Đất thổ cư đang là "ngôi sao sáng" trên thị trường địa ốc

Theo số liệu từ một số doanh nghiệp, lượng giao dịch phân khúc đất thổ cư đang tăng vọt và chạm mức cao chưa từng có trong vòng 3 đến 5 năm trở lại đây.

Tại hội nghị công bố báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2024 và dự báo quý II, Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, cả nước đang có những thuận lợi để thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi như: Kinh tế 3 tháng đầu năm duy trì ở mức tăng trưởng lạc quan; Các bộ luật quan trọng gồm Luật Đất đai 2024, luật kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Nhà ở 2023 được thông qua.

Theo kết quả khảo sát của VAR, có tới 70% khách hàng, nhà đầu tư sẵn sàng chi tiền mua bất động sản trong năm nay khi tìm được sản phẩm phù hợp. Trong đó, phân khúc đất nền, thấp tầng nhận được sự quan tâm nhiều nhất của khách hàng.

Trong quý đầu năm, thị trường có hơn 35.500 sản phẩm, trong đó có hơn 4.626 sản phẩm mới. Bên cạnh đó, nhiều dự án địa ốc đồng loạt khởi công với quy mô hàng chục nghìn ha, có giá trị lên đến hàng tỷ đô la.

Số liệu cũng cho thấy, có khoảng 6.360 giao dịch trên toàn thị trường, tăng 10% gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Riêng phân khúc thấp tầng, đất nền có tới 2.500 giao dịch, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ. Tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường đạt 21%, tăng 4 điểm% gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, các dự án mới hoàn toàn đạt tỷ lệ hấp thụ lên tới 51%.

bat-dong-4-1713252853.jpg
Thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi.

Các chuyên gia nhận định, sự phục hồi không phải trên toàn diện mà có sự phân hóa giữa các phân khúc và khu vực. Trong đó, phân khúc nhà ở vẫn dẫn đầu trong tiến trình phục hồi. Bất động sản công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng; phân khúc thương mại có thêm sự cải thiện. Riêng bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát khỏi “vùng tối”.

Với phân khúc nhà ở thương mại, có thêm nguồn cung mới phần nào làm dịu “cơn khát” của người dân trong thời gian qua. Tuy nhiên, còn mang tính cục bộ, chưa đủ độ phủ để giải tỏa triệt vấn đề về nhu cầu nhà ở, đặc biệt tại các thành phố lớn. Đặc biệt, phân khúc nhà ở xã hội, nguồn cung trên tổng thể vẫn thiếu, song một số dự án vẫn chật vật trong khâu bán hàng.

Theo ông Lê Đình Trung, Thành viên Tổ công tác nghiên cứu thị trường VARS, Tổng giám đốc SGO Homes, so sánh đất nền với phân khúc thấp tầng và chung cư. Ông cho rằng, phân khúc này đang có đà tăng giá khá ấn tượng. 

Đáng chú ý, các thửa đất dưới 2 tỷ đồng tại vùng ven, mức tăng có thể lên tới 40%. Ngược lại, phân khúc thấp tầng chỉ ghi nhận mức tăng giá khoảng 3%. Còn với căn hộ chung cư, mức tăng chỉ dao động khoảng 5 - 10%.

Ông Chung đánh giá, đất nền dù đã tăng nhưng vẫn thấp hơn so với đỉnh “sốt” khoảng 20 - 30%. Hiện giá bán đã đi vào ổn định và không còn dấu hiệu giảm giá. So với cuối năm ngoái, giá hiện đã tăng khoảng 5%, riêng thị trường ven Hà Nội và gắn liền với khu công nghiệp, mức tăng chạm ngưỡng 10 - 20%. Đơn cử, nhiều khu vực chứng kiến lượng giao dịch đất nền, nhất là lô đất tách thửa tăng đột biến.

Tổng giám đốc SGO Homes cho biết, với phân khúc đất thổ cư tại trung tâm thành phố, nhà đầu tư đang “rót” tiền vào những thửa đất có giá khoảng 3 - 5 tỷ đồng. Với đất thổ cư vùng ven, nhiều người lại hướng đến mức giá trên dưới 2 tỷ đồng.

dat-tho-1-1713252820.jpg
Nhà đầu tư đang “rót” tiền vào những thửa đất thổ cư có giá khoảng 3 - 5 tỷ đồng

Vị chuyên gia này nhận định, đất thổ cư đang là “ngôi sao” trên thị trường địa ốc với đà tăng giá trên. Theo thông tin từ một số doanh nghiệp, lượng giao dịch phân khúc này đang tăng vọt và chạm mức cao chưa từng có trong vòng 3 đến 5 năm trở lại đây.

Dự báo về thị trường bất động sản trong thời gian tới, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS cho rằng, khi các chính sách kinh tế ngấm dần, lãi suất ngân hàng tiếp tục ổn định, Chính phủ đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, quá trình hồi phục của thị trường tiếp tục chuyển biến tích cực. 

Theo Chủ tịch VARS, sau thời gian nằm im chờ đợi, nghe ngóng, các chủ thể đã sẵn sàng tái nhập "cuộc chơi". Các khách hàng, người tiêu dùng đang trỗi dậy nhu cầu “đổ tiền” đầu tư, nên kinh doanh địa ốc sẽ cải thiện tốt hơn trong giai đoạn tới.

Vị chuyên gia cũng lưu ý, các nhà đầu tư vẫn thận trọng, tỉnh táo lựa chọn các sản phẩm phù hợp, tránh cuốn vào các "cơn sốt ảo". Với các doanh nghiệp, nguồn vốn vẫn là khó khăn đang đeo bám. Vì vậy, cần nhìn nhận lại kế hoạch phát triển, tái cơ cấu sản phẩm, định hướng chiến lược phù hợp với xu hướng thị trường và hành lang pháp lý mới.