"Điểm mặt" các quốc gia, tổ chức cấm cửa TikTok?

TikTok có khả năng sẽ bị “cấm cửa” tại Mỹ nếu không thoái vốn trong vòng 9 tháng tới. Đây không phải lần đầu tiên ứng dụng mạng xã hội này đứng trước thử thách như vậy. Thực tế, TikTok đã bị cấm tại nhiều nơi, với nhiều tổ chức quan trọng trên thế giới.

Đa phần, các quốc gia và vùng lãnh thổ, các tổ chức quan trọng thực hiện cấm TikTok một phần hoặc toàn phần đều xuất phát từ mối lo ngại rằng ứng dụng này gây ra những lo ngại về quyền riêng tư và an ninh mạng. Có thể liệt kê theo danh sách dưới đây:
Afghanistan:
TikTok đã bị cấm từ năm 2022, cùng với trò chơi điện tử PUBG sau khi lãnh đạo Taliban nước này quyết định cấm truy cập với lý do bảo vệ giới trẻ khỏi “bị lừa”.

Úc
TikTok không được phép cài đặt trên các thiết bị do chính phủ liên bang Úc cấp. Bộ trưởng Bộ Tư pháp nước này là Mark Dreyfus cho biết ông đưa ra quyết định sau khi nhận được lời khuyên từ các cơ quan tình báo và an ninh quốc gia.

Bỉ
Hội đồng An ninh Quốc gia Bỉ vào tháng trước đã quyết định cấm vô thời hạn TikTok khỏi các thiết bị do chính phủ liên bang sở hữu hoặc trả tiền.

Lệnh cấm được ban hành tạm thời vào năm ngoái do lo ngại về an ninh mạng, quyền riêng tư và thông tin sai lệch. Thủ tướng Alexander de Croo cho biết điều này dựa trên các cảnh báo từ trung tâm an ninh mạng và dịch vụ an ninh nhà nước.

Canada
Các thiết bị do chính phủ liên bang Canada cấp đều bị cấm sử dụng TikTok. Các quan chức trích dẫn rủi ro “không thể chấp nhận được” đối với quyền riêng tư và bảo mật, đồng thời cho biết ứng dụng này sẽ bị xóa khỏi các thiết bị và nhân viên sẽ bị chặn tải xuống.

canada-cam-tiktok-1714206427.jpg

Cơ quan chính phủ nhiều quốc gia đã thực hiện cấm TikTok trên các thiết bị của nhân viên để phòng ngừa rủi ro an ninh, dữ liệu.

Đan Mạch
Bộ Quốc phòng Đan Mạch đã cấm nhân viên của mình sử dụng TikTok trên điện thoại làm việc của họ, đồng thời yêu cầu các nhân viên đã cài đặt xóa ứng dụng này khỏi thiết bị càng sớm càng tốt. Bộ này cho biết lý do của lệnh cấm bao gồm cả "những cân nhắc nghiêm túc về an ninh" và "nhu cầu sử dụng ứng dụng rất hạn chế liên quan đến công việc".

Liên minh Châu Âu

Nghị viện Châu Âu, Ủy ban Châu Âu và Hội đồng EU, ba tổ chức chính của khối gồm 27 thành viên, đã áp đặt lệnh cấm TikTok trên các thiết bị của nhân viên. Theo lệnh cấm của Nghị viện Châu Âu, các nhà lập pháp và nhân viên cũng được khuyên nên xóa ứng dụng TikTok khỏi thiết bị cá nhân của họ.

Pháp
Việc sử dụng các ứng dụng “giải trí” như TikTok và các ứng dụng mạng xã hội khác bao gồm Twitter và Instagram trên điện thoại của nhân viên chính phủ đã bị cấm vì lo ngại về các biện pháp bảo mật dữ liệu không đầy đủ. Chính phủ Pháp không nêu tên các ứng dụng cụ thể nhưng lưu ý rằng quyết định này được đưa ra sau khi các chính phủ khác thực hiện các biện pháp nhắm vào TikTok.

Ấn Độ

Ấn Độ đã áp đặt lệnh cấm toàn quốc đối với TikTok và hàng chục ứng dụng khác của Trung Quốc như ứng dụng nhắn tin WeChat vào năm 2020 vì lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật. Lệnh cấm được đưa ra ngay sau cuộc đụng độ giữa quân đội Ấn Độ và Trung Quốc tại biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Các công ty có cơ hội trả lời các câu hỏi về yêu cầu về quyền riêng tư và bảo mật, nhưng lệnh cấm được áp dụng vĩnh viễn vào năm 2021.

an-do-cam-tik-1714206599.jpg

Lệnh cấm TikTok ở Ấn Độ đã diễn ra triệt để trong nhiều năm và người dân nước này đã nhanh chóng chuyển sang các ứng dụng mới thay thế.

Indonesia

TikTok không hoàn toàn bị cấm ở quốc gia Đông Nam Á đông dân này, tuy nhiên tính năng quan trọng là TikTok Shop đã bị ngừng hoạt động sau khi chính quyền nước này kiểm soát các giao dịch thương mại điện tử được thực hiện trên các nền tảng truyền thông xã hội nhằm bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ.

