Dự án cầu Cát Lái nối Đồng Nai và TP. HCM: Đề xuất thêm 3 hướng tuyến mới

Dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai thay thế cho phà Cát Lái hiện hữu hiện đang được đơn vị tư vấn đưa ra 3 phương án hướng tuyến xây dựng.

Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI) vừa có báo cáo nghiên cứu phương án hướng tuyến dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái hiện hữu phía huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Theo công ty tư vấn, dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 11,3km bao gồm cầu chính và đường dẫn 2 bên. Điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy (TP. Thủ Đức, TP. HCM) khoảng 400m; điểm cuối kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành tại Km33+500.

Trong đó, 2 bên đường dẫn có quy mô thiết kế đường trục chính đô thị, quy mô mặt cắt đáp ứng nhu cầu giao thông hiện tại cùng như tương lai, đảm bảo 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/h.

cau-cat-lai-1729988257.jpg
Phối cảnh cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai

Riêng phần cầu Cát Lái dài hơn 3km, được xây dựng theo kết cấu cầu dây văng 2 mặt phẳng dây, liên tục 3 nhịp, dầm chủ bê tông cốt thép dự ứng lực dạng 2 hộp thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng. Tổng bề rộng là 29,5m đảm bảo bố trí hệ cáp dây văng và phục vụ 6 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ.

Về hướng tuyến phía huyện Nhơn Trạch, do Đồng Nai gặp một số vướng mắc nên TEDI đề xuất 3 phương án điều chỉnh so với phương án đã được phê duyệt trước đó. Cụ thể:

Phương án 1 là tuyến điều chỉnh đi về phía Đông của tuyến quy hoạch.

Phương án 2 là tuyến điều chỉnh về phía Tây tuyến đường quy hoạch, cơ bản bám theo hướng tuyến quy hoạch.

Phương án 3 là tuyến điều chỉnh về phía Tây của tuyến quy hoạch theo hướng tuyến mới, cơ bản tránh được các công trình tôn giáo lân cận và toàn bộ khu vực ngã ba Giồng Sắn.

vi-tri-xay-cau-cat-lai-1729988624.webp
Vị trí xây cầu Cát Lái

Phương án đầu tư cũng được đơn vị tư vấn đề xuất đầu tư phân kỳ. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ giải phóng mặt bằng hoàn chỉnh 100m theo quy hoạch và xây dựng trước 2 đường song hành 2 bên.

Trước đó hồi tháng 5/2017, theo đề nghị của Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Trong đó, đồng ý xây cầu Cát Lái vượt sông Đồng Nai thay thế phà Cát Lái, vị trí tại TP. Thủ Đức (TP. HCM) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Tháng 8/2019, UBND tỉnh Đồng Nai được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đầ tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái theo hình thức PPP (đối tác công tư), loại hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã giao Sở GTVT chủ trì và hướng dẫn BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án.

cau-cat-lai-1-1729988653.jpg
Cầu Cát Lái được đầu tư xây dựng nhằm thay thế cho tuyến phà Cát Lái hoạt động nhiều năm qua (Ảnh: Hà Anh Chiến - Lao động)

Năm 2023, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi UBND TP. HCM cho ý kiến về phương án xây cầu Cát Lái kết nối giữa 2 địa phương. UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất hướng tuyến xây cầu Cát Lái. UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất thời gian triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn 2021 - 2025.

Sau đó TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đồng Nai thống nhất các ý kiến về giao thông kết nối giữa 2 địa phương làm cơ sở tổ chức thực hiện các thủ tục bổ sung vào các đồ án quy hoạch có liên quan theo ý kiến của Bộ GTVT.

Theo thống nhất của các lãnh đạo Sở GTVT TP. HCM, cầu Cát Lái nên ưu tiên triển khai trước năm 2030. Tại buổi làm việc giữa các đơn vị, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã đề nghị TP. HCM, trong năm 2024 xem xét, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cát Lái và tới năm 2025 khởi công xây dựng. Việc này nhằm mục đích đưa cầu Cát Lái vào khai thác để giảm tải áp lực giao thông và phục vụ khai thác sân bay Long Thành.