Đại siêu thị lớn nhất miền Trung - Aeon Mall Thanh Hóa chính thức về tay ai?

Khu đất vàng phía Nam TP. Thanh Hóa dự kiến xây dựng trung tâm thương mại (TTTM) Aeon Mall đã tìm được chủ nhân. Đó là một doanh nghiệp địa phương trúng đấu giá khi đưa ra mức 451 tỷ đồng.

Công ty TNHH 2 thành viên Miền Trung Nam thành phố (thành lập vào năm 2021) được công nhận là doanh nghiệp trúng đấu giá. Ngươi đại diện công ty là ông Lê Thanh Hải, đăng ký trụ sở tại số 89 đại lộ Võ Nguyên Giáp, (phường Quảng Thành, TP. Thanh Hóa). Theo tìm hiểu, ông Hải còn là đại diện của Công ty TNHH đầu tư xây dựng và phát triển Lam Kinh, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn.

Ngày 5/11/2021 trước đó, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam – Nhật Bản, việc đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư tại dự án TTTM Aeon Mall tại Thanh Hóa đã được Tập đoàn Aeon Mall Nhật Bản và UBND tỉnh ký biên bản ghi nhớ.

Aeon Mall là tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản và đã có các dự án đầu tư TTTM gây nhiều tiếng vang tại các thành phố lớn ở nước ta. TTTM của Tập đoàn Aeon Mall được xác định là dự án quan trọng, mang tính chất biểu tượng, tiên phong đối với tỉnh Thanh Hóa nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung.

Vị trí khu đất trúng đấu giá xây TTTM Aeon Mall Thanh Hóa

Dự kiến khi đi vào hoạt động các sản phẩm của Thanh Hóa, nhất là nông sản, OCOP sẽ có cơ hội lên kệ ở siêu thị bán lẻ hàng đầu thế giới này. Bên cạnh đó, các sản phẩm địa phương cũng sẽ “sáng cửa” hơn khi đến với thị trường Nhật Bản và các quốc gia có sự đầu tư của Aeon Mall thông qua Aeon Mall Thanh Hóa. Đây là sự hợp tác mang tính chiến lược giữa địa phương này và đối tác Nhật Bản, kết nối với thị trường rộng lớn nhưng khó tính.

Được biết khu đất đấu giá thành công tiếp giáp với đại lộ Hùng Vương (đại lộ Bắc Nam) và tuyến đường phía Đông giáp với mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 phê duyệt ngày 2/5/2018 kèm theo Quyết định số 3446/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa. Mặt bằng quy hoạch này đã hoàn thiện, đảm bảo có thể triển khai thi công đầu tư xây dựng ngay sau khi khách hàng trúng đấu giá; UBND TP. Thanh Hóa có trách nhiệm thi công các tuyến còn lại, đấu nối hạ tầng đồng thời triển khai xây dựng các công trình thuộc khu đất đấu giá của người trúng đấu giá để giảm thiểu, hạn chế phát sinh ảnh hưởng hư hỏng hạ tầng kỹ thuật theo xác nhận tại Công văn số 3477/UBND-TTPTQĐ của UBND TP. Thanh Hóa ngày 12/6/2023.

Tổng giá trị tiền sử dụng đất là hơn 451 tỷ đồng theo mức giá khởi điểm để đấu giá.

Aeon Mall Thanh Hóa được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung Bộ

Đấu giá quyền sử dụng đất đối với diện tích đất thương mại dịch vụ là 104.994,0m2, hình thức bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá theo phương thức trả giá lên.

Đây là đất thương mại dịch vụ được Nhà nước cho thuê đất, thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê với thời hạn 50 năm, tính từ ngày kết quả trúng đấu giá được UBND tỉnh ký quyết định công nhận.

Kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền thuê đất của cơ quan thuế, đơn vị trúng đấu giá phải nộp 50% tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong thời hạn chấm nhất là 30 ngày. Đối với 50% tiền sử dụng đất, tiền thuê đất còn lại thì chậm nhất 90 ngày kể từ khi ban hành thông báo nộp tiền, đơn vị trúng đấu giá phải nộp đầy đủ.

Nếu người trúng đấu giá không nộp đủ số tiền sử dụng đất hoặc thuê đất trong trường hợp quá thời hạn thông báo của cơ quan thuế thì người trúng đấu giá phải nộp tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành. Các khoản chậm nộp tình đến ngày thứ 120 kể từ khi ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá.

Trong thời hạn 120 ngày kể từ ngày có quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá, người trúng đấu giá không nộp/ nộp không đủ tiền thì kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất sẽ bị UBND cấp có thẩm quyền hủy quyết định công nhận.

Kể từ ngày người trúng đấu giá đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, trong thời gian 5 ngày làm việc, Sở TN&MT trình UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ký hợp đồng thuê đất, tổ chức bàn giao đất trên thực địa và trao Giấy chứng nhận đồng thời chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính theo quy định.