Vàng nhẫn liên tục tăng giá: Chuyên gia dự báo đà tăng chỉ trong ngắn hạn, khách hàng cẩn thận "đu đỉnh"

Thời gian gần đây giá vàng nhẫn liên tục đi lên và đã vượt vàng miếng nhưng ý kiến của một số chuyên gia cho rằng, sự tăng trưởng vàng nhẫn chỉ có tính ngắn hạn trong giai đoạn nguồn cung vàng miếng được bình ổn bởi Ngân hàng Nhà nước.

Cẩn thận khi "đu đỉnh"

Tại thời điểm 15h ngày 13/7, giá vàng miếng SJC neo ở mức 76,98 triệu đồng/lượng (bán ra) và 75,48 triệu đồng/lượng (mua vào), đi ngang so với cuối phiên hôm qua. Còn giá vàng nhẫn 9999 ở mức 76,60 triệu đồng/lượng (bán ra) giảm 550.000 đồng so với giá cuối phiên hôm qua (77,15 triệu đồng/lượng). 

Đáng nói, thời gian trước giá vàng nhẫn luôn ở “chiếu dưới” giá vàng miếng SJC, có giai đoạn thấp hơn tới cả chục triệu đồng/lượng. Nhưng thời gian gần đây, vàng nhẫn tăng giá liên tiếp, tại nhiều thời điểm còn đắt hơn giá vàng miếng SJC. 

vang-nhan-1720864029.jpg

Giá vàng nhẫn liên tục tăng trong thời gian gần đây, có thời điểm vượt mặt vàng miếng.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, việc số lượng vàng miếng bán ra hạn chế khiến người dân phải chuyển hướng sang vàng nhẫn. Điều này cho thấy nhu cầu về vàng vẫn còn rất lớn. 

“Thị trường vàng giống như quả bong bóng, bóp chỗ này sẽ lồi sang chỗ khác. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không đáp ứng sự thoả mãn về vàng miếng thì người dân sẽ chuyển sang mua vàng nhẫn để tích trữ. Chính điều này khiến giá vàng nhẫn tăng như hiện nay và sẽ còn tăng nếu không có sự quản lý”, ông Hiếu nhận định.

Trước diễn biến đầy biến động của thị trường vàng, nhiều người bày tỏ sự băn khoăn với việc mua loại hình nào để đầu tư. Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Huy, CEO khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường đại học Nguyễn Trãi chia sẻ, tuỳ vào khẩu vị đầu tư của mỗi người sẽ lựa chọn vàng miếng hay vàng nhẫn.

Lưu ý, xét về dài hạn thì giá vàng thế giới vẫn đang ở mức 2.400 USD/ounce - vùng đỉnh trung và dài hạn. Trong khi với các phân tích kỹ thuật, giá vàng trong nước sẽ có nhịp điều chỉnh nên giai đoạn này đầu tư loại hình nào nhà đầu tư cũng đang ở thế "đu đỉnh".

Vàng miếng chỉ biến động ngắn hạn

Phân tích cụ thể hơn, ông Huy cho biết giá vàng miếng SJC đã "bất động" trong suốt 1 tháng qua, nên trong ngắn hạn nhà đầu tư không thể lướt sóng kiếm lời như giai đoạn trước. Về chất lượng và giá trị thương hiệu thì vàng miếng luôn là lựa chọn số 1. Nhưng ở thời điểm hiện tại khi mức giá chênh lệch giữa trong nước và thế giới ngày càng thu hẹp thì vàng miếng không còn quá hấp dẫn. 

Với vàng nhẫn, thời gian gần đây giá liên tục đi lên và đã vượt vàng miếng. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của vàng nhẫn chỉ có tính ngắn hạn bởi vàng miếng đang bị khan hiếm nguồn cung do mục tiêu bình ổn thị trường của NHNN. Hơn nữa, giá vàng nhẫn đang bám sát diễn biến của giá vàng thế giới nên rất dễ biến động theo thị trường kim loại quý này.

Ngoài ra, sự đi lên của vàng nhẫn hiện nay cũng có thể do sự dẫn sắt bởi những nhà đầu cơ lớn tạo sóng. Bên cạnh đó, vàng nhẫn có chất lượng không đồng đều nên tính thanh khoản bị giới hạn, nhà đầu tư có nguy cơ gặp nhiều rủi ro. Do vậy, ông Huy khuyến cáo nhà đầu tư nhỏ lẻ và người dân nên thận trọng khi đầu tư mặt hàng vàng nhẫn lúc này. Người dân cần tránh tâm lý đám đông kéo vào các quyết định mua bán cảm tính. 

1058-4647-image003-1720864029.jpg

Ông Nguyễn Quang Huy cho rằng, giai đoạn này đầu tư vàng nhẫn hàng vàng miếng đều ở vùng đỉnh.

Vị chuyên gia này cũng lưu ý việc mua vàng nhẫn hay vàng miếng còn phải dựa vào mục đích của từng người. Cả hai loại này đều mang những đặc điểm phù hợp với việc tích trữ và đầu tư nhưng có những ưu, nhược điểm riêng. 

Vàng miếng thì có chất lượng tốt hơn so với vàng nhẫn bởi nó là một miếng vàng đặc ruột, hàm lượng vàng nguyên chất đạt 99.99%. Và vàng miếng cũng thường có giá cả cao hơn vàng nhẫn nên lợi nhuận thu về cũng cao hơn. Trong khi đó, giá vàng nhẫn thường thấp hơn vàng miếng nhưng bám sát giá vàng thế giới hơn. Vì thế, vàng nhẫn không bị chênh lệch bất thường như vàng miếng. 

Vàng nhẫn thường được lựa chọn trong đầu tư ngắn hạn hoặc lướt sóng. Ngoài ra, vàng nhẫn còn có thể sử dụng linh hoạt khi vừa dự trữ vừa làm trang sức. Còn vàng miếng có tính ổn định cao hơn nên phù hợp đầu tư dài hạn, có thể sử dụng để tích trữ hoặc làm quà tặng. 

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Trung Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cũng cho rằng, về nguyên tắc, vàng miếng SJC là thương hiệu quốc gia, chất lượng uy tín cao, không dễ làm giả làm nhái. Còn vàng nhẫn có nhiều thương hiệu, khả năng làm giả dễ hơn, chỉ có ưu điểm là đơn vị nhỏ, vừa túi tiền với người dân nhưng "kén" thanh khoản, thường phải "mua đâu bán đấy" mới được giá và bị hao hụt, trừ tiền rất nhiều. Lâu nay, vàng miếng SJC vẫn luôn là sản phẩm nhận được nhiều sự quan tâm của giới đầu tư, nhưng hiện nay do nguồn cung nhỏ giọt, không dễ mua nên các nhà đầu đầu tư chuyển hướng sang vàng nhẫn.