Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 được nghỉ mấy ngày?

Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay rơi vào thứ 3 và thứ 4. Theo quy định, người lao động không được nghỉ bù. Tuy nhiên, Bộ Lao động Thương binh và xã hội vừa đề xuất hoán đổi ngày làm việc bình thường bù sang ngày khác để người lao động được nghỉ dài hơn. Vậy người lao động sẽ được nghỉ mấy ngày?

Bộ Lao động Thương binh và xã hội đã có công văn gửi các cơ quan liên quan lấy ý kiến về số ngày nghỉ dịp lễ Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (ngày 30/4) và Quốc tế lao động (ngày 1/5) năm 2024. Bộ cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay có ngày 29/4 (thứ hai) nằm giữa ngày nghỉ lễ và ngày nghỉ hằng tuần. Do đó, có ý kiến đề xuất hoán đổi ngày làm việc bình thường (ngày 29/4) sang làm bù vào ngày khác để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ này.

nghi-le-30-4-1712221319.png
Bộ Lao động Thương binh và xã hội đề xuất hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ dài hơn

Theo Bộ Lao động Thương binh và xã hội, việc hoán đổi này giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khi kích cầu du lịch và tiêu dùng xã hội. Việc hoán đổi ngày làm này cũng không làm thay đổi quỹ thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Bộ đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi thời gian làm việc nêu trên.

Chị Thu Anh (26 tuổi, nhân viên văn phòng ở Hà Nội) chia sẻ, nếu đề xuất này được thông qua thì quá tốt. Hiện nay, giá vé máy bay là tăng cao, cũng không có dải giá rẻ để săn. Do đó, lựa chọn phương tiện đi du lịch của chị thời điểm này là ô tô và tàu hỏa. Tuy nhiên, 2 loại phương tiện này lại tốn khá nhiều thời gian di chuyển. Nếu ngày nghỉ quá ngắn, chị sẽ bị co hẹp lựa chọn điểm nghỉ lễ. Thậm chí, chị đã tính đến việc không đi đâu cả nếu chỉ được nghỉ 2 ngày dịp 30/4 - 1/5.

Đồng quan điểm, anh Quang Anh cho rằng, nghỉ 5 ngày là hợp lý cho dịp lễ 30/4 - 1/5. Nhiều người lao động cũng trông mong dịp này được nghỉ dài ngày để đi chơi xa. Anh Quang Anh còn chia sẻ, bạn của anh đã lên kế hoạch đi nghỉ lễ 5 ngày rồi. Nếu lịch nghỉ của Nhà nước chỉ được 2 ngày thì bạn anh sẵn sàng xin nghỉ phép 1 ngày để thời gian đi chơi lâu hơn.

nghi-le-30-4-1-1712221319.jpg
Nhiều người lao động trông mong dịp lễ 30/4 - 1/5 được nghỉ dài ngày để đi chơi xa

Trong dịp nghỉ lễ này, doanh nghiệp muốn sử dụng người lao động làm thêm giờ thì phải được sự đồng ý của người lao động (trừ một số trường hợp công ty được điều động làm thêm giờ mà không cần người lao động đồng ý được quy định tại Điều 108 Bộ luật Lao động 2019).

Về phía người lao động, khi làm thêm dịp lễ, Tết vào ban ngày được trả ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ đối với người lao động hưởng lương ngày. Phần tiền làm thêm này, người lao động không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Nếu người lao động làm việc vào ban đêm và làm thêm giờ vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương, 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hàng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết.

Theo quy định tại Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động có tất cả 11 ngày nghỉ lễ, Tết và được hưởng nguyên lương. Tuy nhiên, vì tính chất công việc, hay yêu cầu của người sử dụng lao động mà nhiều người vẫn đi làm trong thời gian này, thì sẽ tính là làm thêm giờ và hưởng lương làm thêm giờ.

Năm 2024, ngoài 11 ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định, người lao động sẽ có thêm 6 ngày nghỉ liên tiếp do rơi vào cuối tuần, tổng cộng có 17 ngày nghỉ. Trong đó, kỳ nghỉ dài nhất là Tết Nguyên đán Giáp Thìn với tổng số 7 ngày nghỉ.