Đề xuất đầu tư tuyến đường gần 800 tỷ, dài 5,7km kết nối với cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây: Bất động sản Biên Hoà (Đồng Nai) có diễn biến mới cận Tết

Dự án Hương lộ 2 nối dài, đoạn 2 kết nối với đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây được xem là một trong số ít tuyến đường lớn có khả năng tháo gỡ các “nút thắt” về hạ tầng giao thông, phục vụ hoạt động đi lại trên địa bàn TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Thúc đẩy đầu tư dự án Hương lộ 2 nối dài

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát hồ sơ, cơ sở pháp lý, xác định cụ thể cơ quan chuyên môn lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án Hương lộ 2 nối dài, đoạn 2 kết nối với đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Việc sớm triển khai đầu tư dự án sẽ góp phần nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến hương lộ 2 đoạn 1 và cầu Vàm Cái Sứt.

Theo quy hoạch, Hương lộ 2 có điểm đầu giao với quốc lộ 51 và điểm cuối giao với đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đây sẽ là trục giao thông mới kết nối thành phố Biên Hòa với Tp.HCM, rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông; đồng thời, góp phần giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông trên quốc lộ 51.

Hiện nay, tuyến Hương lộ 2, đoạn 1 từ quốc lộ 51 đến vị trí giao với đường nhựa hiện hữu (đường An Hòa - Long Hưng), xã Long Hưng, Tp.Biên Hòa đang được triển khai đầu tư xây dựng. Song song đó, cầu Vàm Cái Sứt trên tuyến hương lộ 2 đã hoàn thành xây dựng.

Tuy nhiên, với đoạn 2 của Hương lộ 2, nối từ ranh giới xã Long Hưng đến đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn chưa được triển khai đầu tư, dẫn đến nguy cơ mục tiêu hình thành tuyến kết nối mới giữa thành phố Biên Hòa với Tp.HCM không hoàn thành. Cùng với đó là nguy cơ lãng phí nguồn lực đầu tư đoạn 1 của tuyến đường cũng như cầu Vàm Cái Sứt.

Đề xuất đầu tư tuyến đường gần 800 tỷ, dài 5,7km kết nối với cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây: Bất động sản Biên Hoà (Đồng Nai) có diễn biến mới cận Tết- Ảnh 1.

Đoạn 2 của hương lộ 2 có chiều dài khoảng 5,7km (gồm 2 nhánh) nối từ ranh giới xã Long Hưng đến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây

Tháng 9/2023, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và đầu tư nghiên cứu phương án đầu tư dự án Hương lộ 2, đoạn 2 từ nguồn vốn đầu tư công.

Gần đây nhất, UBND tỉnh Đồng Nai đã gửi văn bản đến Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư, Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa về xử lý dứt điểm các nội dung liên quan đến dự án Hương lộ 2. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã đề nghị Sở Kế hoạch và đầu tư chủ trì làm việc với Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh và các đơn vị có liên quan rà soát hồ sơ, cơ sở pháp lý xác định cụ thể cơ quan chuyên môn lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án Hương lộ 2 nối dài đoạn từ cầu Vàm Cái Sứt đến nút giao với đường cao tốc Tp.HCM- Long Thành - Dầu Giây.

Dự án xây dựng đường Hương lộ 2 nối dài (đoạn 1) với phần đường chính rộng 25m, đi qua xã Long Hưng và xã An Hòa thuộc TP Biên Hòa dài gần 2km có điểm đầu giao Quốc lộ 51, điểm cuối giao với đường bê tông nhựa hiện hữu (An Hòa - Long Hưng), diện tích thu hồi khoảng 9,7ha, tổng mức đầu tư gần 783 tỉ đồng. Hiện đã đạt tiến độ khoảng 98%.

Còn dự án cầu Vàm Cái Sứt cùng nằm trên tuyến Hương lộ 2, kết nối xã Long Hưng và phường Tam Phước (TP Biên Hòa) có tổng vốn đầu tư khoảng 387 tỉ đồng. 2 dự án cầu đường này đều là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Đồng Nai được khởi công vào cuối năm 2020.

Giữa tháng 11/2024, HĐND tỉnh Đồng Nai có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo khẩn trương rà soát các dự án trên tuyến Hương lộ 2, sớm có phương án thực hiện đầu tư kết nối giao thông toàn tuyến đảm bảo theo quy định pháp luật và tình hình thực tế của địa phương. Từ đó, phát huy hiệu quả đầu tư dự án, tránh lãng phí vốn nhà nước.

Dự kiến, sau khi cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục tách riêng Dự án Hương lộ 2 nối dài (đoạn 2), từ cầu Vàm Cái Sứt đến nút giao với đường cao tốc Tp.HCM -Long Thành-Dầu Giây, Sở Giao thông vận tải Đồng Nai sẽ trình hồ sơ chủ trương đầu tư triển khai thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công trong năm 2025 để bảo đảm kết nối với cầu Vàm Cái Sứt. Chỉ khi toàn tuyến Hương lộ 2 hoàn thiện mới chấm dứt tình trạng lãng phí cây cầu này, cũng như phát huy tốt vai trò kết nối trung tâm thành phố Biên Hòa với cao tốc trên.

