Dự án Cocobay Đà Nẵng: Chủ đầu tư bất ngờ đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng

Công ty Thành Đô mới đây đã ký quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Lý do được đưa ra là công ty đang trong quá trình tái cơ cấu, chuẩn bị nguồn lực để khởi động dự án.

Ngày 13/3, các khách hàng của dự án The Empire (thuộc tổ hợp Cocobay Đà Nẵng, Q. Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) cho biết, vừa nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng của chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô.

cocobay-dn-1-1710386587.jpg

Dự án Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire hay còn gọi Cocobay Đà Nẵng

Trong thông báo được ông Hoàng Đức Hạnh – Tổng giám đốc Công ty Thành Đô ký ngày 12/3 có nêu, lý do đơn phương chấm dứt hợp đồng là Công ty đang trong quá trình tái cơ cấu và chuẩn bị các nguồn lực để quý 2/2024 sẽ khởi động dự án. Phía Thành Đô cũng cho biết, thời gian qua việc kéo dài Hợp đồng mua bán với khách hàng là điều không mong muốn. Kể từ ngày phát hành thông báo, công ty sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán.

cocobay-dn-2-1710387048.png

Cocobay Đà Nẵng là tổ hợp có nhiều loại hình như du lịch, giải trí, condotel

Trong vòng 15 ngày nhận được thông báo từ phía Thành Đô, khách hàng sẽ bàn giao hiện trang tài sản đã nhận theo biên bản bàn giao và toàn bộ giấy tờ pháp lý liên quan đến bất động sản. Đồng thời cần phối hợp với Thành Đô để thanh lý hợp đồng mua bán.

Lãnh đạo Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho hay, Sở chưa nhận được văn bản của Công ty Thành Đô và chưa có thông tin về vụ việc.

Theo tìm hiểu, tháng 6/2016 tại khu vực ven biển đường Trường Sa (P. Hòa Hải, Q. Ngũ Hành Sơn) chủ đầu tư đã khởi công xây dựngTổ hợp du lịch và giải trí Cocobay (Cocobay Đà Nẵng).

cocobay-dn-2-1710387097.jpg

Nhiều hạng mục thi công của dự án dang dở, bỏ hoang

Dự án có quy mô khoảng 31ha, tổng vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng. Phân khúc chính của dự án là nhà ở không hình thành đơn vị ở tức là các căn hộ ở và cho thuê, khách sạn cho thuê, chung cư cao cấp ở và cho thuê…

Tháng 4/2017, truyền thông đưa tin cầu thủ bóng đá Cristiano Ronaldo tham dự lễ ra mắt chính thức dự án Tòa tháp đôi Cocobay Towers nằm trong Tổ hợp du lịch và giải trí Cocobay Đà Nẵng tại thủ đô Madrid (Tây Ban Nha). Tại đây siêu sao bóng đá đã chính thức ký xác nhận sẽ đặt mua căn hộ Condotel sang trọng tại dự án.

cocobay-dn-3-1710387152.jpg

Cỏ dại mọc um tùm, sắt thép hoen gỉ bên trong dự án

Cũng trong năm 2017, các hạng mục căn hộ khách sạn (condotel) cùng nhiều hạng mục phục vụ nghỉ dưỡng, giải trí được hoàn thiện, chủ đầu tư đã đưa Cocobay Đà Nẵng vào vận hành. Tuy nhiên Tập đoàn Empire tuyên bố vỡ trận ở phân khúc condotel vào cuối năm 2019.

Được biết, gần 500 căn condotel đã nghiệm thu đưa vào sử dụng tại Cocobay Đà Nẵng nhưng tới nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận xác lập quyền sở hữu. Nguyên nhân là do vướng mắc pháp lý.

cocobay-dn-5-1710387214.jpg

Dự án nằm ở vị trí đắc địa thuộc tuyến đường ven biển

Trước đó, dự án condotel Cocobay Đà Nẵng được sự quan tâm rất lớn của giới đầu tư bất động sản trên cả nước. Vì tin tưởng cam kết của chủ đầu tư sẽ chi trả lợi nhuận 12%/năm trong 8 năm đầu, hàng nghìn người đã ký hợp đồng mua condotel.

Năm 2019, sau khi vỡ trận Thành Đô bất ngờ tuyên bố không thể chi trả thu nhập theo cam kết đã chốt với khách hàng.

cocobay-dn-1-1710387272.jpg

Khung cảnh ngổn ngang của dự án

Sau thông báo, Công ty này đưa ra cho khách hàng các giải pháp như: Thanh lý hợp đồng, nhận tài sản, nhận lại tiền, chuyển đổi thành chung cư, đồng hành hợp tác kinh doanh… Thời điểm đó, hàng nghìn khách hàng, các chủ sở hữu codotel đã đứng lên đòi quyền lợi, gửi đơn thư khiếu nại đến các cấp chính quyền. Sự việc kéo dài trong thời gian khá dài.

cocobay-dn-4-1710387316.jpg

Siêu dự án Cocobay Đà Nẵng hiện trong cảnh đìu hiu

Tính tới hiện tại, có hơn 1.800 khách hàng đã ký hợp đồng mua bán bị ảnh hưởng trực tiếp tại dự án với 2.061 sản phẩm, chủ yếu là loại hình condotel. Ngoài ra, có nhiều khách hàng đã thỏa thuận đặt mua căn hộ, nhưng chưa nhận được sổ hồng và tỷ lệ phần trăm lợi nhuận trích lại theo cam kết trong một năm cho thuê.