Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: "Nếu các dự án khác làm mất khoảng 1 tháng thì với nhà ở xã hội chỉ cần 10 ngày thôi..."

Để người dân dễ dàng tiếp cận nhà ở xã hội hơn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu cắt giảm trình tự, thủ tục thực hiện, đơn giản hóa các tiêu chí thuê mua.

Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành và các tỉnh, thành về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (NOXH).

Cắt giảm tối đa trình tự

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay là chính sách có tính dài hơi còn ít, do đó phải nhấn mạnh hơn vai trò quy hoạch, quản lý của Nhà nước trong vấn đề đất đai, bố trí quỹ đất, ngân sách Nhà nước và các nguồn khác.

Theo đó, Phó Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu cơ chế huy động, sử dụng nguồn lực cho phát triển NOXH một cách thống nhất, tập trung.

Trong đó, Nhà nước đóng vai trò chủ đạo, cùng với đó là nguồn tiền đóng góp để phát triển NOXH từ các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại và nguồn xã hội khác. Ngoài ra, không để gánh nặng cho các ngân hàng thương mại khi tham gia gói tín dụng ưu đãi cho NOXH. Cần nghiên cứu lại gói tài chính 30.000 tỉ cho vay phát triển NOXH và nhà ở thương mại từng thực hiện tốt trong giai đoạn năm 2013-2016.

tran-hong-ha-1716805835.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành và các tỉnh, thành về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội

Đồng thời, Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành, rà soát, cắt giảm tối đa trình tự, thủ tục thực hiện dự án NOXH.

“NOXH mà ta cứ làm giống như nhà ở thương mại. Tôi đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát lại thủ tục, để tất cả thủ tục NOXH trong một gói. Nếu các thủ tục làm dự án khác mất khoảng một tháng thì với NOXH chỉ cần 10 ngày thôi”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Tuy nhiên, để làm được điều đó Phó Thủ tướng cho rằng phải quy định rất rõ về tiêu chí đối tượng xã hội, tiêu chí về quy hoạch phải đi trước một bước, chương trình phát triển nhà ở nói chung và NOXH nói riêng. Trong đó, NOXH cần phải được ưu tiên.

Ngoài ra, trình tự thủ tục thuê, mua NOXH, điều kiện mua bán cũng nên đơn giản hóa, hậu kiểm thay cho tiền kiểm. Việc thẩm định điều kiện để làm dự án NOXH cần quy định rạch ròi, cái nào được thì nên giao cấp xã, phường vì đây là các đơn vị quản lý trực tiếp, làm sao để việc đăng ký thống nhất, đơn giản hơn; bổ sung chế định chuyển đổi quỹ đất hoặc dự án nhà ở tái định cư sang làm NOXH.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị cắt giảm thủ tục trong những vấn đề liên quan đến thu nhập, giá bán trần, thời gian quy định giá bán trần…

nha-o-xa-hoi-1716805816.jpg
Đơn giản hóa thủ tục để người dân dễ tiếp cận nhà ở xã hội

Khuyến khích chủ đầu tư xây dựng NOXH

Liên quan đến quy định nộp tiền sử dụng đất, tại cuộc họp, các đại biểu đồng thuận với quy định chủ đầu tư dự án khi bán lại sau 10 năm cho thuê NOXH phải nộp tiền sử dụng đất; người mua căn hộ chung cư NOXH sau 5 năm được bán và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, với quy định trường hợp bán NOXH là nhà ở riêng lẻ được xây dựng tại xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phải nộp tiền sử dụng đất, Phó Thủ tướng yêu cầu xem xét, tính toán, quy định cụ thể bảo đảm quyền lợi của đồng bào, người dân ở vùng khó khăn.

Đối với các nội dung liên quan đến phát triển NOXH cho chủ đầu tư dự án thương mại, các đại biểu kiến nghị, cho phép chủ đầu tư được đề xuất thực hiện, dành một phần diện tích, bố trí quỹ đất thay thế, hoặc đóng tiền tương đương giá trị quỹ đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật để xây dựng NOXH với tỉ lệ tối thiểu là 20%.

Về quy định các giai đoạn của dự án đầu tư NOXH, nhà ở cho lực lượng vũ trang, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị không quy định riêng nhằm bảo đảm bình đẳng giữa các đối tượng được hỗ trợ NOXH.