Dự án Khu Công viên phần mềm 1000 tỷ ở Đà Nẵng tái khởi động sau được "gỡ vướng"

Dự án Khu Công viên phần mềm số 2 tại quận Hải Châu (Đà Nẵng) với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng đang được các cơ quan chức năng ráo riết hoàn thiện thủ tục pháp lý để tái khởi động.

Khu Công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng là một dự án quan trọng, được xây dựng trên khu đất gần 28.600 m2, thuộc địa bàn quận Hải Châu. Dự án này có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng và dự kiến sẽ đáp ứng cho khoảng 6.000 vị trí việc làm trực tiếp về công nghệ thông tin và sản phẩm công nghệ số.

Sau nhiều lần tổ chức đấu giá không thành công, UBND TP. Đà Nẵng đã quyết định đầu tư từ nguồn ngân sách thành phố. Công trình gồm khối tòa nhà Văn phòng ICT 20 tầng và 02 khối Văn phòng kết hợp trụ sở 8 tầng gồm ICT1 và ICT2 cùng hệ thống sân bãi, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, đường giao thông nội bộ, cảnh quan cây xanh.

Công viên phần mềm số 2 trên đường Như Nguyệt khởi công đầu tháng 10/2020 (Ảnh: Hồ Giáp - Vietnamnet).

Công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng nằm ở vị trí chân cầu Thuận Phước, ven sông Hàn. Dự án đã cơ bản hoàn thành hạ tầng, đường nội bộ, khuôn viên và các khối nhà làm việc vào tháng 10/2022. Tuy nhiên, dự án phải tạm dừng thi công do chưa có quy định về quản lý, sử dụng và khai thác công viên phần mềm được đầu tư bằng ngân sách nhà nước. Trước vướng mắc này, UBND TP Đà Nẵng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ để dự án có thể hoạt động.

Ngày 01/02/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Nghị định số 09/2024/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 144/2016/NĐ-CP. Điều này là cơ sở để Đà Nẵng tháo gỡ cho dự án nghìn tỷ  này.

Dự án dự kiến đáp ứng 6.000 vị trí làm việc trực tiếp cho nhân viên (Ảnh: Khánh Hồng - Vietnamfinance).

Hiện tại, công trình xây dựng đã hoàn thành cơ bản phần thô. Hệ thống giao thông nội bộ cơ bản đã hoàn thành, cổng chính kết nối với đường Nguyễn Tất Thành (phường Thuận Phước, quận Hải Châu). Khuôn viên bên trong dự án còn một số hạng mục đang bị cỏ bao phủ, một số vị trí vẫn còn ngổn ngang vật dụng xây dựng.

rac-1715840164.jpg

Khu vực dự án xuất hiện tình trạng đổ rác, tập kết rác trái phép gây ô nhiễm môi trường (Ảnh: Hồ Giáp - Vietnamnet).

Chiều 15/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã cùng các sở, ngành thành phố kiểm tra thực tế dự án đầu tư xây dựng Khu Công viên Phần mềm số 2. Bí thư ghi nhận nỗ lực của các đơn vị liên quan trong việc triển khai dự án. Tuy nhiên, ông cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án và các đơn vị thi công cần tập trung cao độ, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình, phấn đấu hoàn thành dự án đúng theo kế hoạch đề ra.

Một số khuôn viên trong dự án sử dụng để trồng rau (Ảnh: Hồ Giáp - Vietnamnet).

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã đưa ra yêu cầu quan trọng đối với Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng. Theo đó, Sở TT&TT phải hoàn thành các đề án liên quan đến khai thác hạ tầng, phương án giá mặt bằng và dịch vụ cho thuê trong tháng 8/2024. Điều này nhằm chuẩn bị cho việc đấu giá và các thủ tục cần thiết khác để đưa Dự án Công viên phần mềm số 2 vào sử dụng.