Dự án Gem Riverside: Vì sao Đất Xanh đơn phương hủy thỏa thuận với 300 khách hàng mua nhà?

Việc chấm dứt tất cả các giao kết trước đây với hơn 300 khách hàng mua căn hộ tại dự án Gem Riverside (TP. Thủ Đức, TP. HCM), Tập đoàn Đất Xanh cho biết nguyên nhân là do không còn phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Liên quan tới dự án Gem Riverside (TP. Thủ Đức, TP. HCM) của Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh, thời gian qua đã có hơn 300 khách hàng mua căn hộ tại đây phản ánh chủ đầu tư đơn phương hủy hợp đồng nguyên tắc về việc đảm bảo quyền mua căn hộ hình thành trong tương lai. Điều đáng nói là những khách hàng này đã đóng tiền được 6 năm cho Tập đoàn Đất Xanh.

Trước thông tin này, Tập đoàn Đất Xanh đã lên tiếng xác nhận. Theo đó, doanh nghiệp đã gửi thông báo chấm dứt hợp đồng nguyên tắc dự án Gem Riverside với tất cả các giao kết trước đây. Lý do chấm dứt là vì không còn phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

phoi-canh-gem-riverside-1729915833.jpg
Phối cảnh dự án Gem Riverside

Theo giải thích của Đất Xanh thì tới nay sản phẩm thuộc dự án Gem Riverside vẫn chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.

Trước đây, Đất Xanh đưa sản phẩm vào kinh doanh thông qua hình thức giao kết với khách hàng là "hợp đồng nguyên tắc về việc đảm bảo quyền mua căn hộ hình thành trong tương lai”. Nhưng đến hiện tại Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 đã không còn phù hợp và cần tuân thủ quy định hiện hành.

Tập đoàn Đất Xanh cho biết đây là tình huống không mong muốn, quyết định này được đưa ra sau khi cân nhắc kỹ lưỡng về sự cân bằng lợi ích của doanh nghiệp và người mua nhà.

Với hơn 300 khách hàng đã đóng tiền mua nhà, Đất Xanh đưa ra hai phương án lựa chọn. Phương án 1 là khách hàng nhận lại tiền đặt cọc khoảng 250 triệu đồng. Nếu ký thanh lý trước ngày 1/11/2024, khách hàng sẽ nhận thêm lãi suất 15%/năm cho số tiền đặt cọc tính từ ngày ký hợp đồng nguyên tắc đến ngày 31/10/2024. Nếu ký thanh lý từ ngày 1/11/2024 sẽ nhận lãi suất 10%/năm tính từ ngày khách hàng ký hợp đồng nguyên tắc tới ngày Đất Xanh ra thư thông báo chấm dứt hợp đồng nguyên tắc lần 1.

dxh-riverside-3-1729915488.jpg
Thời điểm năm 2018, giá căn hộ trung bình tại dự án này là 30 triệu đồng/m2 (Ảnh: Thượng Ngọc - vietstock)

Phương án 2 là đối với khách hàng có nhu cầu tiếp tục mua dự án, hai bên sẽ ký thanh lý hợp đồng nguyên tắc ký kết trước đó. Khách hàng sẽ được nhận voucher chiết khấu 15% trên giá trị sản phẩm khi dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Cũng theo thông tin từ Đất Xanh, đến hết ngày 25/10 đã có hơn 100 khách hàng đồng ý thanh toán hợp đồng và nhận 100% tiền cọc cùng lãi suất 15%/năm. Bên cạnh đó vẫn có một số khách hàng lựa chọn phương án tiếp tục mua căn hộ và được giảm giá 15% trên giá bán mới.

Theo tìm hiểu, dự án Gem Riverside có diện tích 6,7ha nằm trong Khu dân cư Nam Rạch Chiếc thuộc phường An Phú (TP. Thủ Đức, TP. HCM). Dự án có vị trí khá đẹp khi tiếp giáp vòng xoay An Phú, gần trục song hành cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây. Xung quanh là các dự án Palm City, Lakeview City, The Global City, Khu liên hợp thể thao quốc gia Rạch Chiếc.

dxh-riverside-4-1729916267.jpg
Do vướng pháp lý, dự án đã bị cơ quan chức năng "tuýt còi" và ngừng hoạt động. Hiện dự án vẫn là khu đất trống, cỏ mọc um tùm (Ảnh: Thượng Ngọc - vietstock)

Gem Riverside bao gồm 12 block cao từ 32 – 34 tầng, cung cấp cho thị trường hơn 3.175 căn hộ. Thời điểm năm 2018 khi đưa ra thị trường, dự án này thuộc phân khúc trung cấp. Đất Xanh đã thông qua một công ty cho phép khách hàng đặt cọc giữ chỗ bằng hợp đồng "thỏa thuận tư vấn bất động sản" với khách hàng, giá khoảng 250 triệu đồng/căn. Tuy nhiên sau đó do vướng vấn đề pháp lý, dự án bị cơ quan chức năng "tuýt còi" nên ngừng thi công cho đến thời điểm hiện tại.

Thời điểm năm 2018, giá căn hộ trung bình tại dự án này là 30 triệu đồng/m2. Sau 6 năm, Đất Xanh cho biết dự án sẽ thay đổi theo hướng mô hình cao cấp để phù hợp với hạ tầng xung quanh. Hiện nay, giá bán các dự án lân cận Gem Riverside đã ở ngưỡng trên dưới 100 triệu đồng/m2. Các đơn vị tài chính dự báo, Gem Riverside có giá bán mới tối thiểu khoảng 85 triệu đồng/m2.

Trước đó trong Báo cáo phát hành ngày 23/10 của Công ty CP Chứng khoán Vietcap cho hay, ngày 12/9/2024, Sở Xây dựng TP. HCM đã chấp thuận cấp Giấy phép xây dựng dự án Gem Riverside theo chỉ tiêu quy hoạch 1/500 mới bao gồm 12 khối tháp với 3.175 căn hộ.

Theo dự kiến trong tháng 10 này, dự án sẽ được tái khởi động trở lại. Đất Xanh đặt mục tiêu hoàn thành phần móng và có giấy phép mở bán trước khi chính thức bán hàng, kỳ vọng điều kiện thị trường sẽ thuận lợi hơn vào quý 1/2025.