khách hàng yêu cầu một sản phẩm dành riêng cho doanh nghiệp. “Phần lớn những gì chúng tôi nghe được từ các doanh nghiệp là họ đã bắt đầu sử dụng Claude tại văn phòng của họ”, đại diện công ty cho biết.

Tháng trước, người đồng sáng lập Instagram Mike Krieger đã gia nhập Anthropic với tư cách là giám đốc sản phẩm. Krieger đã phát triển nền tảng Instagram (thuộc Meta) lên 1 tỷ người dùng và tăng đội ngũ kỹ thuật lên hơn 450 người trong thời gian ông làm việc tại đó.

jan-leike-1719014429.jpg
Cựu lãnh đạo phụ trách An toàn AI của OpenaI là Jan Leike đã gia nhập công ty đối thủ lớn nhất là Anthropic từ tháng 5 sau khi nhóm "Siêu liên kết" tan rã.

Cựu lãnh đạo an toàn của OpenAI Jan Leike cũng gia nhập công ty vào tháng 5 sau khi nhóm an toàn AI “Siêu liên kết” tan rã trong sự thất vọng và những bất đồng không thể khoan nhượng với CEO Sam Altman. Vai trò của Leike tại Anthropic sẽ tương tự như vị trí trước đây của anh tại OpenAI, tập trung vào các vấn đề an toàn liên quan đến việc kiểm soát các mô hình trí tuệ nhân tạo.