Latvia

Bộ trưởng Ngoại giao Latvia là Edgars Rinkevics đã chia sẻ trên mạng xã hội X rằng, ông đã xóa tài khoản TikTok của mình và ứng dụng này cũng bị cấm trên điện thoại thông minh chính thức của Bộ Ngoại giao.

Hà Lan
Chính quyền trung ương Hà Lan đã cấm các ứng dụng bao gồm TikTok khỏi điện thoại cơ quan của nhân viên chính phủ với lý do lo ngại về bảo mật dữ liệu. Một tuyên bố của chính phủ không nêu tên cụ thể của TikTok nhưng cho biết các công chức không được khuyến khích cài đặt và sử dụng các ứng dụng “từ các quốc gia có chương trình mạng tấn công chống lại Hà Lan và/hoặc các lợi ích của Hà Lan trên thiết bị làm việc di động của họ”.

tiktok-no-1714206299.jpg

Mối lo ngại về an ninh, dữ liệu của quốc gia cũng như quyền riêng tư của người tiêu dùng khiến TikTok bị cấm ở nhiều nơi, nhiều tổ chức chính trị quan trọng trên thế giới.

Nepal

Quốc gia thuộc dãy Himalaya đã áp đặt lệnh cấm toàn quốc đối với TikTok, cho rằng nó đang phá vỡ “sự hòa hợp xã hội” và thiện chí, đồng thời đổ lỗi cho TikTok là “dòng chảy tài liệu không đứng đắn”. Nhà chức trách đã ra lệnh cho công ty viễn thông chặn quyền truy cập vào ứng dụng.

New Zealand

Các nhà lập pháp ở New Zealand và nhân viên tại Quốc hội quốc gia bị cấm cài đặt ứng dụng TikTok trên điện thoại cơ quan của họ theo lời khuyên từ các chuyên gia an ninh mạng của chính phủ.
Ứng dụng này đã bị xóa khỏi tất cả các thiết bị có quyền truy cập vào mạng quốc hội, mặc dù các quan chức có thể sắp xếp đặc biệt cho bất kỳ ai cần TikTok thực hiện nghĩa vụ dân chủ của họ.

Na Uy

Quốc hội Na Uy đã cấm TikTok trên các thiết bị làm việc sau khi Bộ Tư pháp nước này cảnh báo không nên cài đặt trên điện thoại cấp cho nhân viên chính phủ. Diễn giả của Quốc hội cho biết TikTok không nên có trên các thiết bị có quyền truy cập vào hệ thống của quốc hội và nên bị xóa càng nhanh càng tốt.
Thủ đô Oslo của đất nước và thành phố lớn thứ hai là Bergen, cũng kêu gọi nhân viên thành phố loại bỏ TikTok khỏi điện thoại làm việc của họ.

Pakistan
Chính quyền Pakistan đã tạm thời cấm TikTok ít nhất bốn lần kể từ năm 2020, với lý do lo ngại rằng ứng dụng này khuyến khích nội dung trái đạo đức.

Somali

Chính phủ đã ra lệnh cho các công ty viễn thông chặn quyền truy cập vào TikTok, cùng với ứng dụng nhắn tin Telegram và nền tảng cờ bạc 1XBET. Các quan chức cho biết họ lo ngại rằng các nền tảng này có thể truyền bá nội dung cực đoan, hình ảnh khỏa thân và các tài liệu khác bị coi là xúc phạm đến văn hóa Somali và Hồi giáo.

Đài Loan

Đài Loan áp đặt lệnh cấm khu vực công đối với TikTok sau khi FBI cảnh báo rằng ứng dụng này gây ra rủi ro nhất định. Các thiết bị của chính quyền, bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính để bàn, không được phép sử dụng phần mềm như TikTok, Douyin hoặc ứng dụng tương tự kể cả Xiaohongshu - một ứng dụng nội dung về phong cách sống.

Vương quốc Anh

Chính quyền Anh đã cấm TikTok sử dụng trên điện thoại di động được các bộ trưởng và công chức chính phủ sử dụng. Các quan chức cho biết lệnh cấm là một "động thái phòng ngừa" vì lý do an ninh và không áp dụng cho các thiết bị cá nhân.

Quốc hội Anh tiếp theo bằng cách cấm TikTok khỏi tất cả các thiết bị chính thức và “mạng lưới quốc hội rộng hơn”. Chính phủ Scotland bán tự trị và Tòa thị chính London cũng cấm TikTok trên các thiết bị của nhân viên.

Hoa Kỳ

Chính quyền Mỹ đã ra lệnh cho các cơ quan chính phủ xóa TikTok khỏi các thiết bị và hệ thống liên bang vì lo ngại về bảo mật dữ liệu.

Hơn một nửa trong số 50 tiểu bang của Hoa Kỳ cũng đã áp dụng yêu cầu này trên các thiết bị chính thức, Quốc hội và vũ lực trang của Mỹ cũng đang áp dụng chính sách này.

Trước đó, những nỗ lực của bang Montana nhằm đưa ra lệnh cấm trên toàn tiểu bang đã thất bại, tương tự như đề xuất ở Virginia nhằm ngăn chặn trẻ em sử dụng TikTok.

Trong thời gian tới, nếu TikTok không tuân theo quy định của Đạo luật mới vừa được Tổng thống Joe Binden thông qua, nó sẽ bị cấm trên các nền tảng chợ ảo tại Mỹ.