Đấu giá xe máy cũ: Giảm tải cho các bãi tạm giữ, tránh lãng phí tài sản

Sắp tới tại Hà Nội và Cần Thơ sẽ tổ chức bán đấu giá xe máy cũ, là tang vật bị cơ quan chức năng thu giữ. Cụ thể, Hà Nội sẽ có 71 xe máy cũ, còn Cần Thơ là 118 phương tiện.

Theo Công an quận Đống Đa (TP. Hà Nội), đơn vị đang chuẩn bị bán đấu giá 71 xe máy cũ các loại. Đây là số tài sản vô chủ được UBND quận Đống Đa xác lập quyền sở hữu toàn dân. Giá khởi điểm của số xe máy này là 42,3 triệu đồng, tương đương khoảng gần 600.000 đồng/xe (chưa bao gồm thuế VAT).

Dự kiến, phiên đấu giá sẽ được tổ chức vào chiều ngày 29/7 theo hình thức trực tuyến tại website của công ty đấu giá. Người tham gia đấu giá sẽ đặt trước 5 triệu đồng và mỗi bước đấu giá là 1 triệu đồng. Người mua được tài sản đấu giá có trách nhiệm nộp phí, lệ phí cùng những loại thuế khác còn tồn đọng (nếu có) liên quan đến vận chuyển, chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản đấu giá.

dau-gia-xe-may-1721363144.jpg
Hà Nội và Cần Thơ sẽ bán đấu giá xe máy cũ bị tạm giữ từ lâu (Ảnh: Minh Hoàng)

Các phương tiện trong lô bán đấu giá này có tuổi đời trên dưới 30 năm, nên tất cả các xe đều ở tình trạng cũ nát, hỏng không sử dụng được. Nhiều xe không còn xác định được số khung, số máy và năm sản xuất. Tuy nhiên, hầu hết vẫn còn biển số, mang các thương hiệu Yamaha, Honda, Longcin đời cũ như Dream, Sirius, Air Blade... Thậm chí trong danh sách có cả xe điện.

Không riêng Hà Nội, Công an huyện Phong Điền (TP. Cần Thơ) cũng đang thanh lý 118 xe máy vi phạm đã xác lập quyền sở hữu toàn dân. Trong đó, có 20 xe đủ điều kiện đăng ký lưu hành, số còn lại bán theo dạng phế liệu. Giá khởi điểm của lô tài sản đấu giá này là 96,9 triệu đồng (chưa bao gồm VAT). Dự kiến đấu giá sẽ được tổ chức tại trụ sở Công an huyện Phong Điền vào ngày 2/8.

Pháp luật quy định, tang vật, phương tiện không xác định được người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp thì người ra quyết định tạm giữ phải thông báo 2 lần trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương hoặc địa phương nơi tạm giữ.

Lần thông báo thứ nhất phải được thực hiện trong thời gian 3 ngày làm việc, tính từ ngày hết thời hạn tạm giữ phương tiện, tang vật. Lần thông báo thứ hai được thực hiện trong 7 ngày làm việc, tính từ ngày thông báo thứ nhất.

Hết thời hạn 1 năm từ ngày thông báo lần thứ hai, nếu người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp không đến nhận thì trong 5 ngày làm việc, người có thẩm quyền phải ra quyết định tịch thu phương tiện, tang vật vi phạm hành chính.

dau-gia-xe-may-1-1721363144.jpg
Mỗi bãi tạm giữ xe vi phạm ở Hà Nội

Hiện nay, do thủ tục tịch thu, tiêu hủy, bán đấu giá tang vật vi phạm hành chính mất nhiều thời gian, đa số xe bị tạm giữ trong thời gian khá lâu nên thường xuống cấp, hư hỏng, gây lãng phí.

Đấu giá phương tiện là một trong những biện pháp giúp giảm tải cho các bãi tạm giữ trên cả nước. Tuy nhiên, ,ột lãnh đạo Công an TP. HCM từng chia sẻ, quá trình đưa xe máy vi phạm ra đấu giá tương đối khó khăn bởi quá trình tịch thu, xử lý, bán đấu giá phương tiện, tang vật bị tạm giữ chặt chẽ, tốn nhiều thời gian.

Cụ thể, để tịch thu, bán đấu giá phương tiện, tang vật bị tạm giữ, công an phải thực hiện nhiều bước như xác minh, giám định số khung, số máy; đăng báo tìm chủ sở hữu; lập phương án xử lý báo cáo về Bộ Công an. Sau đó, công an địa phương ra quyết định phê duyệt phương án cho bán đấu giá. Cuối cùng là tổ chức các bước bán đấu giá tài sản theo quy định.