Đất nông nghiệp chuẩn bị thay đổi lớn nhất trong vòng 10 năm trở lại đây

Giới chuyên gia cho rằng, khi Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực, thị trường bất động sản sẽ có một bước chuyển mình lịch sử với những quy định mới, trong đó có phân khúc đất nông nghiệp.

Cụ thể, một trong những điểm mới của Luật Đất đai 2024 so với luật cũ là người không trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp vẫn được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Ngoài ra, Luật Đất đai 2024 cũng cho phép tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình cá nhân.

Đây được xem là những yếu tố “đòn bẩy” mở ra giai đoạn phát triển mới cho phân khúc này. Tận dụng cơ hội này, dự báo sẽ có nhiều cá nhân, nhóm, tổ chức thu mua gom loại đất này để chờ đền bù với mức giá cao. Thực tế, nhiều người đã đổ xô tìm mua đất nông nghiệp trong những tháng đầu năm 2024. Cụ thể, theo báo cáo quý I/2024 của Bộ Xây dựng, lượng giao dịch đất nền tăng gấp 20% so với cùng kỳ năm ngoái với 97.659 giao dịch thành công. Con số này cũng cao gấp 3 lần so với lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ trong cùng thời điểm.

dat-nong-nghiep-1718175355.jpg
Thị trường đất nông nghiệp đang chậm phát triển nhất

Theo đánh giá của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), giá đất thổ cư ngoại thành đã tăng 20 - 40% so với giai đoạn cuối năm 2023. Tuy nhiên, đà tăng này đã được “ghìm” sau khi mặt bằng giá mới được thiết lập.

Ông Trần Vĩnh Phi Long - Giám đốc khu vực của ERA Galaxy Group nhận định rằng thị trường có khả năng lớn xuất hiện những cơn “sốt đất” hoặc “bong bóng đầu cơ”.

Theo Luật Đất đai 2024 sẽ bỏ khung giá đất định kỳ 5 năm một lần và giá đất được cập nhật hàng năm. Hơn nữa Luật mới cũng quy định siết việc phân lô bán nền gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn cung, từ đó đẩy giá đất tăng cao.

Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác nhiều chuyện gia cho rằng việc giá đất tăng không đồng nghĩa với việc sẽ hình thành “cơn sốt” trong tương lai. Bởi lẽ khi đánh giá dòng chảy của thị trường bất động sản cần căn cứ vào nhiều yếu tố như tình hình kinh tế chung, phát triển hạ tầng, lãi suất ngân hàng,… Vì vậy, các nhà đầu tư cần tiếp cận thông tin một cách đa chiều và thận trọng chắt lọc.

pgsts-nguyen-quang-tuyen-pho-chu-tich-hoi-dong-truong-dai-hoc-luat-ha-noi-1718175509.jpeg
PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến, Phó Chủ tịch hội đồng trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng những điểm mới của Luật Đất đai 2024 sẽ làm cho phân khúc đất nông nghiệp khởi sắc hơn

Đánh giá về tác động của luật mới với thị trường bất động sản đất nông nghiệp, PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến, Phó Chủ tịch hội đồng trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng, những điểm mới của Luật Đất đai 2024 sẽ làm cho phân khúc này khởi sắc hơn, nhộn nhịp hơn, do thị trường bất động sản đất nông nghiệp đang chậm phát triển nhất. Quy định mới sẽ tạo điều kiện cho người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng có vốn, cách thức tổ chức sẽ được quyền tiếp cận đất đai và sẽ sắp xếp, hướng dẫn người nông dân phát triển nền nông nghiệp sản xuất hàng hoá.

Luật Đất đai 2024 chủ yếu áp dụng hình thức Nhà nước cho thuê đất, trả tiền thuê đất hàng năm. Điều này giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn ít tiếp cận dễ hơn với việc thuê đất, trả tiền thuê đất. Đáng chú ý, các doanh nghiệp sẽ được thế chấp, góp vốn bằng tài sản thuộc sở hữu của mình trên đất và quyền sử dụng đất trong hợp đồng thuê đất hàng năm

Ông Tuyến đánh giá, những quy định mới sẽ tháo gỡ rất lớn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp nói chung. Các doanh nghiệp sẽ tối ưu nguồn lực tài chính để tập trung vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.