Động thái mới của Microsoft với nhân viên khiến các hãng smartphone android “chạnh lòng”

Với lý do thiếu dịch vụ Android, Microsoft sẽ cung cấp các thiết bị Apple, bao gồm iPhone 15 mới cho nhân viên đang làm việc tại Trung Quốc. Điều này diễn ra sau hàng loạt các vụ rò rỉ thông tin khách hàng của hãng diễn ra từ đầu năm nay.

Microsoft đang có ý định cung cấp iPhone cho nhân viên công ty tại Trung Quốc để có thể truy cập các ứng dụng xác thực an toàn hơn. Thông tin được Bloomberg đưa tin, trích dẫn một bản ghi nhớ nội bộ, cho biết nhà sản xuất Windows đã hướng dẫn nhân viên của mình tại Trung Quốc sử dụng thiết bị của Apple tại nơi làm việc từ tháng 9.

Báo cáo là một phần trong Sáng kiến Tương lai An toàn toàn cầu của Microsoft và việc chuyển từ thiết bị Android sang iOS xuất phát từ thực tế Google Play Store không được cung cấp tại Trung Quốc, điều này đã hạn chế quyền truy cập của nhân viên vào các ứng dụng bảo mật như Microsoft Authenticator và Identity Pass.

iphone-15-1720493200.jpg

Microsoft sẽ bắt đầu cung cấp iPhone 15 cho nhân viên tại Trung Quốc để tăng cường các giải pháp bảo mật và xác thực.

Người phát ngôn của công ty cho biết: “Do dịch vụ Google Mobile Services không khả dụng ở khu vực này (Trung Quốc), vì vậy chúng tôi muốn cung cấp cho nhân viên phương tiện có thể truy cập các ứng dụng bắt buộc như iOS”.

Theo các báo cáo, Microsoft sẽ cung cấp các mẫu iPhone 15 cho các nhân viên hiện đang dùng điện thoại Android trên khắp Trung Quốc.

Microsoft là một trong những công ty của Mỹ có sự hiện diện mạnh mẽ tại Trung Quốc. Công ty này đã thâm nhập thị trường tỷ dân từ năm 1992 và cũng đang điều hành một trung tâm nghiên cứu phát triển lớn tại quốc gia này.

Như vậy, việc Microsoft để nhân viên sử dụng điện thoại iPhone nhằm mục đích tăng cường bảo mật xác thực, an toàn thông tin có liên quan tới nhân viên, khách hàng và đối tác. Động thái này được cho là có liên quan tới những vụ tấn công mạng gần đây. Hồi cuối tháng 6, Microsoft đã phải lên tiếng xác nhận với khách hàng, tin tặc đã đột nhập vào hệ thống mạng của hãng và hộp thư đến của một số thành viên trong nhóm lãnh đạo cấp cao, đồng thời đánh cắp danh sách email khách hàng…

microsoft-1720493288.jpg

Microsoft đã phải đối diện với hàng loạt vụ tấn công vào hệ thống từ cuối năm ngoái, tin tặc đã đánh cắp hàng loạt dữ liệu quan trọng bao gồm danh sách email khách hàng.

Vấn đề “đau đầu” này thực tế đã bắt đầu ngay từ cuối năm ngoái, khi hãng tiết lộ một nhóm hacker đã truy cập “một tỷ lệ rất nhỏ” vào tài khoản email của công ty: “Bắt đầu từ cuối tháng 11/2023, tin tặc đã phát động cuộc tấn công “rải mật khẩu” để xâm nhập vào hệ thống công ty thông qua một mật khẩu bị xâm phạm”.

Kẻ tấn công sau đó đã lấy đi một số tài liệu đính kèm, quyền truy cập email… Nhóm tin tặc này vẫn tiếp tục cố gắng đột nhập vào hệ thống mạng nội bộ của Microsoft những tháng sau đó. Các cuộc tấn công này tuy không khai thác lỗ hổng trong các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ liên quan đến dữ liệu khách hàng.