Điểm mới học sinh cần biết trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Để sắp xếp phòng thi tối ưu, hạn chế thí sinh phải di chuyển nhiều, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra nguyên tắc: Các thí sinh dự thi cùng tổ hợp 2 môn tự chọn sẽ được sắp xếp cùng một phòng thi. Theo đó, các địa phương cần khảo sát nguyện vọng môn thi của học sinh từ tháng 12 năm nay để xây dựng phương án và thử nghiệm.

Dù còn chưa bước vào năm học mới 2024 - 2025, nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra nhiều thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Cụ thể, xây dựng thư viện câu hỏi "mở", đổi cách xếp phòng, vận chuyển đề thi... là những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm tới.

Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp gồm 4 môn: 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, 2 môn lựa chọn gồm Sinh học, Hóa học, Vật lý, Tin học, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ và Ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nga, Nhật, Đức, Trung, Hàn). Trong đó, đề thi Ngữ văn vẫn giữ hình thức tự luận. Đề thi những môn còn lại theo dạng trắc nghiệm với các câu hỏi lựa chọn phương án đúng, đáp án đúng/sai và trả lời ngắn.

thi-tot-nghiep-2025-1721986623.jpg
Từ năm 2025, học sinh thi tốt nghiệp THPT với 4 môn

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ xây dựng thư viện câu hỏi thi có tính "mở", huy động sự đóng góp từ mọi nguồn lực trong ngành với nội dung hướng đến đánh giá năng lực học sinh theo chương trình mới. Để tạo ra ngân hàng này, hàng nghìn giáo viên trong cả nước đã được tập huấn về quy trình, nghiệp vụ, cách thức xây dựng câu hỏi thi với sự hướng dẫn của các chuyên gia trong nước và Viện Khảo thí Mỹ (ETS).

Bên cạnh đó, các Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đang cho giáo viên xây dựng đề thi theo cấu trúc mới.

Cũng từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức trong 2 ngày với 3 buổi thi. Thí sinh có một buổi làm bài Ngữ văn, một buổi thi Toán và một buổi làm bài 2 môn tự chọn.

Ngoài đề thi thì sắp xếp phòng thi cũng được đổi mới. Cụ thể, để sắp xếp phòng thi tối ưu, hạn chế thí sinh phải di chuyển nhiều, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra nguyên tắc: Thí sinh dự thi cùng tổ hợp 2 môn tự chọn sẽ được sắp xếp cùng một phòng thi. Theo đó, các địa phương cần khảo sát nguyện vọng môn thi của học sinh từ tháng 12 năm nay để xây dựng phương án và thử nghiệm.

thi-tot-nghiep-2025-1-1721986623.jpeg
Thí sinh dự thi cùng tổ hợp 2 môn tự chọn sẽ được sắp xếp cùng một phòng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Một điểm mới nữa là vận chuyển, in sao đề thi sẽ qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ thay cho hình thức trực tiếp hiện nay. Không nêu chi tiết, song Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, một số địa phương sẽ không phải chuyển đề bằng tàu cao tốc hay trực thăng ra các điểm thi trên đảo như thời gian qua.

Vào tháng 3 năm nay, Bộ đã thử nghiệm phương thức này trong kỳ thi chọn đội tuyển thi Olympic quốc tế và khu vực. Bộ sẽ tiếp tục áp dụng trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia dự kiến vào tháng 12 tới đây. Thời gian in sao đề thi khoảng 7 - 10 ngày.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 được tổ chức với 5 môn gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh) và khoa học xã hội (sử, địa, giáo dục công dân). Như vậy, số môn thi từ năm 2025 giảm 1 và số buổi thi cũng giảm 1.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ giữ ổn định hình thức thi trên giấy đến năm 2030. Dự kiến sau năm 2030, các môn thi trắc nghiệm sẽ được thí điểm thi trên máy tính.

Năm 2025 là thời điểm lứa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình 2018) thi tốt nghiệp. Bộ cho biết, sẽ kết hợp điểm thi và kết quả học tập cả quá trình theo tỷ lệ phù hợp để xét công nhận tốt nghiệp. Các trường cao đẳng, đại học được khuyến khích sử dụng điểm kỳ thi này để tuyển sinh.