Dịch vụ trả phí của Facebook bị phản đối vì nguy cơ xâm phạm quyền riêng tư

Hàng chục cơ quan giám sát quyền riêng tư của EU đã lên tiếng kêu gọi phản đối dịch vụ trả phí để không phải xem quảng cáo của Meta - công ty mẹ Facebook. Các nhà hoạt động xã hội lo ngại mô hình này có thể khiến các nền tảng mạng xã hội khác học theo, đe dọa những nỗ lực đảm bảo quyền riêng tư của người dùng thời gian qua.

Meta Platforms - công ty mẹ của Facebook đã mở dịch vụ đăng ký trả tiền để không phải xem quảng cáo tại châu Âu vào tháng 11 năm ngoái. Dịch vụ này yêu cầu người dùng phải trả phí để đảm bảo quyền riêng tư của họ. Theo một nhóm 28 tổ chức các nhà hoạt động xã hội về quyền riêng tư ở châu Âu thì mô hình dịch vụ kể trên của Meta có thể sẽ được các công ty khác sao chép.

Bức thư chung của nhóm vận động có tên NOYB bao gồm nhà hoạt động quyền riêng tư Max Schrems, Hội đồng Tự do Dân sự Ireland, Wikimedia Châu Âu, Trung tâm Thông tin Bảo mật Điện tử và các tổ chức khác gửi tới Ban Bảo vệ Dữ liệu Châu Âu (EDPB) được đưa ra khi EDPB chuẩn bị ban hành hướng dẫn có liên quan đến các dịch vụ trả phí để đảm bảo quyền riêng tư cho người dùng tại khu vực này, dự kiến áp dụng thời gian tới đây.

Theo các nhà hoạt động xã hội, việc phải trả phí để đảm bảo quyền riêng tư sẽ làm sụp đổ những nỗ lực bấy lâu về bảo vệ dữ liệu người dùng trong khu vực.

Điều này diễn ra sau khi các cơ quan giám sát quyền riêng tư của Hà Lan, Na Uy và Hamburg gửi yêu cầu tới cơ quan quản lý quyền riêng tư của EU để xin ý kiến.

Meta cho biết dịch vụ áp dụng cho Facebook và Instagram nhằm mục đích tuân thủ các quy định của EU nhằm cung cấp cho người dùng lựa chọn xem dữ liệu của họ có thể được thu thập và sử dụng cho các quảng cáo được nhắm mục tiêu hay không. Người dùng đồng ý được theo dõi sẽ nhận được dịch vụ miễn phí được tài trợ bởi doanh thu quảng cáo.
Trong thư, 28 tổ chức cho biết: “Nếu chấp nhận quảng cáo, nó sẽ không giới hạn ở các trang tin tức hoặc mạng xã hội mà sẽ được sử dụng bởi bất kỳ ngành công nghiệp nào có khả năng kiếm tiền từ dữ liệu cá nhân thông qua sự đồng ý”.

Việc yêu cầu trả phí để được riêng tư có thể làm sụp đổ những nỗ lực để bảo vệ dữ liệu người dùng châu Âu của GDPR thời gian qua.

Họ nói: “Trên thực tế, điều này sẽ làm suy yếu thành công GDPR - tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu cao của châu Âu và xóa bỏ mọi biện pháp bảo vệ thực tế chống lại sự giám sát”, đề cập đến các quy tắc bảo mật mang tính bước ngoặt của EU được thông qua vào năm 2016.

“Chúng tôi tin rằng Meta và các công ty khác có khả năng làm theo, nhận thức được thực tế là phần lớn người dùng sẽ không thể và cũng không sẵn sàng trả phí”, các nhà hoạt động xã hội cho biết.