Đảm bảo liên lạc thông suốt trong bão Yagi, các nhà mạng “mở khóa” roaming miễn phí

Nhằm đảm bảo cho việc thông tin liên lạc của người dân được thông suốt, đặc biệt ở những khu vực bị cô lập khi mạng viễn thông đang sử dụng gặp sự cố và không có sóng, Vinaphone, MobiFone và Viettel đã phối hợp triển khai dịch vụ chuyển vùng di động (roaming) miễn phí để thuê bao của các nhà mạng có thể sử dụng chéo sóng của nhau.

Ghi nhận tại một số địa phương bão đi qua và ảnh hưởng bởi bão, từ chiều ngày 7/9, tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình đã mất điện trên diện rộng khiến mạng lưới viễn thông bị gián đoạn một số địa điểm. VNPT các địa phương đã triển khai ứng cứu nhanh chóng, duy trì máy phát điện để mạng lưới nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường.

Các nhà mạng khác gồm MobiFone, Viettel cũng đang đồng thời triển khai các giải pháp ứng cứu và liên thông với nhau để hỗ trợ khách hàng tốt nhất trong thời gian bão diễn ra. Đặc biệt, tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng, nhà mạng cũng đã mở roaming để người dân duy trì kết nối nhanh chóng. Các thuê bao của Viettel, MobiFone, VinaPhone hiện đã có thể sử dụng “chéo” sóng của nhà mạng khác.

ketnoimang070924-1-1725721601.jpg

Công tác triển khai, ứng cứu hạ tầng viễn thông được tiến hành liên tục trong suốt thời gian bão đổ bộ.

Chiều ngày 7/9, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), ông Nguyễn Phúc Thành cho biết, theo báo cáo từ các nhà mạng, mạng lưới viễn thông tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão vẫn duy trì hoạt động ổn định. “Ở những khu vực bị mất sóng di động do trạm BTS gặp sự cố, các nhà mạng đã tiến hành roaming lẫn nhau để đảm bảo thông tin liên lạc được duy trì. Việc roaming giữa các nhà mạng được tiến hành tự động, người dân không phải thực hiện thêm bất cứ thao tác gì”.

Cẩn thận hơn, nhà mạng cũng đưa ra các khuyến cáo, người dùng có thể chủ động cấu hình điện thoại của mình ở chế độ chọn mạng tự động để tiếp sóng nhà mạng phù hợp. Chỉ cần vào phần Cài đặt trên điện thoại, chọn Nhà cung cấp mạng – Network Selection và Bật chế độ Tự động (Auto).

bao-1725721762.jpg

Nhà mạng VinaPhone thông qua các kênh truyền thông liên tục phát đi các thông báo để hỗ trợ người dân phương pháp đảm bảo liên lạc thông suốt.

Trước đó, theo Chỉ đạo trong công điện của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 3/9 về việc chủ động ứng phó với bão Yagi (bão số 3), Bộ TT&TT cũng đã có công điện gửi đến sở TT&TT các tỉnh thành cùng các đơn vị thuộc Bộ và các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp chuẩn bị.

Trước khi bão diễn ra, VNPT đã chủ động kiểm tra rà soát cơ sở hạ tầng mạng lưới, hạ tải trọng cho các cột anten có nguy cơ gây mất an toàn, đồng thời chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị dự phòng, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống, hạn chế thấp nhất thiệt hại thông tin và tài sản. Nhà mạng này cũng đã triển khai các xe phát sóng lưu động, phân bổ vật tư dự phòng để sẵn sàng ứng cứu thông tin tại Hải Phòng, Lạng Sơn, Nghệ An…Đặc biệt tăng cường lực lượng trực “Onsite” tại các trạm viễn thông, bố trí mỗi đài viễn thông 1-2 đội sẵn sàng ứng cứu.

cong-tac-chuan-bi-truoc-bao-1725721931.jpg

Công tác chuẩn bị ứng phó diễn ra từ trước khi bão Yagi đổ bộ vào đất liền. (ảnh Vinaphone)

Về phía MobiFone, nhà mạng cũng triển khai phương án phòng chống bão theo nguyên tắc “Bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ - lực lượng tại chỗ - phương tiện, vật tư tại chỗ - hậu cần tại chỗ) và “ba sẵn sàng” (phòng ngừa chủ động - ứng phó kịp thời - khắc phục khẩn trương và hiệu quả), kiểm tra 100% cơ sở hạ tầng nhà trạm ở những khu vực trọng điểm ven biển và tại những tỉnh nằm trong vùng tâm bão (Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình).

nha-mang-1725721827.jpg

Công tác ứng cứu hạ tầng viễn thông trong bão được các nhà mạng duy trì. (Ảnh Viettel).

Về phía Viettel, hơn 2.200 máy phát điện cũng sẵn sàng hoạt động tại các khu vực có nguy cơ mất điện và chia cắt cao, 117 đội ứng cứu cơ động được điều động đến Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh - nơi được xác định là tâm bão. Viettel cho biết, sẽ cố gắng không để bất cứ vùng nào trắng sóng, đảm bảo liên lạc thông suốt cho khách hàng.

458450082-928467049314760-319011925875526124-n-1725721988.jpg

Công tác ứng cứu mạng tại La Khê, Hà Đông, Hà Nội.

458762605-928467065981425-1786297435990323547-n-1725721988.jpg

Nhân viên Vinaphone sửa chữa hạ tầng bị gián đoạn trong bão.

458473393-928467005981431-8751307429309499080-n-1725721987.jpg