Đà Nẵng: Tặng nước hoa quả miễn phí cho "người dưng" trong những ngày nóng đỉnh điểm

Giữa nắng nóng như đổ lửa, nhiều người lao động tự do ở Đà Nẵng vẫn phải chật vật mưu sinh. Thế nhưng, những chật vật ấy như bớt đi phần cơ cực khi được tiếp sức bởi những chai nước mát của người dưng.

Đà Nẵng đang trong những ngày nắng nóng gay gắt. Đợt nắng nóng kỷ lục ở Đà Nẵng bắt đầu từ ngày 26/4 với nền nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 38 - 40°C. Tại trạm quan trắc Đà Nẵng, có thời điểm đo được mức nhiệt 40,7°C, cao hơn nhiệt độ lịch sử 0,2°C.

Thời tiết khắc nghiệt khiến đa phần người dân ngại ra đường sau 11h30. Nếu phải ra đường, người dân đều bịt kín áo, mũ, kính râm để tránh cái nắng "rát da rát thịt". Các tuyến đường vốn đông đúc như Lê Duẩn, Hùng Vương, Ngô Quyền, Nguyễn Văn Linh... cũng thưa thớt hơn thường ngày.

da-nang-3-1714716217.jpeg
Tại Đà Nẵng có nhiều điểm phát nước miễn phí trong những ngày nắng nóng gay gắt

Giữa nắng nóng như đổ lửa ấy, nhiều người lao động tự do ở Đà Nẵng vẫn phải chật vật mưu sinh. Thế nhưng, những chật vật ấy như bớt đi phần cơ cực khi được tiếp sức từ chai nước mát của người dưng.

Những ngày này, trên các tuyến đường ở Đà Nẵng xuất hiện hàng loạt điểm phát nước suối, nước mía nước cam miễn phí. Những ly nước mát lạnh giúp người lao động mát lòng.

Anh Nguyễn Minh Vương - chủ một chuỗi tiệm cắt tóc ở Đà Nẵng, đã mở 11 điểm tặng nước suối, nước ngọt đóng chai miễn phí trên đường Phạm Như Xương, Trần Cao Vân, Hải Phòng. Như tại điểm trước cửa hàng cắt tóc trên đường Hải Phòng (quận Hải Châu), bên cạnh thùng xốp đựng đầy ắp nước suối, nước ngọt đóng chai còn có tờ giấy ghi dòng chữ: “Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé...”.

Anh Vương chia sẻ, thương các cô chú bán vé số, lao công, người nhặt ve chai, shipper giao hàng… phải làm việc giữa cái nắng nóng gay gắt nên anh nảy ra ý tưởng đặt những thùng đá ướp lạnh nước để mời mọi người.

da-nang-1714716217.jpeg
Một điểm phát nước miễn phí được anh Vương mở (Ảnh: Minh Vương)

Mỗi ngày, anh Vương phát khoảng 150 - 200 chai nước suối, nước ngọt với kinh phí gần 1 triệu đồng, được trích từ doanh thu của tiệm. Anh Vương cho hay, anh dự tính sẽ triển khai thùng nước miễn phí trong 1 tháng, nếu thới tiết vẫn nắng nóng kéo dài thì sẽ tăng thêm.

Trước một cửa hàng hoa quả trên đường Hà Khê (quận Thanh Khê) cũng xuất hiện một chiếc bàn với hàng chục ly nước cam ép kèm lời nhắn: “Bạn Ly Na thân tặng mọi người lao động 1 ly nước cam. Chúc mọi người bớt nóng, bớt nhọc nhằn, nhiều sức khoẻ hơn để làm việc”.

Chủ cửa hàng là chị Nguyễn Hà, cho biết một người bạn của chị đã gửi kinh phí nhờ vắt nước cam tươi mời bà con lao động. Chị và nhân viên mỗi ngày vắt hơn 40kg cam, tương đương 60 ly nước để tặng những người lao động tự do khi đi qua tuyến đường này.

Ở địa chỉ 70 Lương Nhữ Hộc (quận Hải Châu), người lao động lại được nhận miễn phí nước mía. Tại đây, mạnh thường quân treo tấm biển: “Nắng nóng quá, ở đây có nước mía. Mời bà con qua đường ghé lấy uống. Cảm ơn!”.

da-nang-2-1714716217.jpeg
Điểm phát nước cam miễn phí trên đường Hà Khê, quận Thanh Khê (Ảnh: Nguyễn Hà)

Lấy 1 chai nước tại điểm phát nước miễn phí số 300 Hà Huy Tập (quận Thanh Khê), bà Thảo (60 tuổi) xúc động chia sẻ, mỗi ngày bà đi nhặt ve chai cũng không được mấy đồng nên phải tiết kiệm. Những ngày này thời tiết nóng bức, đi làm bà đều mang theo nước. Những lúc hết, bà tiếc tiền không dám mua uống. Nhờ những điểm phát nước miễn phí mà bà thấy “mát hơn” trước tấm lòng sẻ chia của nhiều người.

Anh Nguyễn Tấn Minh vừa chạy xe ôm, vừa làm giao hàng. Anh cho biết, có những điểm phát nước miễn phí, người lao động ngoài trời lâu như anh tiết kiệm được tiền còn có thể uống đủ nước, phòng tránh được nguy cơ bị đột quỵ do nắng nóng. Anh rất biết ơn những tấm lòng tốt bụng này.