Dấu tích xanh miễn phí quay trở lại, phản ứng của người dùng mạng xã hội X khiến Elon Musk không ngờ

Sự quay trở lại của những dấu xác thực (tích xanh) miễn phí có thể là một dấu hiệu cho thấy hoạt động đăng ký trả tiền cho dịch vụ trên mạng xã hội X đã không thành công như Elon Musk mong đợi.

Tuần này, những người dùng X có lượng theo dõi lớn đã rất ngạc nhiên khi thấy dấu xác thực màu xanh lam của họ - vốn đã biến mất từ khi Elon Musk thực thi chính sách mới, buộc phải trả tiền mới giữ được – đã bất ngờ quay trở lại.

dau-xac-thuc-xanh-1712335756.jpg
Những dấu xác thực màu xanh miễn phí đã quay trở lại với những tài khoản có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội X (Twitter cũ).

Điều này diễn ra sau khi Musk đăng đàn vào tuần trước, thông báo: “Tài khoản X có hơn 2500 người theo dõi, đã xác minh sẽ nhận được các tính năng Premium miễn phí và các tài khoản có trên 5000 người theo dõi sẽ nhận được các tính năng Premium+ miễn phí”. Nói cách khác, những người dùng nổi bật sẽ nhận lại được dấu xác thực màu xanh lam của mình mà không phải trả khoảng 11 USD mỗi tháng cho dịch vụ đăng ký của nền tảng.

Động thái này là sự đảo ngược một trong những thay đổi lớn nhất mà Musk đã thực hiện kể từ khi tiếp quản Twitter. Trong vòng vài tuần sau khi có được nền tảng này, tỷ phú Mỹ này đã công bố kế hoạch chấm dứt chương trình xác minh - được thiết kế để giúp người dùng tin tưởng vào thông tin được chia sẻ bởi những nhân vật nổi tiếng. Ông ví chương trình này như một hệ thống “nhảm nhí” gồm “lãnh chúa và nông dân”.

Quyết định thay đổi sau đó của Musk đã buộc những người dùng nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội này phải trả tiền để có thể giữ được dấu tích xanh vốn miễn phí trước đó. Musk hi vọng, điều này sẽ mang lại một khoản doanh thu đáng kể cho công ty.

Những dấu tích xanh đã quay trở lại – hoàn toàn miễn phí với những người nổi tiếng, tuy nhiên, với những người dùng bình thường, chính sách trả tiền hàng tháng để nhận được dấu xác thực vẫn được duy trì.
Musk không hẳn đã sai lầm, bởi lẽ người dùng vẫn chưa thể quen được với viêc phải trả tiền cho một dịch vụ hoặc một tính năng nào mà trước đó được cung cấp miễn phí. Rất khó để thay đổi thói quen người dùng internet trên bất kỳ nền tảng nào, buộc họ trả tiền cho một dịch vụ hoặc tính năng mà trước đây được nhận miễn phí. Hơn thế nữa, việc cố gắng yêu cầu người dùng chi tiền để xác minh có thể sẽ làm giảm giá trị tinh thần của dấu tích xanh khi ai cũng có thể có được.

X từ chối chia sẻ số lượng thuê bao trả phí X Premium hoặc Premium+ hiện tại.

x-premium-1712336245.jpg
Những người nổi tiếng thậm chí còn không muốn nhận dấu tích xanh của X khi "ai cũng có thể trả tiền để có được".

Việc thanh lọc dấu xác thực màu xanh cũ của Musk là một quá trình lộn xộn kéo dài nhiều tháng. Trong vòng vài giờ kể từ nỗ lực đầu tiên của nền tảng trong việc triển khai xác minh trả phí, các tài khoản của các thương hiệu lớn bao gồm Nintendo và Eli Lilly đã bị mạo danh (giá cổ phiếu của Eli Lilly đã giảm mạnh vào ngày hôm đó sau khi tài khoản giả đăng sai sự thật rằng gã khổng lồ dược phẩm sẽ giảm giá insulin). Nền tảng X sau đó đã triển khai các hình thức xác minh khác bằng cách phân loại màu sắc cho các công ty và tổ chức chính phủ, nhưng Musk tiếp tục nhấn mạnh rằng người dùng cá nhân vẫn phải trả tiền cho dấu xác thực màu xanh.

Vài tháng sau, tích xanh được cấp theo chương trình xác minh trước đó của Twitter cuối cùng đã biến mất, nền tảng này phải đối mặt với sự thất vọng và chế giễu từ một số người dùng nổi bật nhất, bao gồm Stephen King và LeBron James.

Kể từ đó, dấu tích xanh trở thành tín hiệu cho thấy người dùng đang trả phí hàng tháng cho nền tảng do một tỷ phú sở hữu. Khi bất cứ ai cũng có thể mua được, nó không còn là một biểu tượng độc quyền mang lại một loại vị thế tinh thần rất riêng cho người sở hữu trong cộng đồn mạng.

Nhà tư vấn truyền thông xã hội Matt Navarra cho biết: “Khi mọi người đều là VIP… thì không ai là VIP cả. Giờ đây, những người duy nhất có nó là những người hâm mộ Elon hoặc những người đã trả tiền. Họ muốn có dấu tích xanh, nhưng giờ họ nhìn xung quanh và nghĩ, 'điều này chẳng khiến tôi cảm thấy đặc biệt chút nào".

Đăng ký X Premium không chỉ bao gồm dấu tích xanh, công ty cũng đã giới thiệu các lợi ích bao gồm khả năng làm nổi bật bài đăng của người đăng ký trong nguồn cấp dữ liệu X, tùy chọn đăng video dài hơn và khả năng thử nghiệm chatbot Grok từ công ty khởi nghiệp AI mới của Musk. Nhưng không phải tất cả những tính năng đó đều được người dùng ưa chuộng. Một số người bày tỏ sự thất vọng với các tài khoản lừa đảo, dụ người dùng mua tích xanh, thao túng hệ thống để bài đăng của mình để nổi bật hơn người khác. Vấn đề chỉ trở nên rối rắm hơn kể từ khi X bắt đầu chia sẻ doanh thu quảng cáo với người đăng ký nếu bài đăng của họ có đủ lượt xem.

Tại thời điểm này, nhiều người dùng không chỉ phản đối việc trả tiền cho dấu tích xanh mà họ còn không muốn có ngay cả khi nó miễn phí. Trong vòng vài giờ sau khi những dấu tích xanh miễn phí xuất hiện trở lại, người dùng đã chia sẻ lời khuyên về cách đảm bảo chúng không xuất hiện trên hồ sơ của mình.

“Elon thân mến, tôi không muốn dấu tích xanh của bạn và không biết tại sao bạn lại đưa nó cho tôi,” một người dùng đăng trên nền tảng này hôm thứ Năm.