Doanh số bán hàng trực tuyến của Amazon tăng vọt nhờ AI và quảng cáo số

Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon vừa công bố báo cáo thu nhập quý vượt kỳ vọng, đặc biệt là ở mảng dịch vụ đám mây. Sự tăng trưởng được thúc đẩy bởi AI và quảng cáo số.

Amazon vừa công bố báo cáo kinh doanh quý I với tổng doanh thu đạt 143,3 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm – tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023 và vượt qua kỳ vọng của Phố Wall là 142,65 tỷ USD. Gã khổng lồ thương mại điện tử cũng báo cáo mức tăng hơn 200% lên 15 tỷ USD, với thu nhập ròng tăng hơn gấp ba lần lên 10,4 tỷ USD từ mức 3,17 tỷ USD cùng thời điểm vào năm 2023.

amazon-1714734819.jpg
Doanh số bán hàng trực tuyến của Amazon tăng vọt nhờ AI và quảng cáo số.

Trong một tuyên bố kèm theo báo cáo, giám đốc điều hành Andy Jassy cho biết việc Amazon tiếp tục tập trung vào AI đã quyết định cho tốc độ tăng trưởng của Amazon Web Services (AWS) - lĩnh vực điện toán đám mây của công ty. Doanh thu tại AWS tăng 17% so với cùng kỳ năm trước lên 25 tỷ USD và AWS chiếm 62% tổng lợi nhuận hoạt động. Trong cuộc gọi sau báo cáo, Jassy cho biết Amazon vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển trong lĩnh vực AI tổng hợp.
Sự thúc đẩy của AWS diễn ra sau khi tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực này gần đây đã chậm lại. Các nhà điều hành cho rằng sự sụt giảm một phần do sự phục hồi sau đại dịch Covid-19, nhiều công ty đã cải thiện cơ sở hạ tầng đám mây để hỗ trợ công việc từ xa. Xu hướng này đang từng bước ổn định và nhu cầu về AI có thể thúc đẩy hơn nữa các dịch vụ đám mây trong thời gian tới.
Jassy cho biết: “Chúng tôi vẫn rất lạc quan về AWS. Hiện tại, chúng tôi đang đạt doanh thu hàng năm trị giá 100 tỷ USD, điều này thậm chí còn trước cả khi tính toán đến khả năng tạo ra AI. Điều này cho thấy cơ hội rất lớn ở phía trước trong lĩnh vực này”. 
Doanh thu quảng cáo số của Amazon cũng tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái lên 11,8 tỷ USD sau khi công ty mở rộng phạm vi hoạt động, bao gồm cả việc tung ra quảng cáo trên Prime Video từ đầu năm nay .
Khi Amazon tăng cường khả năng điện toán đám mây và AI, họ sẽ cần chi nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng để hỗ trợ công nghệ. Trong đó, chi phí vốn (capex) ở mức 14 tỷ USD trong quý, con số này dự kiến sẽ tăng trong các quý tiếp theo của năm tài chính.
Lãnh đạo Amazon cho biết: “AWS càng có nhiều nhu cầu thì chúng tôi càng phải đầu tư cho sức mạnh và phần cứng của trung tâm dữ liệu mới”. Công ty không chi vốn nếu không có tín hiệu rõ ràng rằng chúng sẽ giúp sinh lợi. 
Báo cáo thu nhập được đưa ra sau khi Amazon tuyên bố sẽ đầu tư 11 tỷ USD để xây dựng thêm trung tâm dữ liệu ở bang Indiana (Mỹ), hứa hẹn tạo ra ít nhất 1.000 việc làm ở đó. Cũng trong quý, công ty đã mở rộng quan hệ đối tác với nhà sản xuất chip Nvidia để tiếp tục hỗ trợ các dịch vụ AI của mình.
Báo cáo nhấn mạnh phản ứng tích cực từ các nhà đầu tư đối với các biện pháp cắt giảm chi phí gần đây của Amazon, bao gồm việc sa thải hơn 27.000 nhân viên kể từ cuối năm 2022. Amazon đã sa thải thêm hàng trăm nhân viên vào đầu năm 2024.