Sáng 11/6, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số nội dung lớn trong tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, quy định về xe ô tô chở học sinh, trẻ mầm non nhận được rất nhiều sự quan tâm.
Ông Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho biết, ghi nhận từ tình hình thực tiễn thời gian vừa qua, Thường trực Ủy ban đề nghị cho bổ sung quy định xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh hoặc xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón học sinh, trẻ em mầm non vào Điều 46 của dự thảo Luật.
Theo đó, ô tô chở trẻ mầm non, học sinh phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe. Ông Lê Tấn Tới nhấn mạnh, quy định này nhằm ngăn việc bỏ quên học sinh, trẻ mầm non như vụ việc trẻ 5 tuổi tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón ở Thái Bình vừa qua.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá cao việc bổ sung quy định này vào dự thảo Luật. Theo ông, còn cần tăng cường tuyên truyền, triển khai để không xảy ra tình trạng bỏ quên học sinh, trẻ mầm non trên xe đưa đón. Bên cạnh đó, cần rà soát rộng rãi, xác định xe nào không đảm bảo tiêu chuẩn thì loại hết và nên dán nhãn xe đưa đón đủ tiêu chuẩn để tránh bị lợi dụng.
Trong khi đó, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cũng cho rằng, bổ sung nội dung này sẽ góp phần quy định cụ thể và chặt chẽ với xe đưa đón học sinh. Dự thảo Luật Đường bộ quy định 2 trường hợp xe đưa đón học sinh là của cơ sở giáo dục và của cơ sở kinh doanh vận tải. Do đó, không chỉ quy định trách nhiệm với cơ sở giáo dục mà cần quy định cả trách nhiệm của cơ sở kinh doanh vận tải, như vậy sẽ đảm bảo chặt chẽ hơn.
Cũng liên quan đến vấn đề này, Quốc hội ông Hoàng Thanh Tùng - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nhận định, việc bổ sung quy định đã "tiệm cận với kinh nghiệm quốc tế". Ông dẫn chứng, nhiều quốc gia trên thế giới có quy định lái xe chở trẻ em trước khi xuống xe, đóng cửa thì bắt buộc phải đi xuống cuối xe kiểm tra, nếu không đi chuông báo sẽ kêu. Ông Tùng cho rằng, đây là một kinh nghiệm tốt.
Trước đó, trong kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu đã lên tiếng về việc phải siết chặt nghiêm ngặt quy trình đưa đón trẻ. Đại biểu Quốc hội viện dẫn vụ việc thương tâm của bé trai 5 tuổi tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe đưa đón ở Thái Bình, đồng thời nhấn mạnh cần phải quy định việc đưa đón học sinh đến trường bằng chế định tại các đạo luật phù hợp, trong đó có Luật Trật tự an toàn giao thông.
Điều 46 dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định: Xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh, trẻ em mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe; có niên hạn sử dụng không quá 20 năm; có màu sơn theo quy định của Chính phủ.
Trường hợp xe chở trẻ em mầm non hoặc học sinh tiểu học phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi theo quy định.
Dự thảo luật cũng quy định, khi đưa đón trẻ em mầm non, học sinh tiểu học phải bố trí tối thiểu 1 người quản lý trên mỗi xe để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho học sinh tiểu học, trẻ em mầm non trong suốt chuyến đi. Trường hợp xe trên 30 chỗ và chở trên 29 học sinh tiểu học, trẻ em mầm non thì phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý trên xe. Lái xe ô tô đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách.