Doanh thu của OpenAI đang bùng nổ, bất kể sự cạnh tranh ngày càng gay gắt

OpenAI dự kiến sẽ kiếm được 3,4 tỷ USD doanh thu trong năm nay, đạt mức cao nhất trong lịch sử, gấp đôi so với con số 1,6 tỷ USD mà công ty đã đạt được vào cuối năm 2023. Công ty dự kiến tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh sự cạnh tranh toàn cầu trong ngành ngày càng gay gắt.

Theo cách tính của OpenAI, doanh thu hàng năm của công ty được tính bằng cách nhân doanh thu của một tháng với 12.

Báo cáo mới của The Information được công bố vào ngày 12/6 cho biết, Giám đốc điều hành OpenAI là Sam Altman đã chia sẻ số liệu kể trên đối với các nhân viên của mình trong một cuộc họp toàn thể.

openai-1718376092.jpg
OpenAI đang chứng kiến giai đoạn bùng nổ về doanh thu với 3,4 triệu USD dự kiến sẽ thu về trong năm nay.

Trong tổng doanh thu dự kiến được nêu kể trên của OpenAI, phần lớn (khoảng 3,2 tỷ USD) được cho là đến từ các sản phẩm, dịch vụ của họ, đặc biệt là từ phiên bản đăng ký của ChatGPT. Khác với các phiên bản được cung cấp miễn phí, phiên bản trả phí, từ 20 USD mỗi tháng cho phép người dùng có những đặc quyền truy vấn cao hơn với nhiều tính năng hơn. Doanh thu cũng đến từ việc các nhà phát triển AI phải trả tiền cho OpenAI để được sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn của công ty cho các ứng dụng và dịch vụ của riêng họ.

200 triệu USD còn lại trong tổng số doanh thu sẽ đến từ việc cung cấp các mô hình AI thông qua Microsoft Azure - nền tảng điện toán đám mây của Microsoft nhắm đến các doanh nghiệp.

Những con số kể trên đang cho thấy sự bùng nổ về doanh số của OpenAI trong bối cảnh sự cạnh tranh trong ngành ngày càng trở nên gay gắt. OpenAI sau đó đã lên tiếng cho rằng những thông tin được The Information đưa ra không hoàn toàn chính xác, tuy nhiên họ không chỉ rõ ra điểm nào chưa phù hợp.

gpt-iphone-ios-18-1718376233.jpg
Việc hợp tác giữa Apple và OpenAI khi đưa ChatGPT lên iPhone thông qua iOS 18 sẽ đem lại những lợi ích lớn cho cả đôi bên.

Đầu tuần này, Apple đã công bố hợp tác với OpenAI để đưa ChatGPT lên các sản phẩm mới của mình bao gồm iPhone, iPad và Mac. Các điều khoản của thỏa thuận hợp tác giữa hai bên cũng như các vấn đề liên quan tới tài chính vẫn được giữ bí mật. Tuy nhiên theo các nhà quan sát, sẽ rất có lợi cho cả OpenAI lẫn Apple.

OpenAI gần đây đã được định giá 86 tỷ USD, dù được dự báo sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trong lĩnh vực so với các đối thủ, tuy nhiên OpenAI cũng đang phải đối diện với không ít thách thức và mối đe dọa mới. Google đã tung ra phiên bản mới nhất của mô hình AI của mình và các đối thủ khác như Reka AI cũng có những động thái tương tự.

Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo xAI của tỷ phú Elon Musk gần đây cũng đã kết thúc một vòng huy động vốn mới trị giá 24 tỷ USD. Công ty Mistral AI có trụ sở tại Paris (Pháp) cũng vừa công bố huy động được 640 triệu USD, đạt mức định giá 6 tỷ USD.

Về phần mình, OpenAI cũng đã tung ra phiên bản GPT-4o tân tiến nhất của mình với khả năng tương tác theo thời gian thực, bằng giọng nói trực tiếp với người truy vấn. Tuy nhiên, mô hình này cũng có những tồn tại nhất định. 

Có thể nói, thị trường cung cấp các mô hình trí tuệ nhân tạo ngày càng đa dạng và nở rộ ở khắp nơi trên toàn cầu. Để giữ vững được vị thế của mình, đòi hỏi OpenAI phải liên tục đầu tư, tâm huyết vào các mô hình GPT thế hệ tiếp theo. Hiện, giới công nghệ toàn cầu cũng đang tiếp tục chờ đợi mô hình GPT-5 với những tính năng được quảng cáo là đột phá, thông minh siêu việt sẽ được trình làng trong tương lai gần.