Đề xuất giấy phép lái xe có 12 điểm mỗi năm, bị trừ khi vi phạm giao thông

Trong dự thảo giải trình báo cáo Quốc hội, Bộ Công đề cập việc quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là cần thiết.

Mới đây, Bộ Công an đã có dự thảo báo cáo Quốc hội giải trình một số nội dung của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Những nội dung này đã được đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV vừa qua.

Trong dự thảo, Bộ Công an đã bổ sung quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe. Theo đó, bằng lái xe của mỗi người dự kiến sẽ có 12 điểm/năm, khi vi phạm sẽ bị trừ điểm. Nếu trong 1 năm, người dân mất hết điểm thì sẽ phải thi lại giấy phép lái xe. Quy định này được đánh giá tích cực, vừa giúp nâng cao ý thức cùng kỹ năng của người tham gia giao thông, vừa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Bộ Công an cho rằng, hiện nay tình trạng vi phạm trật tự, an toàn giao thông diễn ra rất phổ biến. Ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn kém. Trung bình mỗi năm, lực lượng cảnh sát giao thông xử lý trên 3 triệu trường hợp vi phạm. Nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu là do tài xế không chấp hành các quy định của luật giao thông đường bộ.

Bộ Công an việc quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe là cần thiết

Bộ Công an cũng đề cập đến việc quản lý người lái xe sau khi được sát hạch, cấp giấy phép lái xe hiện nay bị buông lỏng. Cơ quan chức năng chưa có các biện pháp quản lý phù hợp, nhất là việc chấp hành pháp luật của người lái xe.

Bộ Công an nêu rõ: "Việc đưa ra quy định này trong dự thảo là kết quả của quá trình nghiên cứu, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế. Các nước tiên tiến trên thế giới như Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc... đều có quy định trừ điểm giấy phép lái xe đối với người lái xe khi có các hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao, nhằm quản lý việc chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện giao thông”.

Ngoài ra, Bộ Công an nhấn mạnh trừ điểm giấy phép lái xe sẽ là một biện pháp quản lý Nhà nước (không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính), nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông hiện nay. Việc quản lý người lái xe bắt đầu từ khi đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đến quá trình chấp hành pháp luật, vi phạm và tái phạm.

Với 12 điểm/năm thì các lỗi vi phạm sẽ bị trừ thế nào? Bộ Công an cho biết, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào hành vi vi phạm nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao để trừ điểm. Mỗi lần vi phạm, mức trừ điểm sẽ được nghiên cứu quy định cụ thể, đảm bảo không trùng chéo với các hình thức xử phạt vi phạm hành chính.

Trường hợp giấy phép lái xe còn điểm, người dân được phép  tiếp tục điều khiển phương tiện. Sau một năm kể từ lần trừ điểm gần nhất, nếu giấy phép lái xe còn điểm, người dân được phục hồi số điểm ban đầu. Theo Bộ công an, việc này không tác động trực tiếp đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống hằng ngày của người dân, vẫn quản lý được quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe.