Để thực hiện hàng loạt dự án nhà ở, Bắc Giang thu hồi gần 1 triệu m2 đất lúa

Để thực hiện nhiều dự án bao gồm các khu đô thị và nhà ở xã hội, tỉnh Bắc Giang vừa thông qua 37 dự án cần thu hồi đất với tổng diện tích hơn 1 triệu m², trong đó đất trồng lúa gần 774 nghìn m2.

Gần 1 triệu m2 đất trồng lúa bị thu hồi

Vừa qua, HĐND tỉnh Bắc Giang ban hành Nghị quyết thông qua điều chỉnh, bổ sung đợt 1 danh mục các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác; các dự án cần thu hồi đất trong năm 2024 trên địa bàn tỉnh này.

Nghị quyết đã thông qua 85 dự án sử dụng đất và 5 dự án chuyển mục đích sử dụng đất. Trong đó 37 dự án sử dụng đất được thông qua cần thu hồi đất với tổng diện tích hơn 1 triệu m2 với đất trồng lúa gần 774 nghìn m2, 237 nghìn m2 là diện tích đất khác.

Theo danh sách thì Khu số 1 thuộc Khu đô thị số 11,12 thuộc Quy hoạch phân khu số 2, TP. Bắc Giang (thuộc địa phận xã Hương Gián, huyện Yên Dũng) có diện tích thu hồi lớn nhất với 187.000 m2 đất, trong đó đất trồng lúa hơn 180.000 m2.

Khu Nhà ở xã hội Vân Trung thu hồi 71.000 m2 đất lúa để thực hiện dự án. Ảnh: Lập Đông

Lớn thứ 2 là Khu nhà ở xã hội Vân Trung (huyện Việt Yên) với diện tích đất thu hồi 77.000 m2, gồm đất trồng lúa 71.000 m2 và đất khác 6.000 m2.

Nghị quyết cũng điều chỉnh tên, địa điểm, diện tích, loại đất của 43 dự án đã được HĐND tỉnh thông qua tại các Nghị quyết số 30/NQ-HĐND ngày 04/10/2022, số 39/NQ-HĐND ngày 9/12/2022, số 10/NQ-HĐND ngày 5/4/2023, số 29/NQ-HĐND ngày 14/7/2023, số 57/NQ-HĐND ngày 19/10/2023, số 76/NQ-HĐND ngày 13/12/2023.

Theo đó, Cụm Công nghiệp Hương Sơn (xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang) tăng diện tích từ 350.000 m2 lên 384.000 m2. Diện tích đất trồng lúa bị thu hồi từ 19.000m2 tăng lên 53.000 m2.

Khu Nhà ở xã hội Vân Trung do Công ty TNHH FuGiang làm chủ đầu tư bị chậm tiến độ

Nhiều chủ đầu tư khiến người dân bức xúc

Theo Tiền phong, nhằm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua Bắc Giang liên tiếp phê duyệt các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị, nhà ở xã hội,… Để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, góp phần thay đổi diện mạo địa phương, hàng triệu m2 đất lúa đã bị thu hồi. Bên cạnh những kết quả đáng được ghi nhận thì việc thu hồi diện tích lớn đất trồng lúa để thực hiện dự án, chuyển đổi mục đích sử dụng vẫn vướng phải một số vướng mắc, khiến nhiều dự án bị ảnh hưởng tiến độ thi công.

Đơn cử như dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung có quy mô 16,7 ha. Dự án do Công ty TNHH FuGiang làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư hơn 166 triệu USD. Liên quan đến việc chậm tiến độ, dự án này từng bị Sở Xây dựng Bắc Giang ra văn bản số 184. Được biết nguyên nhân của việc chậm tiến độ là do công tác giải phóng mặt bằng chưa được người dân đồng thuận. Ngoài ra, công tác phối hợp của một số ban, ngành, cơ quan trong việc bố trí cho chuyên gia nước ngoài lưu trú tại một số công trình chưa đáp ứng yêu cầu.

