Đẩy mạnh nâng cao ý thức tham gia giao thông cho học sinh

Tại Hà Nội và TP. HCM, lực lượng cảnh sát giao thông đã có nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng vi phạm của học sinh. Song song với đó, lực lượng cũng tổ chức tuyên truyền, giáo dục các em nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông.

Ngày 10/5, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị này đang tăng cường xử lý tình trạng vi phạm giao thông của học sinh. Đơn vị đã giao cho các đội ngoài xử lý các lỗi như chở 3 người, không đội mũ bảo hiểm… còn cần tập trung tuyên truyền, giáo dục các em không tự ý lấy xe của bố mẹ tham gia giao thông.

Ngay trong chiều 10/5, tại ngã ba đường Cát Linh - Giảng Võ (quận Đống Đa), lực lượng CSGT đã xử lý 3 trường hợp học sinh không đội mũ bảo hiểm và đi ngược chiều. Nhiều trường hợp học sinh chưa cài quai mũ bảo hiểm, dừng đèn đỏ không đúng làn… đều được cán bộ CSGT nhắc nhở không tái phạm.

hoc-sinh-vi-pham-giao-thong-1715417375.jpeg
Lực lượng CSGT Hà Nội vừa xử lý, vừa tuyên truyền học sinh tham gia giao thông đúng luật (Ảnh: Chu Dũng)

Trung tá Ngô Đức Cảnh - Đội Cảnh sát giao thông số 3 cho biết, tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm giao thông đã giảm sau khi lực lượng chức năng kết hợp tuyên truyền với xử lý. Điều này cho thấy, ý thức tham gia giao thông của các em học sinh đã được nâng cao.

Tại ngã tư Đại Cồ Việt - Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng), Đội Cảnh sát giao thông số 4 tổ chức tuyên truyền ngay tại cổng trường học. Em N.T.B.N (học sinh lớp 10 Trường THPT Hoàng Cầu) sau khi được CSGT nhắc nhở, đã cam kết đội mũ bảo hiểm đúng cách và không vi phạm những quy định về an toàn giao thông.

Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội những ngày qua còn tổ chức các buổi tập huấn công tác sơ cấp cứu nạn nhân bị tai nạn giao thông và tuyên truyền tại Trung tâm Quản lý đô thị đại học - Đại học Quốc gia Hà Nội, Khu công nghệ cao Hòa Lạc, huyện Thạch Thất (Hà Nội). Hoạt động này thu hút hơn 1.000 sinh viên nội trú năm thứ nhất các trường đại học tham gia.

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mỗi người dân bên cạnh việc tham gia giao thông an toàn, còn là những tuyên truyền viên tích cực, vận động gia đình, bạn bè, người thân chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, xây dựng văn hóa giao thông.

Tại TP. HCM, các hoạt động tuyên truyền, xử lý học sinh vi phạm luật giao thông cũng được tăng cường. Như vào ngày 9/5, Ban An toàn giao thông quận Bình Thạnh (TP. HCM) phối hợp với Công an quận này đã tổ chức lễ ký kết giao ước đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho học sinh các trường trên địa bàn quận.

Hay vào cuối tháng 4 vừa qua, Công an quận Bình Tân (TP. HCM) cũng phối hợp cùng Ban an toàn giao thông quận và các đơn vị liên quan tổ chức ký giao ước với 33 trường học trên địa bàn đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh.

hoc-sinh-vi-pham-giao-thong-1-1715417375.jpg
Lực lượng CSGT TP. HCM xử lý học sinh vi phạm giao thông (Ảnh: Hoàng Hướng)

Công an quận Bình Thạnh cho biết, học sinh là đối tượng có nguy cơ bị tai nạn giao thông và gây tai nạn giao thông cao, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, học tập, tương lai của bản thân các em, cũng như gây bao nỗi đau cho cho gia đình và xã hội.

Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông là do một số phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ, chưa quan tâm giáo dục con đúng mức hoặc quá nuông chiều để con tự điều khiển xe máy đi học. Nguyên khác là ý thức học sinh chưa cao, nhiều học sinh “muốn thể hiện mình”…

Thượng tá Trần Nguyễn Phương - Phó trưởng Công an quận Bình Thạnh nhấn mạnh, thời gian tới, lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp học sinh vi phạm, đặc biệt là các hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, chưa có giấy phép lái xe, chạy xe gắn máy quá tốc độ, chở quá số người quy định…

Nhiều hoạt động đã được lực lượng CSGT áp dụng nhằm kéo giảm tai nạn như tổ chức các tổ tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các em sử dụng phương tiện không đúng quy định. Hay triển khai mô hình “cổng trường an toàn giao thông” nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông và nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của học sinh.

Lực lượng CSGT còn phối hợp với nhà trường tăng cường tuyên truyền, đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh, đặc biệt là trong dịp hè và đầu năm học mới. Với các hành vi cố ý vi phạm, tái phạm nhiều lần, cơ quan chức năng xem xét, xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung.

Theo số liệu thống kê, từ ngày 14/12/2023 đến ngày 15/3/2024, CSGT TP. HCM đã lập biên bản xử phạt 539 trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm giao thông.