Đồng Nai khởi động dự án nhà ở xã hội đầu tiên có vốn đầu tư gần 1.400 tỷ đồng

Dự án nhà ở xã hội với quy mô lên đến 1.000 căn hộ đã chính thức được khởi công xây dựng tại phường Long Bình Tân, TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), góp phần giải quyết bài toán về nơi ở cho khoảng 1.900 người.

Đồng Nai vừa khởi công Dự án nhà ở xã hội tại phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa. Dự án đánh dấu bước tiến quan trọng trong chương trình phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2024 - 2025 của tỉnh, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho khoảng 1900 người dân trên địa bàn.

Với tổng diện tích 1,41ha và tổng vốn đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, dự án nhà ở xã hội tại đường Nguyễn Văn Tỏ, gần Quốc lộ 51 được kỳ vọng sẽ trở thành điểm sáng nhằm giải quyết bài toán thiếu nhà ở dành cho người lao động tại thành phố. Dự án do Công ty cổ phần Chương Dương Homeland thực hiện, dự kiến hoàn thành và đưa 1000 căn hộ vào sử dụng từ tháng 8/2025. 

Phối cảnh dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Đồng Nai với quy mô khoảng 1.000 căn hộ (Ảnh: CDC).

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu các bên liên quan trong dự án nhà ở xã hội phải tuân thủ chặt chẽ các quy định về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng. Đây là nền tảng để đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Cũng theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay đã có 5 dự án nhà ở xã hội được phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng số 9.000 căn hộ. Bên cạnh đó, 7 dự án khác với quy mô 11.000 căn hộ cũng đang được gấp rút hoàn thiện các thủ tục để triển khai trong thời gian tới.

Đồng Nai muốn xây 10.000 căn nhà xã hội trong 3 năm - Báo VnExpress
Dự án được xây dựng tại đường Nguyễn Văn Tỏ, TP. Biên Hòa với mức vốn đầu tư gần 1.400 tỷ đồng (Ảnh: VnExpress).

Tại buổi lễ khởi công, quyền Chủ tịch UBND tỉnh ông Võ Tấn Đức cho biết, mục tiêu chung của Biên Hòa trong giai đoạn 2021 - 2025 là xây dựng 10.000 căn nhà ở xã hội, đến năm 2030 con số này sẽ tăng lên ít nhất 50.000 căn. Đây là những mục tiêu quan trọng nằm trong Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh, nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng tăng của người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp.

Với sự quyết liệt và nỗ lực của các cấp chính quyền, ngành chức năng cùng với sự tham gia của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự kiến đến năm 2025, Đồng Nai sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng 15.000 căn nhà ở xã hội, góp phần đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân tại địa phương.

Đồng Nai khan hiếm dự án nhà ở xã hội cho người lao động
Dự án thuộc Đề án Xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký tại Quyết định 338/QĐ-TTg ngày 3/4/2023. 

Năm 2023, Thủ tướng phê duyệt Đề án Xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2030, trong đó giao chỉ tiêu cho Đồng Nai là 22.500 căn hộ. Việc triển khai hiệu quả Đề án 1 triệu nhà ở xã hội không chỉ góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân mà còn tạo động lực cho thị trường bất động sản, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thành này.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, Đồng Nai là tỉnh có đông công nhân lao động, nhu cầu nhà ở xã hội vì vậy rất cao. Mặc dù đã quy hoạch quỹ đất phát triển nhà ở xã hội lớn nhất cả nước nhưng chỉ tiêu phát triển phân khúc này đến năm 2025 vẫn còn khá khiêm tốn.