Dán biển đỏ cảnh báo: Phương thức mới giúp người dân nhận diện cơ sở y tế bị đình chỉ

UBND quận 10 vừa triển khai dán biển đỏ cảnh báo tại các cơ sở y tế bị đình chỉ nhằm giúp người dân không đến và không sử dụng dịch vụ làm đẹp tại đây. Cách làm mới này giúp tăng cường giám sát hiệu quả hơn các hoạt động cung cấp dịch vụ y tế trái phép.

Ngày 18/7, Sở Y tế TP. HCM nhận được cuộc gọi từ đường dây nóng phản ánh một cơ sở làm đẹp cung cấp dịch vụ không chất lượng như quảng cáo trên mạng tại phường 12, quận 10. Sở Y tế xác định, cơ sở kinh doanh này có biển hiệu “DR EVA” từng bị đoàn kiểm tra liên ngành của UBND quận 10 xử lý, đình chỉ hoạt động 18 tháng. Thời gian bị đình chỉ hiện vẫn còn hiệu lực.

Vi phạm của cơ sở này là "cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh". Khi Đoàn kiểm tra đột xuất đến cơ sở thì ghi nhận có 7 nhân viên nữ đang làm việc.

dan-bien-canh-bao-1721546015.jpeg
UBND quận 10 dán biển đỏ cảnh báo (Ảnh: Sở Y tế cung cấp)

Tại bàn tiếp tân, Đoàn kiểm tra phát hiện nhiều phiếu “Phòng khám DR.Vân” có ghi thông tin tên, số điện thoại của khách hàng đã thực hiện dịch vụ làm đẹp vùng kín. Tất cả đều được thực hiện trong thời gian từ đầu tháng 6 đến ngày 18/7. Khoảng thời gian này, cơ sở vẫn đang bị đình chỉ hoạt động.

Đoàn kiểm tra còn ghi nhận những phòng khác đều được trang bị giường phụ khoa, đèn phẫu thuật cùng dụng vụ y tế phục vụ hoạt động dịch vụ thẩm mỹ vùng kín. Trước việc cơ sở này cố tình vi phạm, Sở Y tế TP. HCM cho hay sẽ xem xét chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để truy tố. UBND quận 10 cũng đã quyết định treo biển đỏ với nội dung thông báo “Cơ sở đang bị đình chỉ hoạt động” ngay trước mặt tiền của cơ sở nhằm cảnh báo tới người dân.

Lãnh đạo Sở Y tế TP. HCM đánh giá cách làm mới này sẽ giúp cảnh báo người dân biết để không sử dụng dịch vụ làm đẹp tại các cơ sở đang bị đình chỉ hoạt động do vi phạm pháp luật. Đồng thời, biện pháp này còn giúp người dân cùng chính quyền theo dõi, phát hiện hoạt động bất thường để kịp thời thông báo tới các cơ quan chức năng biết và xử lý.

dan-bien-canh-bao-1-1721546015.jpg
Phòng khám Thẩm mỹ Quốc tế HanJin cũng hoạt động khi đang trong thời gian bị đình chỉ 

Thời gian gần đây, TP. HCM xảy ra nhiều sự cố y khoa tại các phòng khám thẩm mỹ tư nhân. Điển hình là chỉ 4 ngày đầu tháng 6, đã có tới 3 sự cố y khoa ở các phòng khám thẩm mỹ tư nhân, trong đó có 1 trường hợp tử vong do sốc phản vệ. Đáng nói, một trong số các sự cố này xảy ra tại Phòng khám Thẩm mỹ Quốc tế HanJin, cũng đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động.

Trước cách làm mới là dán biển đỏ cảnh báo của quận 10, Sở Y tế TP. HCM cũng khuyến cáo người dân có thể tra cứu thông tin các cơ sở khám chữa bệnh và người hành nghề tại trang “http://thongtin.medinet.org.vn” và thông tin công khai xử phạt vi phạm hành chính tại trang https://thanhtra.medinet.gov.vn/.

Sở Y tế TP. HCM còn khuyên, người dân nên lựa chọn các phòng khám chuyên khoa uy tín, nắm rõ thông tin các bác sĩ và ê kíp thực hiện. Đồng thời kêu gọi, nếu người dân phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám, chữa bệnh không phép hoặc người hành nghề không đăng ký hành nghề tại cơ sở… thì có thể gọi điện tới đường dây nóng 0989.401.155 hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế TP. HCM có thông tin, kịp thời phát hiện xử lý theo quy định.