Dự án Happy One Central bị tố xả bụi ra môi trường: Chủ đầu tư nói gì?

Vừa qua, một số hộ dân sống ở phường Phú Hoà, TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) phản ánh đến cơ quan chức năng về việc công trình dự án Happy One Central do Công ty cổ phần tập đoàn địa ốc Vạn Xuân làm chủ đầu tư xả bụi trực tiếp ra môi trường, khiến cuộc sống của họ bị ảnh hưởng. Trước sự việc này, đại diện chủ đầu tư đã lên tiếng, giải thích về những thông tin nói trên.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip do người dân chia sẻ, quay lại cảnh cột ống xả chất thải được cho là bụi từ tòa nhà cao tầng đang xây dựng trực tiếp ra môi trường, thu hút sự quan tâm từ dư luận.

Theo đó, người dân ở cạnh công trình cho rằng, bụi mịn từ công trình thường xuyên bay ra ngoài, bao phủ khu vực xung quanh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt của họ. Theo tìm hiểu, clip trên được người dân quay lại tại dự án Happy One Central do Công ty cổ phần tập đoàn địa ốc Vạn Xuân làm chủ đầu tư. 

(Video được cho là dự án xả bụi ra môi trường do người dân cung cấp)

"Mấy ngày nay cháu tôi bị ho, nghẹt mũi, đau họng đang uống thuốc nên lo và rất nóng ruột. Chỉ mong công trình hút, hoặc bỏ vào bao, chứ xả bụi ra bên ngoài suốt 30 phút khiến người dân hết hồn, chưa bao giờ thấy cảnh tượng đó. Tôi nghe nói chủ đầu tư hút bụi trong từng tầng ra, mà hơn 40 tầng thì hút đến bao giờ", một người dân sinh sống gần dự án lo lắng cho biết. 

Liên quan đến sự việc này, đại diện chủ đầu tư là Công ty cổ phần tập đoàn địa ốc Vạn Xuân cho biết, dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) để tiến đến nghiệm thu toàn bộ công trình, đưa vào sử dụng và dự kiến bàn giao cho khách hàng từ tháng 6 năm nay. Do đó, ngày 22/3 vừa qua, Tổng thầu và các đơn vị liên quan đã tiến hành bơm nước để kiểm tra áp suất và hệ thống cứu hỏa tại tầng lánh nạn (tầng 20).

z5286549902725-71e5b5eed9f721efc3e3b40a80fdb37f-1711445009.jpg

Hình ảnh chủ đầu tư cho rằng các công nhân đang kiểm tra hệ thống PCCC. Ảnh: Chủ đầu tư cung cấp

Nguyên tắc, để đảm bảo áp suất nước đủ mạnh phục vụ công tác PCCC trong trường hợp rủi ro xảy ra, đối với các dự án cao tầng, cần lắp đặt trạm bơm tại tầng hầm và tầng chuyển lánh nạn. Tại dự án Happy One Central – trạm bơm đặt tại tầng hầm B1 và tầng 20 của dự án.

(Video do chủ đầu tư cung cấp)

Đại diện CĐT đã khẳng định, không có việc xả lượng lớn bụi hay nước bẩn như một số thông tin đăng tải trên mạng. Sáng nay, ngày 26/03, Ban QLDA Happy One Central và Tổng thầu tiếp tục phối hợp kiểm tra trong lộ trình từ 20/03 - 31/03 nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn cho đợt kiểm tra, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy sắp tới.

Liên quan đến sự việc này, trả lời cơ quan báo chí, ngày 26/3, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương (Đội số 1) cho biết, đơn vị sẽ phối hợp với UBND phường Phú Hoà, TP. Thủ Dầu Một để kiểm tra công trình Happy One Central.