Tăng kết nối, thị trường bất động sản hưởng lợi

Hương lộ 2 được xem là một trong số ít tuyến đường lớn có khả năng tháo gỡ các “nút thắt” về hạ tầng giao thông, phục vụ hoạt động đi lại trên địa bàn thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, nhất là rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển theo hướng tuyến đến Tp.HCM. Đồng thời góp phần quan trọng giảm tải lưu lượng phương tiện trên Quốc lộ 51 vốn đã rất xuống cấp do quá tải. Công năng chính của tuyến đường này là kết nối các đô thị dọc sông Đồng Nai.

Cụ thể, đoạn qua địa bàn xã Long Hưng (TP. Biên Hòa) và xã Tam An (huyện Long Thành) được quy hoạch các Khu đô thị mới, hiện đại như: Khu đô thị Izumi City quy mô 170ha của Nam Long; khu đô thị sinh thái-kinh tế mở Long Hưng 899ha, khu đô thị mới KN Biên Hòa 844ha, thành phố Amata Long Thành 753ha. Dù thời điểm cận Tết, các dự án KĐT này vẫn rục rịch giao dịch ở cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp.

Trong đó, dự án Izumi City quy mô 170ha do Nam Long và Hankyu Hanshin Properties (Nhật Bản) phát triển trải dài theo 5,5km mặt tiền sông Đồng Nai, ngay giao lộ Hương lộ 2 và đường Nam Cao.

Giai đoạn 1 dự án với 275 sản phẩm đa dạng loại hình: nhà phố thương mại, nhà phố vườn, biệt thự song lập đã hoàn thiện cùng tiện ích chỉn chu, hiện đang giao dịch giá từ 8 tỉ đồng/căn. Khách mua được hưởng ưu đãi lên đến 1,5 tỷ đồng. Đây cũng là KĐT mà chủ đầu tư này có kế hoạch đẩy mạnh triển khai, kỳ vọng sẽ đem lại doanh số lớn cho doanh nghiệp trong năm 2025.

Đề xuất đầu tư tuyến đường gần 800 tỷ, dài 5,7km kết nối với cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây: Bất động sản Biên Hoà (Đồng Nai) có diễn biến mới cận Tết- Ảnh 2.

 

Thời gian qua, thị trường bất động sản Đồng Nai nói chung, Tp.Biên Hoà nói riêng có những diễn biến mới ở dòng sản phẩm nhà phố, biệt thự. Các dự án thấp tầng tại đây nhờ có mặt bằng còn thấp hơn hẳn so với Tp.HCM, trong khi có vị trí cận kề Tp.HCM nên thu hút được dòng tiền của người mua ở thực lẫn nhà đầu tư. Hầu hết các phân đoạn của dự án nhà phố, biệt thự ra thị trường ghi nhận thanh khoản tích cực.

Báo cáo quý 4/2024 của DKRA Group chỉ ra, phân khúc nhà phố biệt thự phía Nam ghi nhận những chuyển biến tích cực. Theo đó, nguồn cung sơ cấp và nguồn cung mới ghi nhận mức tăng lần lượt là 24% và 2.3 lần so với năm 2023. Sức cầu chung của thị trường có nhiều cải thiện đáng kể, lượng tiêu thụ sơ cấp ghi nhận mức tăng gấp 2,3 lần so với năm trước.

Đề xuất đầu tư tuyến đường gần 800 tỷ, dài 5,7km kết nối với cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây: Bất động sản Biên Hoà (Đồng Nai) có diễn biến mới cận Tết- Ảnh 3.

Giao dịch nhà phố, biệt thự cải thiện đáng kể. Nguồn: DKRA Group.

Mặt bằng giá sơ cấp năm 2024 ghi nhận mức tăng trung bình khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2023, tiếp tục neo cao do tác động của các loại chi phí đầu vào. Các chính sách bán hàng như cam kết thuê lại, miễn phí quản lý, tặng gói nội thất, chiết khấu thanh toán nhanh,... tiếp tục được các chủ đầu tư áp dụng rộng rãi nhằm tăng thanh khoản.

Theo đơn vị này, ở thị trường thứ cấp ghi nhận mức giá tăng trung bình khoảng 6% so với đầu năm, thanh khoản thị trường phục hồi tích cực, lượng giao dịch phân bổ chủ yếu ở nhóm các dự án đã bàn giao nhà/giấy chủ quyền, đa dạng tiện ích nội khu, thuận tiện trong việc liên kết vùng/khu vực trung tâm.

(Theo Hạ Vy/Nhịp sống thị trường)