Cựu CEO sàn FTX có thực sự hối lỗi trước hậu quả gây ra cho hàng triệu khách hàng?

Sau khi bị kết án 25 năm tù, Sam Bankman-Fried, nhà sáng lập FTX bày tỏ sự hối hận: “Tôi sẽ cho đi bất cứ thứ gì để sửa chữa sai lầm của mình” nhưng không thừa nhận phạm pháp.

Trước đó, ngày 28/3, Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù liên quan đến sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX với tổng thiệt hại lên đến 11 tỷ USD. Cựu CEO này đã chuyển bất hợp pháp hàng tỷ USD của khách hàng gửi vào FTX sang quỹ phòng hộ Alameda Research. Đồng thời, mua tài sản xa xỉ và tài trợ cho các khoản quyên góp chính trị. Vài ngày trước, Bankman-Fried đã trả lời phỏng vấn qua email với ABC News, đây được coi là những tuyên bố cuối cùng của cựu CEO FTX trước khi được đưa vào nhà tù liên bang.

Trang Cointelegrap nhận định rằng Bankman-Fried vẫn trốn tránh trách nhiệm. Cựu CEO 9x nói rất hối hận vì những hành động trong quá khứ dẫn đến phải chịu bản án 25 năm tù và sẽ cống hiến bất kỳ thứ gì để sửa chữa lỗi lầm, dù chỉ là một phần nhỏ thiệt hại. Tuy nhiên, Bankman-Fried cũng nhấn mạnh rằng :"Đó gần như là tất cả những gì tôi nghĩ đến mỗi ngày. Tôi chưa bao giờ cho rằng điều mình làm là bất hợp pháp".

20240402064053-553fa911-6f25-4b83-a1bd-bd586c1d6961-5-1712116654.jpg
Sam Bankman-Fried cảm thấy “hối lỗi” sau bản án 25 năm tù

Ngoài ra, Bankman-Fried cho biết đã tự đặt ra tiêu chuẩn khắt khe để giữ mình nhưng không thể thực hiện được. Bankman-Fried chưa bao giờ có ý định làm tổn thương ai, lấy tiền của ai. Dù thực tế có tồi tệ như thế nào thì với cương vị là CEO FTX, Bankman-Fried vẫn sẽ chịu trách nhiệm cho những chuyện đã xảy ra.

Thẩm phán Lewis Kaplan cho biết Bankman-Fried phạm tội khai man, thường lảng tránh trách nhiệm và không cho thấy sự ăn năn, hối hận về tội ác khủng khiếp đã gây ra.

Tuy nhiên, Bankman-Fried nói trong bài phỏng vấn là “Tất nhiên, tôi rất hối hận”. Cựu CEO này đã nghe cũng như chứng kiến sự tuyệt vọng và cảm giác bị phản bội từ khách hàng. Đồng thời, ông cũng bày tỏ quan điểm khách hàng của FTX xứng đáng được thanh toán đầy đủ với mức giá hiện tại và không muốn họ phải chờ đợi lâu.

Bankman-Fried cho biết ông cảm thấy đau đớn khi các đồng nghiệp đã vứt bỏ tâm huyết cả đời. Đồng thời, khẳng định nếu ông hoặc một nhân viên FTX khác vẫn giữ chức CEO thì khách hàng đã được trả nợ từ lâu.

Với mức án 25 năm tù, nhà sáng lập FTX cho rằng bản thân đã không được xét xử công bằng vì không thể tiếp cận tài liệu công ty gửi công tố viên. Tuy nhiên, nhiều người đánh giá mức án đó vẫn còn quá nhẹ. “Công lý không được thực thi và 25 năm là quá nhẹ sau những ảnh hưởng của FTX và lời khai man của SBF", Terrence Yang, CEO Swan Bitcoin nói.

Sau khi trừ thời gian tạm gian, Sam Bankman-Fried sẽ thụ án 24,25 năm. Trước tình hình đó, các luật sư của Bankman-Fried cho biết sẽ gửi đơn kháng cáo để xem xét lại mức phạt.

1-1712116695.jpeg
FTX là một trong những sàn tiền ảo lớn nhất thế giới

Năm 2019, Sam Bankman-Fried thành lập sàn giao dịch điện tử FTX và xây dựng công ty này trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Coinbase và Binance. Đến tháng 11/2022, FTX lao đao khi không đủ tài sản dự trữ để đáp ứng làn sóng rút tiền ào ạt từ khách hàng. Được biết, FTX có thơn một triệu chủ nợ gồm nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn như Meta, Apple, AWS…Đặc biệt, 50 chủ nợ lớn nhất chiếm số tiền khoảng 3,1 USD.

Mô hình kinh doanh được cho là có vấn đề của FTX bị phanh phui khi thị trường tiền ảo gặp khó khăn thông qua những cuộc tranh luận công khai giữa giữa Bankman-Fried với CEO Zhang Pengchao của Binance trên Twitter. Trước đó, Binance đã có ý định mua lại FTX nhưng sau đó đổi ý khiến FTX buộc xin hộ phá sản.