Đà Nẵng: Thu hồi đất "kim cương" ven sông Hàn để xây quảng trường trung tâm hơn 1.000 tỷ

Để xây dựng quảng trường trung tâm rộng 16,2ha, vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, TP. Đà Nẵng dự định sẽ thu hồi khu đất "kim cương” tại số 40 Bạch Đằng ngay mặt tiền sông Hàn.

Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đã có báo cáo về tình hình triển khai các thông báo kết luận của thường trực HĐND thành phố, trong đó đề cập tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng quảng trường trung tâm.

Hiện nay, Sở Xây dựng đang tham mưu UBND TP. Đà Nẵng xem xét, phê duyệt kết quả cuộc thi tuyển phương án, quy hoạch kiến trúc quảng trường – bảo tàng dọc trục Trung tâm hành chính thành phố - đường Bạch Đằng – Trần Phú và một số trụ sở hành chính liên quan.

da-nang-1721446780.jpg
Quảng trường trung tâm Đà Nẵng dự kiến có mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng (Ảnh: Nguyễn Đông - VnE)

Tiến độ thực hiện dự án dự kiến như sau: Tháng 12/2024 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, tháng 3/2025 phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, tháng 5/2025 phê duyệt dự án đầu tư, tới tháng 12/2025 sẽ khởi công và hoàn thành vào tháng 12/2027 (tức là sau 2 năm thi công).

Quảng trường trung tâm Đà Nẵng được triển khai xây dựng ở vị trí vô cùng đắc địa với mặt tiền là sông Hàn. Để phục vụ triển khai dự án, thành phố sẽ thu hồi khu đất “kim cương” tại số 40 Bạch Đằng.

Quảng trường trung tâm có tổng diện tích 16,2ha. Dự kiến tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, trong đó có khoảng 136 tỷ đồng là chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù.

quang-truong-da-nang-1721446997.jpg
Vị trí xây quảng trường trung tâm Đà Nẵng

Dự án được chia làm 3 khu vực. Bao gồm: Khu A rộng 10,69ha, được giới hạn bởi các tuyến đường Quang Trung, Lý Tự Trọng, Nguyễn Chí Thanh, bờ Tây sông Hàn; Khu B nằm tại vị bến du thuyền (cảng sông Hàn) có diện tích 2,37ha; Khu C quy mô 3,26ha và được giới hạn bởi bờ Tây sông Hàn, các đường Quang Trung, Trần Phú, cầu sông Hàn. Trong đó bao gồm Thư viện Khoa học tổng hợp, Bảo tàng Đà Nẵng tại số 42, 43 Bạch Đằng và 31 Trần Phú.

Phạm vi nghiên cứu mở rộng khu vực quy hoạch là toàn bộ tuyến đường Bạch Đằng, khu vực bờ sông Hàn từ cầu sông Hàn đến công viên Hòa Bình cuối đường Bạch Đằng.

Quảng trường Đà Nẵng được xây dựng với tính chất là quảng trường lịch sử, văn hóa, nơi ghi nhận dấu ấn của người dân TP. Đà Nẵng trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm và là địa chỉ giáo dục lịch sử, văn hóa cho thế hệ trẻ.

quang-truong-da-nang-1-2-1721447081.jpg
Một trong những phương án thiết kế quảng trường trung tâm với ý tưởng cốt lõi của quy hoạch (Ảnh: Trung tâm tư vấn kỹ thuật xây dựng Đà Nẵng)

Nơi đây cũng được yêu cầu xây dựng như một không gian công cộng lớn, là nơi diễn ra các hoạt động lễ hội, giao lưu văn hóa nhằm phục vụ nhân dân, du khách…

Cụ thể các nội dung định hướng như sau:

Không gian kiến trúc cảnh quan phía Đông thành Điện Hải sẽ tổ chức lại thành quảng trường công cộng hướng ra sông Hàn kết nối với bảo tàng, thư viện. Trong tương lai, tuyến đường Bạch Đằng sẽ tổ chức thành phố đi bộ dọc sông Hàn. Bảo tồn nguyên trạng di tích Quốc gia đặc biệt thành Điện Hải, bên cạnh đó cải tạo lại cảnh quan xung quanh và bổ sung thêm cây xanh.

Sẽ giải phóng các chướng ngại vật, mở thoáng không gian, không cho phép xây dựng bất cứ công trình ngầm hoặc nổi nào trong phạm vi hiện trạng của khu vực phía Bắc. Cổng thành phía Nam được khôi phục như nguyên gốc, cải tạo cảnh quan khu trung tâm phần mềm.

quang-truong-da-nang-1-1-1721447179.jpg
Phương án DH13 với ý tưởng thiết kế chính "Tái hiện và lưu giữ dòng chảy thời gian" (Ảnh: Trung tâm tư vấn kỹ thuật xây dựng Đà Nẵng)

Định hướng xây dựng bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân tennis. Nghiên cứu kết nối bề mặt quảng trường với không gian mặt nước. Nhằm tăng thêm hiệu ứng và điểm nhấn, tại đây bố trí thêm các hạng mục trang trí như nhạc nước, đèn nghệ thuật.

Để làm điểm kết thúc cho quảng trường, cảnh quan khu vực bờ sông Hàn tiếp giáp với quảng trường được đề xuất cải tạo. Trong đó đặc biệt chú ý không xây dựng các cầu cảng làm tác động đến lòng sông, ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Hàn.

Theo tìm hiểu, trước đó hình hài về quảng trường trung tâm đã được phác thảo trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng. Di tích thành Điện Hải đã được thành phố trùng tu và di dời bảo tàng trong vùng lõi của thành về tòa nhà hơn 100 tuổi ven sông Hàn (tòa Thị chính thời Pháp thuộc).

Năm 1993, Đà nẵng quy hoạch tuyến đi bộ từ đường Điện Biên Phủ đến Lý Thái Tổ, Hùng Vương, kết thúc là quảng trường trung tâm thành phố. Năm 2016, TP. Đà Nẵng muốn làm quảng trường ở vệt đất rộng 4,4 ha từ nhà hát Trưng Vương theo trục Hùng Vương và Nguyễn Thái Học, xuống đường Bạch Đằng. Tuy nhiên không thực hiện được.