Dự án Nhà ở xã hội dành cho công nhân xã Nội Hoàng (huyện Yên Dũng) từng bị người dân tố 'bịt đường', lấp kênh thoát nước gây ngập lụt nhà dân. Ảnh: Lập Đông

Thực tế cho thấy thời gian qua có nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội tại tỉnh Bắc Giang vướng không ít lùm xùm. Chủ yếu liên quan đến việc ngang nhiên xây dựng trái phép và bị cơ quan chức năng địa phương xử phạt nhiều lần.

Với các dự án thuộc hệ sinh thái bất động sản mang tên “Fuji”, UBND tỉnh Bắc Giang từng liên tiếp xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng, thi công không phép. Điều đáng nói là, ông Nguyễn Trường Giang là Tổng Giám đốc đại diện pháp luật của loạt công ty gồm Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nhà Fuji, Công ty Cổ phần Phát triển Fuji Bắc Giang, Công ty Phát triển nhà Fuji Vân Trung.

Công ty Cổ phần Phát triển Fuji Bắc Giang là chủ đầu tư dự án Nhà ở xã hội dành cho công nhân xã Nội Hoàng (huyện Yên Dũng). Dự án này từng bị tố cáo tự ý chặn đường dân sinh, lấp kênh thoát nước của dân gây ngập lụt. Mặc dù chủ đầu tư đã thỏa thuận và khắc phục một phần các vấn đề vừa nêu nhưng tới nay người dân vẫn tiếp tục phản ánh, bức xúc.

Dự án Evergreen Bắc Giang. Ảnh: Lập Đông

Hay dự án Nhà ở xã hội cho công nhân (tên thương mại là Evergreen Bắc Giang) nằm tại Khu đô thị mới thị trấn Nếnh (huyện Việt Yên) từng gây bức xúc trong dư luận. Lý do là khi chưa đủ điều kiện bán hàng, các sàn môi giới đã dựng lều rao bán rầm rộ, thu tiền chênh căn hộ và shophouse gây nhiễu loạn thị trường. Trước tình trạng này Sở Xây dựng phải vào cuộc thanh kiểm tra và báo cáo Bộ Xây dựng. UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động kinh doanh bất động sản đối với đơn vị môi giới bất động sản dự án Evergreen Bắc Giang là Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Everland.

Quá trình tìm hiểu thì thấy Everland do bà Nguyễn Thị Lộc làm Giám đốc và đại diện pháp luật, có trụ sở tại số 18, ngách 28, ngõ 463 Đội Cấn, (Phường Vĩnh Phúc, Q. Ba Đình, Hà Nội). Đáng chú ý là công ty này được cấp phép hoạt động vào ngày 23/11/2021, đúng 1 tháng sau khi dự án Nhà ở xã hội Evergreen Bắc Giang khởi công xây dựng.

Tại địa chỉ đăng kí trụ sở của Everland, người dân cho biết công ty này đã chuyển đi từ lâu

Tuy nhiên năm 2022, thời điểm dự án được rao rầm rộ thì địa chỉ được đăng ký trụ sở công ty này chỉ là một căn nhà dân sinh 3 tầng ở cuối ngõ. Ngoài cổng căn nhà có treo tấm biển ghi tên của một công ty kỹ thuật – thương mại và công nghệ. Người dân sống ở con ngõ này cho biết, công ty Everland đã chuyển đi từ lâu.

Tự nhận là đơn vị độc quyền phân phối sản phẩm bất động sản tại dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng, công ty Everland chỉ công khai duy nhất một số điện thoại trong hợp đồng đặt cọc. Phóng viên đã nhiều lần liên hệ, nhưng số điện này không có người nghe máy. Hiện nay, hai số điện thoại của người đại diện pháp luật được công bố kèm mã số thuế của Everland đều được tổng đài báo là không tồn tại.