Đồng bitcoin lập đỉnh lịch sử, gia tăng nguy cơ bị đánh cắp tài sản số

Từ đầu tháng 3 đến nay, thị trường tài sản kỹ thuật số trở nên sôi động. Tính đến trưa 12/3 theo giờ Việt Nam, giá trị đồng bitcoin đã tăng mạnh và đạt mức giá cao nhất từ trước đến giờ (73.000 USD).

Nguyên nhân đồng bitcoin liên tục tăng giá và phá kỷ lục được cho là nhờ cơn “hưng phấn” từ dòng tiền đổ vào các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) bitcoin giao ngay và được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư tổ chức lớn.

Ông Nathan McCauley – Giám đốc điều hành của Anchorage Digital cho rằng các tổ chức đầu tư tài sản truyền thống từng đứng ngoài cuộc. Hiện nay, chính họ là động lực tăng trưởng chính của thị trường tiền điện tử.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích của ngân hàng Deutsche Bank cũng cho biết thêm rằng các quỹ ETF bitcoin giao ngay mới đã thu được hàng tỷ USD tài sản tiền kỹ thuật số kể từ khi SEC (Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ)  phê duyệt các quỹ ETF vào ngày 10/1 vừa qua.

bitcoin-1710323075.jpeg
Giá trị đồng bitcoin tăng mạnh đạt mức cao nhất lịch sử

Những thông tin liên quan tới đồng bitcoin đã và đang trở thành vấn đề bàn luận sôi nổi. Trong đó, có ý kiến cho rằng liệu bitcoin có được xem là một loại tài sản phòng ngừa rủi ro giống như vàng trước hiện trạng thế giới đang đương đầu với sự không chắc chắn và biến động địa chính trị ngày càng gia tăng?

Rất nhiều ý kiến được đưa ra liên quan đến câu hỏi này. Theo chuyên gia Kline, với số lượng nguồn cung hữu hạn, bitcoin có thể cung cấp một giải pháp thay thế hữu hiệu cho hệ thống đồng tiền pháp định khi chúng bị mất giá. Đồng thời, giá vàng hiện tại đang ở mức cao nên bitcoin là một loại tài sản dễ sở hữu hơn. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến phủ nhận quan điểm trên khi cho rằng đồng bitcoin chỉ có thể là một phương tiện dùng để đầu cơ.

Thực tế đã chứng minh, làn sóng bitcoin đã khác so với trước đây. Khi có sự tham gia của các tổ chức tài chính lớn sẽ đem đến sự ổn định theo hướng đầu tư. Theo nhận định của các nhà đầu tư, hiện tượng tăng giá lập đỉnh của bitcoin vừa qua chỉ là sự khởi đầu cho một chu kỳ tăng giá mới. Sau khoảng thời gian điều chỉnh, dự báo bitcoin sẽ tiến lên ngưỡng 100.000 -150.000 USD trong tương lai.

Sức hấp dẫn của đồng bitcoin được củng cố bởi triển vọng hạ lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn, điển hình là Fed. Ngoài ra, tâm lý FOMO cũng là yếu tố chi phối diễn biến của đồng bitcoin bên cạnh các yếu tố cơ bản thúc đẩy thị trường tiền kỹ thuật số, chuyên gia Walid Koudmani của công ty XTB cho biết.

leather-1710323398.png
Ứng dụng giả mạo ví điện tử của Leather vẫn xuất hiện trên App Store (Ảnh minh họa)

Khi thị trường tiền số sôi động cũng là lúc xuất hiện những chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Người dùng sẽ phải lập các ví điện tử để tiến hành giao dịch, các đối tượng sẽ thông qua các ví này để thực hiện các phương thức phạm tội. Đại diện ví tiền điện tử Leather vừa qua cũng đưa ra cảnh báo về ứng dụng giả mạo ví của họ và khẳng định công ty chưa cung cấp bất kì dịch vụ nào tương tự trên hệ điều hành iOS. Chính bởi vậy, người dùng dễ dàng rơi vào tình huống bị đánh cắp tài sản khi sử dụng những công cụ bị giả mạo.

Những chiêu trò quen thuộc như đăng bài viết về ứng dụng rồi đánh giá “5 sao” hoặc đăng các bài viết về ứng dụng giả mạo còn có nhiều bình luận tích cực được kẻ gian áp dụng phổ biến. Vì vậy, người dùng cần hết sức cảnh giác để tránh gặp phải những tình huống xấu “tiền mất tật mang”.