Đã lập xong đề án xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch, khi nào triển khai?

Ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì lập đề án kiến tạo môi trường nước của các con sông bị ô nhiễm trầm trọng như: Tô Lịch, Sét, Kim Ngưu... Đến nay, đề án đã cơ bản hoàn thành.

Ô nhiễm sông Tô Lịch luôn là vấn đề được đông đảo người dân quan tâm. Nhưng thời gian gần đây, vấn đề này lại nóng trở lại khi thành phố Hà Nội đưa “hồi sinh” sông Tô Lịch vào Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thành phố dự định sẽ xây dựng đập Long Tửu trên sông Đuống và đập Xuân Quan trên sông Hồng để lấy nước vào hệ thống thủy lợi, làm sống lại các dòng sông nội đô, trong đó có sông Tô Lịch. Ngoài ra, Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá sắp đi vào hoạt động cũng nằm trong kế hoạch “hồi sinh” sông Tô Lịch.

de-an-song-to-lich-1716022283.jpg
Ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

Mới đây nhất, trong buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam sáng 17/5, ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thành phố đã chia sẻ thông tin về xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch cũng như các con sông nội đô khác.

Ông Dương Đức Tuấn cho biết, UBND TP. Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì lập đề án kiến tạo môi trường nước của các con sông bị ô nhiễm trầm trọng như: Tô Lịch, Sét, Kim Ngưu... Đến nay, đề án cơ bản hoàn thành, kinh phí xử lý lớn; chủ đạo là xử lý ô nhiễm của sông Tô Lịch. Thành phố cũng có nhà máy nước thải Yên Xá để xử lý nguồn nước thải vào năm 2025…

Liên quan đến những vấn đề ô nhiễm môi trường khác, ông Dương Đức Tuấn chia sẻ, thành phố nhận diện đầy đủ về ô nhiễm không khí, xử lý chất thải rắn cũng như chất lượng môi trường liên quan đến đa dạng sinh học, vành đai xanh của Thủ đô. Hiện, thành phố đang nghiên cứu mô hình xanh, mục tiêu tạo đô thị hiện đại, xanh, thông minh.

UBND Thành phố cũng đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng đề án để xử lý vấn đề ô nhiễm không khí, trong đó nêu rõ mối liên hệ của Hà Nội với 10 tỉnh, thành phố trong vùng về phát thải phương tiện giao thông, bụi mịn PM 0,25.

Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cũng nhấn mạnh, chưa nhiệm kỳ nào Hà Nội dành sự quan tâm cho vấn đề môi trường nhiều như vậy. Trọng tâm là triển khai Dự án nhà máy nước thải Yên Xá; làm "sống" lại các con sông Đáy, sông Tích; xây dựng trạm bơm Liên Mạc; xây dựng nhà máy điện rác thải Seraphin; các dự án nước sạch nông thôn...

de-an-song-to-lich-1-1716022283.jpg
Đề án xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch đã được Hà Nội lập xong

Tại hội nghị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội cũng đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường không khí, làm sống lại các dòng sông nội đô như: Tô Lịch, Sét, Lừ, Kim Ngưu... vào năm 2030.

Hơn 20 năm qua, nhiều giải pháp thí điểm nhằm hồi sinh con sông Tô Lịch như dùng chế phẩm Redoxy-3C khử ô nhiễm nước, công nghệ Nhật Bản phân hủy bùn… đã được triển khai. Nhưng đến nay, nước sông Tô Lịch vẫn đen kịt và bốc mùi hôi thối. Trước thông tin đề án xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch đã lập xong, nhiều người dân đặt câu hỏi không biết khi nào đề án đi vào thực tế và liệu tính hiệu quả có được như mong đợi?