Đề xuất tăng cường quản lý, cấm mua bán, quảng cáo thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử rất độc hại khi được tạo nên từ nicotin, hương liệu, các hóa chất dạng hơi… Có những loại còn chứa cả ma túy, cần sa.
thuoc-la-dien-tu-1-1711153097.jpg
Các loại thuốc lá điện tử

Ngày 22/3, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá mới và đề xuất biện pháp quản lý các sản phẩm này để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tại hội thảo, tiến sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hầu như tuần nào, Trung tâm chống độc cũng tiếp nhận ca cấp cứu do ngộ độc thuốc lá điện tử. Như một nữ bệnh nhân 20 tuổi hút thuốc lá điện tử dẫn đến bị đột quỵ não. Phim chụp cho thấy, mạch máu não của cô gái xơ cứng như người già. Còn máu của bệnh nhân "lưu thông lờ đờ như dòng sông ô nhiễm". Một thiếu niên 17 tuổi cũng nhập viện vì hút thuốc lá điện tử. Bệnh nhân vào viện với dấu hiệu bị động kinh, mất ngủ, giảm trí nhớ.

Theo tiến sĩ Nguyễn Trung Nguyên, đa số người hút thuốc lá điện tử đều trẻ, dưới 30 tuổi. Bệnh nhân nhập viện vì sử dụng thuốc lá điện tử, qua tham khám cho thấy, toàn bộ cơ quan từ não, tim, phổi, thận, mạch máu đều tổn thương nghiêm trọng. Thuốc lá điện tử rất độc hại khi được tạo nên từ nicotin, hương liệu, các hóa chất dạng hơi… Có những loại còn chứa cả ma túy, cần sa.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nguyên khuyến nghị, hiện nay chúng ta vẫn chưa giải quyết được vấn đề rượu và thuốc lá truyền thống gây ra nhiều mối nguy về sức khỏe. Nếu tiếp tục thả nổi thuốc lá điện tử thì sẽ không thể lường hết hậu quả, không có bảo hiểm nào trả đủ chi phí điều trị do tác hại của loại thuốc lá này. Do đó cần có chính sách quản lý phù hợp, cấm lưu hành thuốc lá điện tử.

thuoc-la-dien-tu-1711153097.jpg
Một mẫu thuốc lá điện tử pha trộn ma túy được xét nghiệm tại Bệnh viện Bạch Mai

Bà Nguyễn Thị An - Giám đốc tổ chức HealthBrigde Việt Nam cho biết, thuốc lá điện tử nhắm vào giới trẻ, được sản xuất dưới nhiều hình dạng như thỏi son, cây kem nhiều hương vị, hộp sữa… Loại thuốc lá này không để lại mùi hôi như thuốc lá truyền thống. Giá bán còn rẻ chỉ từ 17.000 đồng là đã mua được mà còn kèm khuyến mại như mua 2 tặng 1, tặng tinh dầu. Vì vậy, thế hệ trẻ dễ tiếp cận với những sản phẩm này mà phụ huynh không thể kiểm soát được.

Cũng cùng quan điểm với tiến sĩ Nguyễn Trung Nguyên, bà An cho hay cấm thuốc lá thế hệ mới là bảo vệ sức khỏe thế hệ trẻ Việt. bà An còn dẫn chứng ít nhất 39 quốc gia hiện cấm thuốc lá điện tử, trong đó có 5 nước thuộc ASEAN gồm Lào, Singapore, Campuchia, Thái Lan, Brunei.

Còn ông Nguyễn Tuấn Lâm - đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở Việt Nam nhận định, tại Việt Nam hiện chưa có thị trường thuốc lá điện tử mà chủ yếu là buôn bán trôi nổi qua hàng xách tay và qua internet. Do đó, nếu ban hành quy định cấm trước khi các sản phẩm này được sử dụng rộng rãi trên thị trường thì sẽ rất khả thi.

Đi ra đường hay vào bất kỳ quán cà phê nào cũng có thể bắt gặp hình ảnh người trẻ hút thuốc lá điện tử. Tình trạng này ngày càng phức tạp khi lan rộng trong cả độ tuổi còn đang học cấp hai.

Theo điều tra của WHO, tình hình sử dụng thuốc lá điện tử gia tăng, đặc biệt trong nhóm thanh thiếu niên. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở nhóm 13-17 tuổi là 2,6% năm 2019. 4 năm sau, tỷ lệ này tăng lên 3,5%. Năm 2023, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử trong nhóm 11 - 18 tuổi là 7%, nhóm 13-15 tuổi là 8%.

Các chuyên gia đề xuất, Việt Nam cần tăng cường quản lý, cấm mua bán, quảng cáo tiêu thụ các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng để bảo vệ thế hệ trẻ.