Cushman & Wakefield: Sẽ có tổng 3 triệu m2 nguồn cung bán lẻ vào năm 2027

Theo dự báo của Cushman & Wakefield, đến năm 2027 sẽ có tổng 3 triệu m2 nguồn cung bán lẻ phục vụ cho hai thành phố lớn nhất nước. Ngoài ra, các chủ đầu tư trung tâm thương mại và mặt bằng bán lẻ mới đang dần quan tâm đến tiêu chuẩn xanh.

Theo báo cáo của Cushman & Wakefield (Công ty cung cấp dịch vụ bất động sản), kể từ khi trung tâm thương mại đầu tiên của Việt Nam mở cửa, bao gồm Tràng Tiền Plaza ở Hà Nội và Thương xá Tax ở TP.HCM, tổng nguồn cung bán lẻ đã bắt đầu với khoảng 30.000 m2.

Giai đoạn từ 1996-2019, trung bình mỗi năm thị trường chào đón 97.000 m2 sàn bán lẻ gia nhập vào thị trường. Đến giai đoạn 2013-2019 tăng trưởng mạnh với 195.000 m2 sàn bán lẻ mới. Gần nhất, năm 2023, tổng nguồn cung bán lẻ cả hai thành phố lớn đạt khoảng 2,5 triệu m2, đến từ 137 dự án.

Trong khi đó, giá thuê trung bình tầng trệt tại TP.HCM đạt 53,1 USD/m2/tháng và Hà Nội đạt 43 USD/m2/tháng vào cuối quý IV/2023, tăng 1% so với quý trước.

hyaya-1712826050.jpg
Năm 2023, tổng nguồn cung bán lẻ cả hai thành phố lớn đạt khoảng 2,5 triệu m2, đến từ 137 dự án.

Theo nghiên cứu của Cushman & Wakefield, thế hệ Millennials (những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000) và GenZ (nhóm người sinh từ 1997 - 2012) là động lực kinh tế chính. Họ luôn mong muốn tạo ra sự khác biệt trên thế giới và thích những công ty coi trọng trách nhiệm xã hội và môi trường bền vững. Do đó, để thu hút những thế hệ tiêu dùng này, các nhà phát triển không chỉ bổ sung thêm nhà hàng và nhà bán lẻ mới mà còn chú trọng hơn vào các yếu tố trên.

Ở nước ta, chưa có quy định bắt buộc áp dụng đối với công trình xanh, việc phát triển công trình xanh được thực hiện theo hình thức khuyến khích và tự nguyện. 

Theo Bộ Xây dựng, các tòa nhà cũ đã tồn tại nhiều năm, không có chứng nhận công trình xanh. Trong khi toà nhà mới có lợi thế hơn trong việc hướng tới các chứng nhận này. Đến cuối tháng 3/2024, đạt khoảng trên 430 công trình xanh với tổng diện tích khoảng 10 triệu m2 sàn xây dựng.

Ví dụ tiêu biểu là dự án Saigon Centre 2 và Estella Place đang giữ vững các tiêu chuẩn xanh với chứng nhận BCA Green Mark trong nhiều năm, gần nhất tái chứng nhận vào năm 2022 và 2023. Hay Aeon cũng là một trong những chủ đầu tư quan tâm đến tiêu chuẩn bền vững.

Những chứng nhận này ghi nhận nỗ lực của các trung tâm thương mại trong việc kết hợp các tính năng bền vững như chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, thiết bị tiết kiệm nước và không gian xanh. Đồng thời, giúp nhà phát triển, nhà bán lẻ và khách hàng tin tưởng hơn rằng tòa nhà được xây dựng và vận hành với tiêu chuẩn thiết kế và hiệu suất cao nhất.

yaya66-1712826050.jpg
Các chủ đầu tư trung tâm thương mại và mặt bằng bán lẻ mới đang dần quan tâm đến tiêu chuẩn xanh.

Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, việc bổ sung các chứng nhận công trình xanh sẽ giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu công ty của chủ đầu tư và nâng cao uy tín của những dự án phát triển đó.

Ngoài ra, lợi thế khác đối với các nhà đầu tư và nhà phát triển là các tòa nhà thương mại thân thiện với môi trường thường có giá thuê cao và giá thị trường tăng nhanh hơn. Đồng thời, đây vẫn là địa điểm được nhiều doanh nghiệp bán lẻ và người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa bởi nó có khả năng phục hồi tốt hơn trước bất kỳ sự suy thoái nào của thị trường.

Cushman & Wakefield dự báo, đến năm 2027 sẽ có tổng 3 triệu m2 nguồn cung bán lẻ phục vụ cho hai thành phố lớn nhất. Các chủ đầu tư trung tâm thương mại và mặt bằng bán lẻ mới đang dần quan tâm đến tiêu chuẩn xanh ngay từ bước ban đầu.

Như tại TP.HCM, dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị như Lotte Eco Smart City, Empire City hay tại Hà Nội dự án phức hợp tại ô C1-CC1 của Khu đô thị mới Starlake Tây Hồ Tây đang hướng tới chứng nhận công trình xanh LEED (hệ thống tiêu chuẩn quốc tế về kiến trúc xanh). Tương tự vậy, một số trung tâm thương mại đang được xây dựng, chẳng hạn như Tiến Bộ Plaza tại Hà Nội, cũng đã đăng ký xem xét tiêu chuẩn LEED.